//

Du lịch Quảng Nam nói không với rác thải nhựa

Thứ ba - 10/09/2019 09:28

Hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường du lịch phát triển bền vững, ngày 9/9, tại TP. Hội An (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Văn phòng UNECSO tại Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – Du lịch không rác thải nhựa”.

2751 a Các đại biểu trao đổi, thảo luận và tìm giải pháp để phát triển du lịch Quảng Nam bền vững, không rác thải nhựa

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất cho rằng rác thải nhựa đang là vấn đề toàn cầu, nhất là ở các điểm du lịch. Đồng thời thảo luận, trao đổi về sự quan trọng của phát triển du lịch bền vững - Du lịch không rác thải nhựa cho Quảng Nam; Thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; Tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Lê Trí Thanh cho rằng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đang đe dọa nghiêm trọng đến các hệ sinh thái trên trái đất. Và đã đến lúc cần phải có những hành động quyết liệt để chống lại mối đe dọa hiện hữu này.

Trong bối cảnh Quảng Nam đang sở hữu đến 2 di sản văn hóa thế giới gồm khu đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, với lượng khách du lịch luôn tăng nhanh, mạnh theo từng năm (gần 5 triệu lượt khách đến Hội An năm 2018, dự kiến năm 2019 sẽ là hơn 6 triệu lượt khác), kéo theo áp lực từ các phát sinh tiêu cực do du lịch.

Khối lượng rác thải sinh hoạt tại Quảng Nam phát sinh trung bình khoảng 240 nghìn tấn/ năm, tương ứng với gần 660 tấn/ ngày. Lượng rác thải này đến từ nhiều nguồn, trong đó, các cơ sở kinh doanh du lịch và thương mại chiếm tỷ lệ đáng kể.

2727 a 2 Các đơn vị giới thiệu những sản phẩm, vật liệu thay thế đồ nhựa sử dụng 1 lần như túi giấy, hộp giấy...

Nhận thức được vấn đề này, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã liên tục có nhiều biện pháp, giải pháp để xử lý rác thải. Trong đó, TP. Hội An là “điểm sáng” trong cả nước tiên phong giảm thải rác thải nhựa, xây dựng môi trường du lịch thân thiện.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 629 lưu trú, với 13.257 phòng, tập trung chủ yếu ở thành phố du lịch Hội An. Rất nhiều khách sạn trong số này đã chọn mô hình phát triển bền vững – nói không với rác thải nhựa làm mục tiêu hướng tới. Nhiều cách làm hay, hiệu quả đã góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường du lịch như chuyển dầu ăn đã qua sử dụng thành xà phòng thay vì thải ra môi trường, tái chế xà phòng dùng 1 lần,…

Ông Lê Trí Thanh cho rằng việc xây dựng môi trường du lịch thân thiện với môi trường, trọng tâm là nói không với rác thải nhựa phải đi từ việc thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi nilon.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh, việc giảm rác thải nhựa được các đơn vị làm du lịch trên địa bàn Hội An rất quan tâm và có những hành động cụ thể. Nhiều đơn vị đã sáng tạo những tour du lịch trải nghiệm sông nước, văn hóa kết hợp nhặt rác trên sông. Tuy nhiên, theo ông Thanh, Quảng Nam nói chung, TP. Hội An nói riêng hiện đang rất thiếu những sản phẩm, vật liệu thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi nilon với một giá thành hợp lý. Bởi, không chỉ Hội An, Quảng Nam mà còn trên phạm vi cả nước thì hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành, du lịch đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bài toán về chi phí là một điều rất cần cân nhắc.

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - ông Michael Croft cho biết, UNESCO cam kết luôn đồng hành, sát cánh với Quảng Nam trong việc hiện thực hóa các ý tưởng hay, đề xuất hợp tác phát triển du lịch bền vững.

2726 a 1 Nhiều đơn vị lữ hành đã sáng tạo tour du lịch sông nước kết hợp nhặt rác trên sông và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía du khách

Tại chương trình, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam đã ký kết thực hiện chương trình “Du lịch không rác thải nhựa” nhằm thể hiện cam kết quyết tâm vì một môi trường du lịch Quảng Nam xanh, bền vững, không rác thải nhựa.

Vũ Lê
congthuong.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn