//

Du lịch “ẩm thực” ở Hội An

Thứ sáu - 08/07/2016 10:38

Gần đây, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại Hội An luôn xem ẩm thực là một trong những yếu tố đặc biệt, có tác dụng kích cầu, tạo nên sức hấp dẫn cho ngành du lịch địa phương. Và điều đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách sau mỗi chuyến đi.

Khi hai đứa con vừa nghỉ hè, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thái, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh liền tổ chức chuyến du lịch 2 ngày đêm tại Hội An. Trong không gian phố cổ, ngoài việc đến tham quan các di tích và trải nghiệm các hoạt động phố đêm, gia đình anh đã lần lượt thưởng thức ẩm thực đường phố, với những món ăn dân giã, riêng có, đặc trưng ở đây. Cùng cả gia đình ngồi bên gánh thịt nướng cuốn bánh tráng ướt tỏa hương thơm phức bên bờ sông Bạch Đằng, anh chia sẻ: Thật ra rất là thú vị. Tại vì giống như về quê, món ăn thì dân giã. Khung cảnh thì dễ thương, đẹp, mấy đứa trẻ rất thích, rất là ấn tượng. Cảnh thì phố cổ mà, món ăn lại dân giã, thoải mái, ngồi ở đây, trên bến dưới thuyền nữa”.

700 DAU BEP 1

Một buổi dạy nấu ăn cho du khách của đầu bếp Hội An- Ảnh: Lê Hiền

Từ nhu cầu của du khách, gần đây, các cơ sở du lịch dịch vụ còn tổ chức các buổi dạy nấu ăn cho khách. Các nguyên liệu do chính du khách đi chợ hoặc đến các vườn rau sạch tự chọn, mua về theo tour đặt trước. Từ sở thích và sự hiếu kỳ khám phá văn hóa ẩm thực bản địa của du khách, các đầu bếp luôn chọn những món ăn đặc trưng của địa phương, hướng dẫn cách chế biến để họ làm theo. Ban đầu tuy còn hơi vụng về, khó khăn nhưng khi chế biến thành công, du khách rất vui vẻ, hứng thú. Chị em bà Linda Robert, hai du khách người Anh vừa tranh thủ một buổi chiều, học cuốn ram tại nhà hàng Trăng Vàng, đường Nguyễn Phúc Chu, phường Minh An, TP Hội An cho biết:“Chúng tôi cảm thấy hơi khó khi làm món ăn này, bởi rất cần sự tỉ mỉ, khéo léo trong khi gói cũng như khi chiên  nhưng tôi rất muốn học để khi về nước, tự tay tôi sẽ làm để thiết đãi bạn bè, người thân”.

700 DAU BEP 2

Các đầu bếp nước ngoài hội tụ tại Hội An để trổ tài chế biến món ăn- Ảnh: Lê Hiền

Đến Hội An, du khách có thể tìm hiểu và thưởng thức các món ăn đặc trưng theo phong cách ẩm thực đường phố. Từ phổ biến như bún, phở đến các món ăn đặc sản, riêng có như Cao Lầu, Xí mà, chè bắp, bắp xào, hến trộn, bánh xèo, ram cuốn thịt nướng, bánh ướt thịt nướng... tất cả đều được người dân địa phương khéo léo chế biến, phục vụ, với giá thành vừa phải. Mở rộng đến các vùng vành đai, khi du lịch sinh thái sông nước, làng quê phát triển, nhiều cơ sở du lịch dịch vụ đã mở tour khám phá cảnh quan thiên nhiên, kết hợp tái hiện đời sống sinh hoạt của người dân, dạy nấu ăn tại chỗ cho du khách bằng chính “cây nhà lá vườn” như rau quả sạch, cá ao câu nướng, làm các loại bánh địa phương... Anh Phùng Phước Quang, đầu bếp chính của nhà hàng Trăng Vàng, người trực tiếp dạy nấu ăn cho du khách “bật mí”:“Du khách nước ngoài rất yêu những món ăn giản dị, bình dân ở Hội An. Đơn giản như khi chiên cà tím, dằm xì dầu ớt tỏi, họ ăn và xuýt xoa khen ngợi. Hay như khi trộn đĩa rau càng cua với tôm, lạ miệng mọi người ai cũng thích thưởng thức. Khi dẫn khách đến các vườn rau ở Trà Quế, Thanh Đông, mình tự tay ngắt nhành rau thơm, trực tiếp giới thiệu và ăn thử, gợi ý làm các món rau trộn, rau luộc, mọi người rất thích. Thế là, trong nhiều chuyến hướng dẫn, khách họ yêu cầu mua rau tại vườn, về cùng du khách chế biến. Điều đó tạo kỷ niệm đẹp cho họ trong mỗi chuyến đi. Nhiều người thấy rau Trà Quế thơm giòn còn muốn xin hạt giống về đất nước họ...”

700 DAU BEP 3

Ẩm thực đường phố luôn thu hút du khách- Ảnh: Lê Hiền

Gần đây, chính quyền và các hội đoàn thể ở Hội An cũng chú trọng việc nâng cao tay nghề cho người lao động, thông qua các lớp dạy nấu ăn, pha chế, từ đó giúp người dân có thêm kinh nghiệm, kỹ năng phục vụ du khách. Để tiếp tục kích cầu du lịch, gần đây, Hội An còn phối hợp tổ chức các sự kiện ẩm thực mang tầm quốc tế, đem đến cơ hội cho đầu bếp Hội An giao lưu với các đầu bếp nổi tiếng ở nhiều nước, nhằm đa dạng ẩm thực địa phương. Nhiều doanh nghiệp cũng khai thác ưu thế của ẩm thực, kết hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, tạo dựng thương hiệu và uy tín đối với du khách. Nhân các ngày lễ, tết, các nhà hàng, khách sạn cũng cải thiện thực đơn, đưa ra các chương trình khuyến mại ẩm thực đặc biệt hoặc tổ chức tiệc chiêu đãi, thu hút du khách đến lưu trú, thưởng thức.  Trong các hoạt động du lịch biển đảo, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ hải sản và các loại rau rừng tại chỗ, đem đến niềm vui cho du khách. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng:Mỗi vùng miền có những đặc điểm riêng, được hòa quyện trong các món ăn của người địa phương. Cho nên khách du lịch đến nơi nào bao giờ người ta cũng mong muốn được thưởng thức món ăn của địa phương đó. Ví như đến Hội An, hầu như khách đều mong muốn ăn món Cao Lầu, làm cho văn hóa ẩm thực của Hội An ngày càng được giữ lại và đi sâu vào trong lòng của khách du lịch. Người ta rất mong muốn được đến Hội An để thưởng thức những món đặc sản nơi đây.. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh du lịch và kể cả người dân bản địa đều hết mình thể hiện sự tài hoa, khéo léo, tinh ý qua ẩm thực, điều đó cũng tạo nên sức hấp dẫn cho vùng đất Hội An.”

Có thể thấy, sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Hội An đã góp phần tạo thêm sức hút đối với ngành du lịch. Hay nói cách khác, ẩm thực đang góp phần thắp lên tình yêu đối với đất và người Hội An trong lòng du khách.

Lê Hiền

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật