//

Chè bắp cẩm nam

Thứ hai - 06/06/2011 14:08

Bên cạnh những món ăn bình dân như: bánh đập, bánh cuốn, bánh bèo... Hội An còn nổi tiếng với một món ăn dân dã, đó là chè bắp. Ở Hội An, chè (cháo có đường) được bán khắp nơi, từ những trục đường chính, cho đến những con đường xa xôi hẻo lánh ở các vùng quê. Chè ở đây được chế biến một cách tinh tế, phong phú về chủng loại: chè đậu đen, chè đậu xanh, chè đậu ván, chè thưng, chè tàu xá, chè trôi nước..

 

Ở Hội An, chè (cháo có đường) được bán khắp nơi, từ những trục đường chính, cho đến những con đường xa xôi hẻo lánh ở các vùng quê. Chè ở đây được chế biến một cách tinh tế, phong phú về chủng loại: chè đậu đen, chè đậu xanh, chè đậu ván, chè thưng, chè tàu xá, chè trôi nước... Nhưng thú vị vẫn là chè bắp, nhất là chè bắp Cẩm Nam. Bởi chè bắp Cẩm Nam vừa thôm, vừa ngọt, nhai lâu sẽ thấy beo béo. Có được hương vị ấy là do bắp được trồng ở các dãi cát bồi ven sông, nơi àm hàng năm những cơn lụt đã bồi đắp một lượng phù sa vô cùng màu mỡ. Những trái (quả) bắp trồng trên đất này có hương vị đậm đà, vừa ngọt, vừa dẻo thơm, khó có ở các nơi khác. Nững trái bắp thơm nn này đã được đi vào ca dao, tụ ngữ:

Chèo ghe bẻ bắp bên sông

Bắp chưa có trái, bẻ bông chèo về

Chèo về tới bến bà Đề,

Xin ba trái bắp mang về cho con

Bắp Cẩm Nam thơm ngon là vậy, nhưng khi nấu chè phải chọn lựa kỹ. Bắp nấu chè là loại bắp cừa ngậm sữa, loại bắp nói như dân địa phương: “Chưa qua sông”. Vì khi qua sông rồi tức là bắp đã già, cái chất sữa thơm tho kia đã kết tinh lại cho hạt, do vậy, chè sẽ giãm vị thơm nn. Sau khi có những trái bắp vừa ý, dùng dao bén để “xát” hạt bắp ra khỏi cùi (xát là tiếng địa phương dùng để chỉ động tác dùng dao xát hạt bắp thành từng phiến mỏng, khi hạt còn dính với cùi). Bắp xát xong cho vào nồi nấu. Khi vừa chín đến tới nước đường. Lúc này nồi chè trở nên dẻo đặc. Để tăng phần hương vị, có thể bỏ thêm vào một ít gừng hoặc bột thơm. Chè bắp có thể ăn ở dạng đặc hoặc bỏ thêm đá để thành chè nước. Dù thế nào chè bắp Cẩm Nam vẫn không mất hương vị thơm ngon.

Vào những ngày hè, trên các nẻo đường Cẩm Nam lại tấp nập bóng dáng những chàng trai cô gái đèo nhau trên đủ các phương tiện để tìm về với món chè bắp Cẩm Nam dân dã. Nhấm nháp ly chè, đắm mình trong cảnh sông nước thanh bình êm ả, chắc chắn tâm hồn chúng ta sẽ được thư thái dễ chịu biết bao.

Nguồn tin: www.vntravellive.com


 

 Từ khóa: chè bắp, cẩm nam, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn