//

Giòn ngọt bánh khoai nướng trên phố Hội An

Thứ hai - 30/11/2015 09:39

Với hình thù tròn tròn, xinh xinh, cái vị giòn giòn, bùi bùi, ngòn ngọt của món khoai nướng ở phố cổ Hội An đã luôn gắn cùng tiếng cười, xuýt xoa của nhiều khách du lịch mỗi khi được thưởng thức.


Chỉ thuần túy với nguyên liệu là khoai, tại Hội An món bánh khoai nướngso với nhiều đặc sản khác khá rẻ tiền nhưng có thể nói là món ăn vặt đường phố ngon miệng và hấp dẫn lạ thường.
Mỗi lần có dịp đi dạo phố cổ thế nào tôi cũng mua vài cái bánh khoai nướng nhâm nhi cùng đám bạn hoặc mang về cho người thân gia đình. Ngồi bên cái quán bán bánh nhỏ bình dân, chỉ có vài chiếc ghế nhựa thấp lè tè thế mà lúc nào cũng có khá đông khách. Người mua phải chờ một lúc mới cầm được chiếc bánh khoai nướng nóng hổi, giòn rụm, thơm lừng. Cái sự đợi chờ ấy lâu một chút, ấy vậy mà chẳng gây bực mình cho du khách, lại còn tạo nên cảm giác “thèm” đến lạ.
 1448680312 banh khoai nuong1
Món bánh khoai nướng khá rẻ tiền nhưng là món ăn vặt đường phố ấn tượng tại Hội An.
 
Chẳng phải ngẫu nhiên mà bánh khoai nướng lại được lòng người đến vậy, bởi cái vị ngọt ngào của từng chiếc bánh chính là thành quả của sự khéo léo tinh tế ở từng khâu nguyên liệu, chế biến của những người bán món bánh khoai nướng.
Khoai được chọn làm món này phải có ruột trắng vàng, trồng nhiều ở vùng đất cát. Loại khoai như thế khi làm bánh ăn mới bở, rất ngọt và bùi. Khoai thu hoạch về, chọn những củ tròn đều, không bị thâm, giập hay nứt. Cạo bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài sao cho không phạm nhiều vào phần trong, rửa sạch rồi luộc chín. Khi luộc phải kê dưới đáy nồi vài thanh tre mỏng để khoai không bị cháy sém. Lượng nước phải vừa đủ sao cho khi khoai chín cũng là lúc nước trong nồi vừa cạn hết. Như vậy khoai chín khô ráo, không bị nhão, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bánh khoai về sau. Khoai luộc xong, để nguội, bóc vỏ và cho vào cối giã nhuyễn. Vốn thơm và ngọt sẵn nên khoai giã xong không cần phải thêm bất cứ một loại gia vị nào, chỉ cần bổ sung một vài sợi dừa thái chỉ, chút muối, chút đường cho đậm đà.
Ăn bánh khoai nướng thú vị ở chỗ người ăn còn được xem quy trình làm bánh, thưởng thức một mùi thơm lan tỏa trước khi thưởng thức. Thường khâu luộc khoai, tán nhuyễn được chuẩn bị ở nhà, bên cạnh thau khoai đã trộn đều là một bếp than hồng. Bếp nướng  được tận dụng từ những cái nồi đất lớn bị thủng hay thau kim loại bị rỉ. Khi có khách, cô bán hàng nặn những  miếng bột khoai thành hình tròn tròn. Đổ vào nồi một lớp tro, nhóm lửa than phía trên. Xong chỉ cần đặt một cái vỉ sắt lên phía trên miệng nồi là có thể xếp từng chiếc bánh khoai lên nướng.
Một mẻ bánh khoai ngon miệng lại đẹp mắt người nướng phải làm chủ thời gian. Nướng lâu quá thì bánh sẽ cứng, sẽ sẫm màu, còn chưa đủ thời lượng thì bánh sẽ mềm, không thơm. Món bánh khoai nướng phố Hội An vừa dẻo vừa giòn, cắn vào nghe vị ngọt thanh tan dần nơi đầu lưỡi.
Mỗi khi trời trở lạnh, dọc những con hẻm ở phố Hội, lòng người chợt ấm lại với bếp than hồng, với những chiếc bánh khoai nướng ngào ngạt hương thơm bình dị. 
 
1448680312 banh khoai nuong2
Với hình thù tròn tròn, xinh xinh, cái vị giòn giòn, bùi bùi, ngòn ngọt ăn một lần sẽ nhớ mãi.
1448680312 banh khoai nuong3
Ăn bánh khoai nướng thú vị ở chỗ người ăn còn được xem quy trình làm bánh.
1448680312 banh khoai nuong4
Khách du lịch nước ngoài cảm thấy thú vị với món bánh này...
1448680312 banh khoai nuong5
... Và sẵn sàng dừng bước ghé mua để cảm nhận vị ngon đặc biệt của bánh khoai nướng Hội An.
Nguồn tin: Dân Việt

 

 Từ khóa: ngòn ngọt, du lịch
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật