//

Một số thông tin chung về vé tham quan phố cổ

Chủ nhật - 04/05/2014 03:04

1/ Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thị xã Hội An (nay là thành phố), việc tổ chức bán vé tham quan tại Khu phố cổ được thực hiện từ năm 1995 cho đến nay với phương thức bán vé trọn gói cùng Quy chế tổ chức hoạt động tham quan do UBND thành phố ban hành, trong đó có điều khoản “Mọi du khách khi đến Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan theo đúng qui định”.

2/ Khác với các Di sản VHTG khác như Huế, Mỹ Sơn, Ăng-Co... là một công trình di tích khép kín, Khu phố cổ Hội An được cấu thành bởi một quần thể di tích bao gồm nhiều loại hình: Nhà ở, nhà thờ tộc, miếu, đình, Hội quán, cầu, chùa, giếng, hệ thống bến cảng, chợ, hệ thống giao thông, dòng sông, hệ thống cây cổ thụ, những phong tục tập quán, sinh họat văn hóa đời thường, lối sống, nếp sống thị dân Hội An xưa.....” nên thành phố không thể tổ chức bán vé cho từng điểm di tích và đã thực hiện phương thức bán vé trọn gói vào Khu phố cổ.

Với một tấm vé tham quan, ngoài các ô vé tự chọn: 3 điểm di tích (đối với khách VN) và 5 di tích (đối với khách quốc tế) trong số 21 điểm di tích và 1 điểm xem nghệ thuật cổ truyền, tấm vé tham quan còn có cơ cấu 1 ô tham quan cảnh quan chung, thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật… Chính ô cảnh quan chung này dành cho du khách tham quan kiến trúc của quần thể Khu phố cổ, các đường phố cổ, các di tích khác không nằm trong tuyến tham quan, sông, chợ, mua sắm, đi dạo trong không gian âm nhạc cổ điển du dương và thưởng thức các hoạt động phụ trợ khác…trong Khu phổ cổ.

3/ Để tạo mọi sự công bằng cho mọi du khách khi vào tham quan Khu di sản đều phải mua vé (hiện nay rất nhiều trường hợp HDV không mua vé khi hướng dẫn khách vào tham quan Khu di sản, vừa làm cho khách mất quyền lợi được tiếp đón, được nghe thuyết minh chu đáo - tường tận để hiểu hết giá trị của di sản thế giới, vừa không góp phần trùng tu di sản thế giới) nên thành phố đã triển khai tổ chức các quầy vé và kiểm soát vé tại các đầu đường vào Khu phố cổ.

Mọi du khách khi vào Khu di sản chỉ mua vé 1 lần. Đối với khách lưu trú nhiều ngày ở Hội An, trước khi vào lại khu phố cổ để đi dạo, mua sắm v.v..., hãy đem theo cùi vé để nhân viên kiểm soát nhận biết và mời vào khu Di sản.

Du khách đến Hội An tham quan Khu di sản, mua một tấm vé tham quan 120 ngàn/khách quốc tế và 80 ngàn/ khách VN là góp phần rất quan trọng cho công tác trùng tu, bảo tồn di sản thế giới Hội An (hơn 85% tiền vé tham quan dành cho trùng tu). Thực trạng hiện nay Phố cổ đang còn rất nhiều các di tích xuống cấp trầm trọng, trong khi đó, mỗi lần trùng tu, thành phố hỗ trợ từ 40-75%.

TRUNG TÂM VH-TT HỘI AN
Tháng 4/2014


 

Tổng số điểm của bài viết là: 57 trong 12 đánh giá
Xếp hạng: 4.8 - 12 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn