//

Thanh niên đối thoại với lãnh đạo về đào tạo nghề

Thứ sáu - 11/10/2013 23:13

Nhiều thanh niên tại TP.Hội An (Quảng Nam) vừa có buổi đối thoại cởi mở với lãnh đạo chính quyền địa phương xung quanh câu chuyện về nhu cầu việc làm hiện nay.

 Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An
Ông Nguyễn Sự (phải), Bí thư Thành ủy Hội An giải đáp thắc mắc của thanh niên - Ảnh: Nghiêm An

Giải quyết “nóng” việc làm

Tại buổi gặp gỡ và đối thoại Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, do Thành đoàn phối hợp Phòng Nội vụ TP.Hội An vừa tổ chức, rất nhiều bạn trẻ đã nhận được việc làm. Mở đầu là bạn Nguyễn Thị Kim Vui (trú tại Cẩm An, TP.Hội An) đặt câu hỏi: “Tôi tốt nghiệp bằng khá (ngành giáo dục mầm non, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) nhưng 2 năm qua dù đã xoay xở xin việc mà vẫn chưa được. Qua đây, tôi xin hỏi các lãnh đạo có thể có giải pháp nào giúp tôi?”.

Đáp lại, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An hỏi tiếp ngành giáo dục của địa phương: “Tôi được biết hiện nay ngành mầm non, tiểu học của thành phố còn thiếu và nhu cầu nhiều, vậy đề nghị phòng cho biết trường hợp trên có được nhận vào làm không?”. Ông Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng GD-ĐT Hội An trả lời, hiện đang là đầu năm học nên việc bố trí sắp xếp giáo viên cơ bản đã hoàn thành nên em Vui nên làm hồ sơ đem lên Phòng GD-ĐT nộp. “Và có thể chờ thêm một thời gian khi mà các thầy cô giáo lớn tuổi về hưu sẽ bố trí công việc sớm cho em”, ông Vui nói. Và sau khi hội ý, ông Dung cho biết, Phòng sẽ bố trí công việc cho em Vui vào cuối năm nay.

Bạn Lê Thu Thủy (trú tại Cẩm An) hỏi tiếp: “Hiện nay TP đang phát triển mạnh theo hướng du lịch, vậy lãnh đạo có những ý kiến gì khi hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên TP?”. Trả lời câu hỏi này, ông Lê Viết Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP.Hội An cho biết, từ năm 2011-2013, Hội An đã đào tạo nghề cho gần 300 lao động, khoảng 70% đã có việc làm. Ngoài ra, tại các công ty, doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn tại Hội An đang có nhu cầu về các nghề như: làm vườn, chăm sóc cây cảnh, nhân viên pha chế, đầu bếp…

Đào tạo nghề sát nhu cầu

Chị Trần Thị Cẩm Nhung, Bí thư Thành đoàn Hội An nhận định, không phải bạn trẻ nào cũng biết đến những chủ trương, chính sách đào tạo nghề. Một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thông tin thêm, do ít có điều kiện đào tạo lại nghề, nên công ty, doanh nghiệp chỉ cần người biết việc, không cần những người có bằng cấp cao. Lương trả xứng đáng và có khi còn cao hơn cả lương người học ĐH-CĐ… Phòng LĐ-TB-XH TP.Hội An cũng cho rằng, các bạn trẻ có thể học nghề tại các cơ sở, các trường trung cấp, cao đẳng nghề đang có hiệu quả hiện nay như: dạy nghề trồng trọt các cây hoa màu ngắn ngày, đào tạo các nghề thủ công mỹ nghệ… Đối với thanh niên là bộ đội xuất ngũ nên học các ngành nghề mà Hội An đang phát triển mạnh như: nghề làm lồng đèn, pha chế đồ uống…

Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An nhấn mạnh, thanh niên nên tìm hiểu nhu cầu của xã hội để định hướng việc làm kiếm thu nhập cho mình chứ đừng quá “ảo tưởng” vào ĐH-CĐ… Ông đề nghị: “Hội An là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp, UBND thành phố đã cấp đất, di dời dân tạo cơ chế cho doanh nghiệp làm lợi, vậy các doanh nghiệp phải làm lợi lại cho nhân dân Hội An, đặc biệt giải quyết việc làm cho nhân dân tại đây”.

Hoàng Sơn - Nghiêm An

Nguồn tin: nld.com.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật