//

Hội An hợp tác đào tạo nghề với Wernigerode

Thứ hai - 01/04/2024 09:52

Dự án hợp tác đào tạo nghề miễn phí cho lao động của TP.Hội An tại thành phố Wernigerode (Đức) đã mang lại hiệu quả và được tiếp tục thực hiện.

gru e nach hoi an v3 4k 2 mkv snapshot 09 46 169
Chị Lê Thị Minh đang học tập và làm việc tại Trung tâm Thông tin du lịch Schierke (thành phố Wernigerode)

Năm 2020, chị Lê Thị Minh cùng hơn 30 học viên tại TP.Hội An tham gia khóa đào tạo tiếng Đức miễn phí để sang thành phố Wernigerode học nghề. Trung tâm thông tin du lịch Schierke (thuộc Wernigerode) là nơi chị Minh đang được đào tạo năm thứ ba cũng là năm cuối của chương trình.

“Mình thấy rất may mắn khi được tham gia dự án đào tạo nghề giữa Hội An và Wernigerode. Mình có thêm nhiều kiến thức mới, có điều kiện phát triển bản thân cũng như cơ hội việc làm” - chị Minh chia sẻ.

Dự án hợp tác đào tạo nghề trên lĩnh vực điều dưỡng (chăm sóc người già) và du lịch (phục vụ khách sạn, nhà hàng, đầu bếp) được ký kết và thực hiện giữa hai thành phố kết nghĩa Hội An và Wernigerode.

Dự án được triển khai trên cơ sở Hội An và Wernigerode đều có thế mạnh về phát triển du lịch - dịch vụ, cũng là ngành kinh tế mũi nhọn của hai địa phương.

Sau khi được đào tạo để đạt chứng chỉ tiếng Đức, nếu vượt qua kỳ thi kiểm tra và đáp ứng các yêu cầu khác liên quan, học viên sẽ được sang Wernigerode học nghề miễn phí trong vòng 3 năm. Kết thúc khóa đào tạo, học viên có nhiều cơ hội ở lại làm việc tại Đức hoặc lựa chọn trở về Việt Nam.

Trong giai đoạn 1 của dự án (từ năm 2020 đến cuối năm 2021) có 23 người đang học tập và làm việc tại thành phố Wernigerode. Bước sang giai đoạn 2 (từ cuối năm 2021 đến nay) đã có 12 học viên sang Wernigerode học nghề.

snapedit 1711769557247
Lao động TP.Hội An làm việc tại Viện dưỡng lão ở TP.Wernigerode (Cộng hòa Liên bang Đức)

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An, dự án hợp tác đào tạo nghề cho lao động Hội An giữa hai thành phố Hội An và Wernigerode đã đạt được thành công bước đầu.

Những lao động trẻ đang học tập, làm việc tại Wernigerode cũng chính là những “đại sứ” của Hội An góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố.

“Nhiều gia đình tại Hội An đã có sự quan tâm đến dự án đào tạo nghề này. Hiện cả hai thành phố đều có nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực du lịch, nhất là nhân lực được đào tạo nên dự án này có thể nói là rất thiết thực” - ông Sơn nói.

Mới đây, đoàn công tác của thành phố Wernigerode do ông Tobias Kascha - Thị trưởng thành phố dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại TP.Hội An và ký kết biên bản ghi nhớ tiếp tục duy trì và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác.

Trong đó, hai bên thống nhất sẽ hợp tác để tiếp tục triển khai dự án đào tạo nghề cho lao động Hội An tại Wernigerode trên các lĩnh vực điều dưỡng, du lịch, ngân hàng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tìm các giải pháp về tài chính để tiếp tục thực hiện dự án này theo hướng đã mang lại thành công trong thời gian qua. Thành phố Wernigerode và các doanh nghiệp của chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực cho lao động Hội An khi tham gia dự án này” - ông Tobias Kascha, Thị trưởng thành phố Wernigerode nói.

baoquangnam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật