//

Phố cổ Hội An có thêm di tích đưa vào hoạt động phục vụ du khách

Thứ tư - 23/11/2016 20:26

Sáng nay 23-11, nhân kỷ niệm ngày Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An (Quảng Nam) và Ban trị sự Hội Quán Hải Nam tổ chức lễ khai trương, đưa điểm di tích Hội quán Hải Nam (số 10 Trần Phú, Hội An) vào tuyến tham quan Khu phố cổ.

images682295 23 11 Khai truong Hoi quan

Hội quán Hải Nam trong ngày đầu mở cửa phục vụ du khách

Hội quán Hải Nam (trước đây gọi là Quỳnh Phủ Hội quán) được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của Trung Hoa. Với các gian chính điện, nhà Đông, nhà Tây, sân trước, sân sau cùng với sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa các loại vật liệu cùng tài năng trong nghệ thuật chế tác của nghệ nhân thi công đã tạo nên một công trình vừa hội đủ yếu tố trang trọng, uy nghiêm để thờ phụng vừa mang lại một không gian ấm cúng, gắn kết các thành viên trong sinh hoạt cộng đồng.

Giữa chánh điện là một bộ thờ bằng gỗ sơn son thiếp vàng miêu tả cảnh sinh hoạt tam giới “Trời, Đất, Thủy Cung” hết sức độc đáo. Phía trong long môn là bài vị 108 vị anh linh từng được vua Tự Đức sắc phong “Nghĩa Liệt Chiêu Ứng” và cấp đất lập miếu thờ phụng. Từ chánh điện nhìn ra, phía bên trái có thờ Thần Tài, phía bên phải thờ Tiền Hiền với ý nghĩa cầu mong tiền tài và được các bậc Tiền nhân che chở. 

Từ thế kỷ XVI, các thế hệ người Hoa đã xem Hội An là nơi “đất lành chim đậu” để định cư, buôn bán và cùng nhau thành lập nên các Hội quán làm nơi tụ họp và sinh hoạt cộng đồng. Trải qua nhiều thăng trầm, các Hội quán người Hoa vẫn được bảo tồn một cách nguyên vẹn về kiến trúc, tín ngưỡng thờ phụng, phong tục tập quán và đã trở thành một phần hồn không thể thiếu của Khu di sản văn hóa thế giới Hội An.

Các di tích Hội quán Phước Kiến, Quảng Đông, Triều Châu đã được giới thiệu trong chương trình tham quan tại Đô thị cổ Hội An, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và bái lễ.

Nguyên Khôi

- See more at: http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/mientrung/2016/11/441631/#sthash.9MApjjoZ.dpuf

Nguồn tin: www.sggp.org.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn