//

“Đêm Hội An” trên dòng sông Hoài lộng gió

Thứ năm - 19/05/2022 11:59

Sông Hoài là một nhánh nhỏ của dòng sông lớn nhất xứ Quảng- Thu Bồn. Nhánh sông chảy qua trung tâm phố cổ hiền hòa, thơ mộng với tên gọi “Hoài giang”, có nghĩa là nhớ, là thương. Biết bao con người khi về Hội An bước chân đi bâng khuâng, lưu luyến chẳng đành. Trong thâm tâm họ hằng mong muốn quay trở lại phố Hội thêm những lần sau. Vậy Hội An có gì mà lưu luyến thế? Câu hỏi ấy mỗi người có một câu trả lời riêng, tùy thuộc vào cảm xúc từ trải nghiệm thực tế của chính bản thân.

Dem HOIAN 1 10
1.Sự lãng mạn và sâu lắng là hai điều không thể thiếu khi nhắc đến Hội An.Trong từng câu hát, làn điệu dân ca, lý vãi chài…đậm chất Hội, mang đến sự da diết, nhớ thương.
 
“Vạn câu hát lý chèo thuyền hờn trách thế
Giận rồi thương mưa nắng em vẫn chờ
Nghiêng mái cổ mắt đêm trong nỗi nhớ
Gọi sông Hoài ai nhớ bến thì về”
 
Lòng chung thủy của cô gái phố Hội, vẫn đợi chờ người yêu trong xa cách vời vợi. Nỗi nhớ mong ngày đêm thường trực trong câu hát lý chèo thuyền đầy hờn trách. Sông Hoài trăm năm vẫn còn đó, còn người có nhớ chăng “Gọi sông Hoài ai nhớ bến thì về”…
 
2. Vùng đất nào cũng có những làn điệu dân ca, hò, vè, những điệu lý riêng. Hội An là vùng đất mà con người vốn có đời sống tinh thần phong phú. Những lời hát giàu trữ tình, những câu hát, câu hò, câu lý ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, ca ngợi tình yêu đôi lứa và cả thể hiện những cảm xúc sâu lắng của con người nơi ấy.Và từ những điều thường nhật, phổ biến trong đời sống, qua thời gian đã nâng tầm thành nghệ thuật diễn xướng dân gian như nghệ thuật diễn xướng hô hát bài chòi, hát bả trạo, hát bội….
Dem HOIAN 1 14 
3. “Đêm Hội An” mang đến những dư âm tình cảm đậm đà chất Quảng đối với bạn bè gần xa. Hò chèo thuyền – Lý vọng Phu và các thể loại hò khoan, hò khoan đối đáp ...với nội dung hát về làng gốm, nghề mộc, trồng dâu, nuôi tằm và dệt lụa. Những nghề và làng nghề truyền thống xứ Quảng được tái hiện và lột tả sống động qua những câu hát trên sông, mang đến tình yêu quê hương xứ sở cho những người con đất Quảng.
 
Đặc biệt, phần trình diễn thời trang “Hội An xưa” với những chiếc áo dài tung bay trên sông Hoài lộng gió vào tối ngày 21/5. Những chàng trai cô gái với những chiếc đèn lồng tô điểm “Đêm Hội An” sáng rực một góc trời. Còn gì lãng mạng hơn trong những câu hát tâm tình “Đêm Hội An” của cô gái Hội hòa cùng những điệu múa, trình diễn trên thuyền trong màn đêm, giữa không gian mang hoài niệm của một miền ký ức lịch sử “trên bến dưới thuyền”….
 
Phần trình diễn áo dài trong bộ sưu tập “XANH” của nhà thiết kế Anh Phạm mang đến thông điệp xanh của một “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh” đầy nhắc nhớ về hình ảnh thương hiệu du lịch mà Hội An nói riêng và Quảng Nam hướng đến trong tương lai. Đồng thời sự kết hợp của hai màn trình diễn xuyên suốt “Đêm Hội An” sẽ mang đến sự thống nhất trong đa dạng của một Hội An xưa và nay.
 
Hội An ngày và đêm đều mang những vẻ đẹp riêng. Chương trình “Đêm Hội An” vào tối ngày 21/5 trên sông Hoài chính là món quà ấm áp của Hội An trao tặng đến tất cả những ai hằng yêu mến vùng đất này.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn