//

Bài chòi Hội An được yêu thích tại Nhật Bản

Thứ hai - 06/05/2024 08:27

Bài chòi Hội An được yêu thích tại Nhật Bản
Trong những năm qua, Bài chòi Hội An không những được lan tỏa tới các khu vực trong nước mà còn xuất hiện ở cả nước ngoài. Trong các sự kiện giao lưu văn hóa, quảng bá xúc tiến du lịch, thành phố Hội An luôn mang theo Bài chòi- một thể loại nghệ thuật dân gian nổi tiếng tại địa phương đến với các nước trên thế giới.

Mới đây, tại chương trình “Đêm Hội An tại Sakai” và “Lễ hội Việt Nam tại Osaka”, Nhật Bản, bài chòi Hội An cùng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đậm chất Hội An đã xuất hiện tại thành phố lớn Sakai và Osaka. Qua dịp này, văn hóa Hội An nói chung và Việt Nam nói riêng đã tiếp tục được tiệm cận gần hơn với các nước.
EW7A5539
Bài chòi vốn được lòng người dân Việt Nam và tại Hội An các hình thức thể hiện, hoạt động của loại hình nghệ thuật này khá sinh động. Đặc biệt, bài chòi Hội An ngoài việc gắn bó với người dân thì còn gắn liền với du lịch và du khách. Nó không chỉ đơn thuần là một nét đẹp văn hóa xưa còn được bảo tồn, lưu giữ mà ngày càng lan rộng ngoài khu vực địa phương thông qua sản phẩm du lịch được tổ chức hằng đêm tại khu phố cổ “Hô hát dân ca bài chòi; Trò chơi dân gian bài chòi”.
EW7A5547
Năm 2023, bài chòi Hội An được mang sang Wernigerode, CHLB Đức. Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tái sinh gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá cao tại Lễ hội lồng đèn Hội An lần thứ 3 tại Đức. Nhân dân các nước châu Âu như Pháp, Đức khá thích thú khi dự xem chương trình nghệ thuật và tham gia trực tiếp hoạt động Bài chòi.
EW7A5552
Năm nay, tiếp tục thành công trong hoạt động giao lưu quốc tế giữa Hội An và các nước, thành phố đã mang bài chòi “công du” sang Nhật. Hội An là địa phương duy nhất ở Việt Nam tham gia trong Lễ hội Việt Nam tại Osaka lần thứ 2 năm 2024. Các gian hàng giới thiệu cảnh quan xinh đẹp, điểm đến nổi tiếng và những sản phẩm thủ công Hội An được đặt ở vị trí chính tại lễ hội. Trong các hoạt động diễn ra tại Nhật Bản vừa qua, chương trình nghệ thuật dân gian được dàn dựng đặc sắc, thể hiện nét đẹp cảnh sắc và con người Hội An đã được đông đảo nhân dân và du khách tại xứ sở “núi Phú Sĩ” đón nhận và yêu mến. Trong đó, nghệ thuật bài chòi Hội An có sự tương tác lớn từ khán giả, kể cả người Nhật, du khách và người Việt Nam sinh sống tại Nhật tham gia, giao lưu nồng nhiệt.
Trong bối cảnh Hội An đã gia nhập mạng lưới UCCN (các thành phố sáng tạo của UNESCO), thành phố mở rộng, tăng cường giao lưu quốc tế trên tất cả các lĩnh vực, tập trung sâu rộng vào thủ công và nghệ thuật dân gian là cơ hội để giới thiệu rộng rãi tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của Hội An, thu hút du khách. Đồng thời, qua nhiều sự kiện tổ chức mang quy mô lớn quốc tế, những cơ hội phát triển dần được mở ra. Hội An tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè trên thế giới một cách có chọn lọc và phù hợp với thực tế nhằm tạo đà đi lên trong thời gian tới!
 
Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh- Truyền hình Hội An
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật