//

Phát triển du lịch gắn với cộng đồng

Thứ năm - 24/10/2013 21:29

Dựa vào vùng sông nước Cẩm Thanh (Hội An), nhiều doanh nghiệp xây dựng các loại hình du lịch khám phá gắn với cộng đồng, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

Chòi ẩm thực và hóng mát phục vụ du khách dựng ven bờ hồ câu cá giải trí.
Chòi ẩm thực và hóng mát phục vụ du khách dựng ven bờ hồ câu cá giải trí.

Tour mới

Loạng choạng vì chiếc thúng lắc lư, chao đảo khi cập bến để vào bờ nhưng cả nhà anh Đặng Đình Phong và chị Đào Bích Hồng (du khách đến từ Hà Nội) vẫn vui vẻ, tươi cười. Anh Phong cho biết, lần đầu tiên cả gia đình được rong chơi trên sông nước, trong rừng dừa với cảnh quan thiên nhiên độc đáo mà ở miền Bắc khó tìm ra được, rồi còn được tập làm người dân chài với những trải nghiệm đánh bắt tôm, cá khó quên. Anh nói: “Cậu con trai của tôi chưa chịu về dù mặt mày đã đỏ lơ đỏ lửng vì ít khi nào đội nắng dầm nước như thế. Cậu bảo ba mẹ nhớ hè năm sau cho con đi lại lần nữa”. Anh Nguyễn Tấn Liên (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) – chủ nhân điểm dừng chân du lịch cộng đồng này cho biết, rất nhiều gia đình, du khách cũng có cảm tưởng tương tự như gia đình anh Phong khi đến tham quan, khám phá vùng sông nước, rừng dừa Bảy Mẫu – Cẩm Thanh. Hơn 6 tháng mở tour du lịch cộng đồng đã mang lại cho Liên những cảm xúc thú vị và bài học bổ ích. Từ đó, anh quyết định mở hướng mới.

Mới 33 tuổi nhưng đã tự lập hơn 15 năm do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thích phiêu lưu với những cuộc mưu sinh của tuổi trẻ để tự khẳng định mình, Tấn Liên không muốn dừng lại ở điểm du lịch cộng đồng như hiện tại mà chấp nhận dấn thân vào “cuộc chơi” mới. Liên nói: “Thấy du lịch vùng sông nước ở thôn Vạn Lăng nói riêng, xã Cẩm Thanh nói chung phát triển nên tôi nghĩ nhất thiết phải mở một tour bài bản để phục vụ khách du lịch, kết hợp với cộng đồng. Tôi mong muốn được chia sẻ lợi ích cùng cộng đồng và đóng góp để cộng đồng phát triển, vươn lên”. Cũng là mô hình du lịch cộng đồng, gắn kết với cộng đồng nhưng quy mô và nội dung hoạt động được nâng lên, quy củ và đa dạng hơn. Dồn toàn bộ số vốn tích cóp được những năm qua, mượn của ba mẹ, người thân, vay thêm của ngân hàng, Liên đầu tư hơn 350 triệu đồng để xây một khu hồ, tạo thành khu câu cá, giải trí phục vụ du khách.

Tạo việc làm cho cộng đồng

Nằm tận cùng của khu rừng dừa Hói Lăng, cách xa khu dân cư hơn 200m đường thủy, điều kiện thi công xây dựng gặp nhiều khó khăn nhưng Liên đã cùng gia đình kiên trì, ngày ngày vận chuyển nguyên vật liệu ra be bờ, đắp cống. “Kiến tha lâu đầy tổ”, miệt mài gần 5 tháng trời, vật lộn với ảnh hưởng của gió bão, Liên đã hoàn thành “công trình” như ý nguyện. Từ một khu hồ nuôi tôm tạm bợ, làm ăn thua lỗ bây giờ đã trở thành khu hồ dịch vụ duy nhất ở Vạn Lăng với nhiều trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Sau chuyến khám phá rừng dừa nước bằng thuyền thúng, du khách về đây được thỏa thích ngồi hóng mát, câu cá, kéo rớ, bủa rập bắt cua... rồi tự tay mình nấu nướng, thưởng thức những món ăn đặc sản vùng nước lợ Cửa Đại. Ngả lưng trên những chiếc võng đu đưa hoặc những chiếc sạp tre êm ái trong những chòi tranh dừa thoáng mát, du khách được hít thở bầu không khí trong lành trong rừng dừa ở vùng “cửa sông ven biển” Hội An.

Một hành trình mới, cuộc chinh phục mới đã bắt đầu với Nguyễn Tấn Liên. Anh đã phát triển điểm dịch vụ của mình và trở thành giám đốc trẻ của một doanh nghiệp mới mang tên “Công ty TNHH MTV Cẩm Thanh Discovery” (viết tắt là Cẩm Thanh Discovery) với vốn điều lệ được xác định 1 tỷ đồng, đăng ký kinh doanh các loại hình: vận tải hành khách đường bộ và đường thủy bằng thuyền, bằng thúng, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, phục vụ câu cá, giải trí... gắn kết với hoạt động của 30 hộ dân trong tổ du lịch cộng đồng của địa phương. Ông Trần Quý – Bí thư Chi bộ thôn Vạn Lăng cho biết: “Là người tham gia lãnh đạo, quản lý cộng đồng dân cư, tôi rất vui mừng khi có thêm một công ty mở ra tại địa bàn thôn, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Mong rằng công ty cùng tổ du lịch cộng đồng kết hợp hài hòa với nhau làm cho du lịch địa phương ngày càng phát triển”.

Cẩm Thanh Discovery ra đời thể hiện rõ nét bước phát triển của du lịch cộng đồng ở Vạn Lăng, tạo thêm một sản phẩm du lịch mới, thu hút khách trong thời gian tới.

 

Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: hội an, du lịch, cộng dồng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật