//

Làng quất cảnh Hội An nhộn nhịp vào mùa tết

Thứ năm - 04/01/2024 09:14

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, nhiều thương lái đang đổ về các nhà vườn trồng quất cảnh ở Hội An (Quảng Nam) để chọn những chậu quất đẹp phục vụ thị trường dịp Tết.

mg 9642 180449

Thủ phủ quất cảnh Hội An chủ yếu tập trung ở phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà với khoảng hơn 1.000 hộ trồng quất.

Thủ phủ quất cảnh Hội An

Tất bật chăm sóc, tỉa cành để có những chậu quất dáng đẹp nhất bán ra thị trường dịp tết này, ông Nguyễn Kim Thành (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, TP Hội An) cho biết, năm nay gia đình ông trồng gần 1.000 chậu quất các loại. Thời tiết thuận lợi nên cây quất phát triển tốt.

“Thời điểm này rất quan trọng vì cuối năm thường mưa nhiều, cây quất rất dễ bị nấm nên phải chủ động phòng ngừa các loại nấm cho cây. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung sửa soạn, cắt tỉa để cây đẹp hơn”, ông Thành nói.

Được biết, ngoài việc phòng ngừa nấm, sâu bệnh để cây quất phát triển tốt, việc chăm sóc để cho ra thị trường những chậu quất cảnh đẹp, chín đúng vào dịp tết rất quan trọng. Theo các nhà vườn ở Hội An, người trồng quất tết gần như làm bạn với cây mỗi ngày.

“Chăm quất tuy không khó nhưng cần sự tỉ mỉ và kỹ càng. Để trái quất chín đều, đẹp đúng vào dịp tết thì ngoài vun xới đất, tưới nước thường xuyên, người trồng còn phải biết dựa vào thời tiết để điều chỉnh các công đoạn chăm sóc sao cho phù hợp, nên không năm nào giống năm nào. Thời điểm này, chúng tôi tập trung cho cây dưỡng quả để đạt được tiêu chuẩn xuất vườn”, bà Bùi Thị Kim Hướng (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà) chia sẻ.

Để phục nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết, năm nay gia đình bà Hướng trồng hơn 400 chậu quất các loại. Cũng như nhiều nhà vườn khác ở địa phương, trồng quất cảnh phục vụ thị trường tết là công việc được gia đình bà duy trì từ nhiều năm nay và cho thu nhập tốt.

quat 2 181025

Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây quất phát triển tốt, dáng thể đẹp.

Được biết, thủ phủ quất cảnh Hội An chủ yếu tập trung ở phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà với khoảng hơn 1.000 hộ trồng quất. Trong đó, tại phường Thanh Hà, nơi có hơn 700 hộ chuyên canh trồng quất, vụ tết năm nay dự kiến xuất bán ra thị trường khoảng 55.000 chậu quất cảnh, tăng 20.000 chậu so với năm ngoái.

Ông Trương Hướng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Hà, TP Hội An cho biết, “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây quất phát triển tốt, dáng thể đẹp. Địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để bà con trồng quất khẳng định thương hiệu quất cảnh Hội An trên thị trường”.

Kỳ vọng một mùa bội thu

Hàng trăm chậu quất đã được thương lái đặt cọc mua, ông Nguyễn Chín (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, TP Hội An) cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, bán hết số quất còn lại, trừ hết các chi phí, gia đình ông cũng lãi khá. 

“Năm nay gia đình tôi trồng gần 600 chậu quất các loại. Hiện thương lái đã đến đặt cọc với số lượng hơn 60%. Dự kiến, số quất còn lại cũng sẽ được các thương lái đặt mua hết”, ông Chín cho biết.

Theo những người trồng quất lâu năm ở Hội An, năm nay giá quất có giảm hơn so với mọi năm từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/chậu. Tuy nhiên, thời tiết thuận lợi, cây quất phát triển ổn định, người nông dân cũng giảm bớt được các chi phí chăm sóc nên vẫn có lãi tốt.

Ở các làng quất Hội An, thời điểm này trái quất đã bắt đầu chín. Nhiều chậu quất lớn dáng cao, thế đẹp luôn được ưa chuộng. Thương lái ở các địa phương như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bình Định đã đến tận các nhà vườn để chốt cọc và giao cho nhà vườn tiếp tục chăm sóc, bán vào dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, giá mỗi chậu quất cũng phụ thuộc vào từng loại, như: cây lớn, nhỏ hay có thế đẹp… Trung bình một chậu quất lớn có giá khoảng 2 triệu đồng; cây có thế đẹp có giá từ 5-7 triệu đồng/chậu, thậm chí cả chục triệu đồng.

mg 9643 181238

Với năng suất cao, trái quất to, đều, đẹp, đạt chất lượng tốt, thuận lợi cho các nhà vườn trong việc bán, cũng như tạo nên nguồn thu lớn cho người dân.

“So với năm ngoái, năm nay lượng quất được các thương lái đến đặt cọc mua tương đối nhiều. Với năng suất cao, trái quất to, đều, đẹp, đạt chất lượng tốt, thuận lợi cho các nhà vườn trong việc bán, cũng như tạo nên nguồn thu lớn cho người dân”, ông Trương Hướng nói.

Đồng hành cùng người nông dân, ông Nguyễn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hội An cho biết, thời gian qua Hội Nông dân thành phố phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho 1.000 hộ nông dân vay 80 tỷ đồng để phát triển sản xuất hoa, cây cảnh. Bên cạnh hỗ trợ vốn vay, hội còn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, giúp bà con yên tâm sản xuất, đã góp phần đưa thương hiệu quất cảnh Hội An không chỉ là niềm tự hào mà còn đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Những vườn quất trái ươm vàng đang được các nhà vườn cắt tỉa, chăm sóc kỹ càng. Không khí nhộn nhịp, tất bật ở làng quất cảnh những ngày cuối năm thật rộn ràng, mang theo đó là sự kỳ vọng vào một vụ quất bội thu của các nhà vườn nơi phố Hội.

dansinhvn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn