//

Hội An tưởng niệm kiến trúc sư Ba Lan Kazik

Thứ hai - 20/03/2017 15:18

Ngày 18.3, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) phối hợp Đại sứ quán Ba Lan tổ chức lễ dâng hương nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất kiến trúc sư (KTS) Kazimierz Kwiatkowski (tên thân mật là Kazik, mất ngày 19.3.1997).

1 208207

Học sinh và nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak dâng hương tưởng niệm KTS Kazik

Tại buổi lễ diễn ra ở Hội An, lãnh đạo TP.Hội An cùng nhiều người dân địa phương đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ KTS Kazik, người đã có những đóng góp lớn lao trong công tác trùng tu không chỉ riêng phố cổ Hội An mà còn có những đền tháp Thánh địa Mỹ Sơn, Đại nội Huế. Riêng với Hội An, tại hội thảo quốc gia năm 1985, KTS Kazik đã trình bày tham luận Hội An - Một di sản kiến trúc đô thị.

Sau đó, cùng với nhiều bài nghiên cứu của ông đăng trên các tờ báo quốc tế, phố cổ Hội An đã được “đánh thức” và nhận được sự chú ý của dư luận thế giới để rồi trở thành di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Phó chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Sơn nói: “Tưởng nhớ KTS Kazik là tưởng nhớ về một công dân Ba Lan đã dành nhiều công sức và tâm huyết vì sự nghiệp bảo tồn các di tích VN”.

Trong khuôn khổ của chương trình tưởng niệm, từ ngày 17 - 25.3, tại công viên Kazik (Hội An), địa phương còn tổ chức trưng bày hình ảnh về quá trình công tác của ông tại Hội An, Mỹ Sơn… Đặc biệt, vào chiều 17.3, UBND TP.Hội An cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội đã phát hành ấn phẩm Kazimierz Kwiatkowski - Hồi ức một con người đặc biệt của nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak.

Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Niên


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn