//

Độc đáo lễ mở mùa Cầu Bông ở làng rau phố cổ Hội An

Thứ bảy - 04/02/2017 08:17

Sáng 3/2 (mùng Bảy Tết hàng năm) người dân làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, Hội An, Quảng Nam) lại tổ chức nghi lễ mở mùa cho một năm với tên gọi “lễ hội Cầu Bông”.


anh 1 1530

Lễ hội Cầu Bông tại làng rau Trà Quế được tổ chức thường niên vào mùng Bảy tháng Giêng. Ảnh: Quốc Nhựt

Lễ hội Cầu bông đã được người làng Trà Quế (xã Cẩm Hà,Hội An, Quảng Nam ) gìn giữ 500 năm nay. Từ sáng sớm người dân làng đã tụ hội về đình làng, nhà thờ Tiền hiền để nghinh thần. Các bô lão trong sắc phục áo dài, khăn đóng diễu qua các ngõ làng, thôn xóm. Đoàn vận lễ phục khiêng cờ phướng, kiệu hoa quả tươi, lư hương và án thờ vào trong đình.

Bàn lễ cũng của người dân làng Trà Quế lúc nào cũng có chân gà trống nuôi vừa mới lớn. Gà trống phải có màu lông đẹp, đem luộc hết sức cẩn thận, da và gân phải nguyên vẹn. Sau khi tế lễ xong, các cụ cao niên tập trung lại để xem giò gà, nếu giữa bàn chân gà đầy đặn thì xóm làng bình an, khá giả, hoa trái tốt tươi.

Theo người dân Trà Quế, lễ hội Cầu bông là dịp để người dân trong làng tỏ lòng biết ơn của mình đối với tiền nhân đã có công khai phá nên làng rau lâu năm và nổi tiếng này. Đây cũng là dịp nông dân trong làng cầu cho mưa thuận gió hòa để làng rau có những mùa bội thu.

Ngoài phần lễ còn có phần hoạt động hội hè, vui chơi với chương trình thi làm đất, trồng cải và chế biến món ăn. Các tổ đoàn kết trong làng đã cùng nhau trổ tài làm đồng và nấu các món ăn truyền thống của làng.

img 4554 1538

Làng rau Trà Quế không chỉ là vựa rau chính của TP. Hội An và các địa phương lân cận mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch. Ảnh: Quốc Nhựt

Làng Trà Quế được khai phá cách đây gần 500 năm. Những cư dân đầu tiên làm nghề chài lưới trên sông Đế Võng, dần dần với những thay đổi xã hội, lịch sử họ trở thành những nông dân trồng rau nổi tiếng của vùng đất Hội An .

Theo các bô lão, danh xưng đầu tiên của Trà Quế là Nhự Quế, nghĩa là mùi thơm của cây rau như mùi hương của cây quế.

Làng rau Trà Quế không chỉ là vựa rau chính của TP. Hội An và các địa phương lân cận mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch. Đến đây, du khách có thể ở “homestay” cùng với người dân trong làng. Đặc biệt có thể trở thành nông dân tham gia trồng rau cùng với họ.

Quốc Nhựt

Nguồn tin: www.baogiaothong.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn