//

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản”

Thứ tư - 02/08/2023 12:46

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 19” do UBND TP Hội An phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương Nhật Bản tổ chức từ ngày 4-6.8 tại Khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là sự kiện tiếp nối, đánh dấu mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hội An, Nhật Bản, cũng là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1873 – 2023).


 

Biểu diễn nghệ thuật gấp giấy Origami tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản tại Hội An

Mở đầu sự kiện là triển lãm tranh sơn mài "Vũ trụ vi mô - Vũ trụ vĩ mô - Hội An, nơi tôi sống giữa hai vũ trụ" của nữ họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando, diễn ra từ ngày 25.7-27.8 tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản. 
Lễ khai mạc sự kiện diễn ra vào tối ngày 5.8 hứa hẹn là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, thể hiện mối quan hệ giao lưu sâu sắc giữa 2 vùng đất Hội An- Nhật Bản. Đặc biệt sẽ trình diễn trích đoạn opera Công nữ Anio với phân cảnh Nỗi lòng của Chúa và  Aria Sao đành xa con do các nghệ sĩ opera nổi tiếng của Việt Nam là  Đào Tố Loan,  Bùi Thị Trang,  Đào Mác và Nguyễn Huy Đức thể hiện. 
Cùng với màn trình diễn kiếm đạo Kendo, ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân, Youtuber Akari Nakatani, Vietnam Kun, nhóm Kolme - đến từ Nhật Bản, các tiết mục nghệ thuật giao lưu đặc sắc do các nghệ sỹ Hội An cùng tham gia biểu diễn …
Sẽ có nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật được tổ chức tại Khu phố cổ Hội An trong sự kiện “Giao lưu văn hóa diễn ra trong những ngày này tại Hội An như: Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản với các hoạt động nhảy Yosakoi, nhảy hiện đại, múa Bon, hóa trang,…
Đua ghe ngang “Hội An, Nhật Bản và du khách” trên sông Hoài; tái hiện đám rước Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro; hướng dẫn cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản cùng nghệ nhân Endo Yuko - người sáng lập trường phái Ikebana. Vẽ tranh “Thiếu nhi Hội An với văn hóa Nhật Bản”, Cuộc thi Cosplay - hóa trang thành các nhân vật trong  phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản. 
Đặc biệt, chương trình ca nhạc Anison diễn ra vào ngày 04.8 tại sân khấu Vườn tượng An Hội sẽ giới thiệu các ca khúc trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản. Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Matsumoto Rica- là ca sỹ nổi tiếng với vai trò lồng tiếng cho nhân vật Satoshi và hát ca khúc chủ đề trong anime Pokemon và ca sĩ Sofia- là ca sĩ Quán quân thần tượng tại Nhật Bản.

 

 

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn tổ chức tại sự kiện

Tại sự kiện còn có các hoạt động giải trí, giao lưu văn hóa, ẩm thực như: Trưng bày ảnh tư liệu về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hội An - Nhật Bản; Triển lãm Tempera Art của nghệ sĩ AmiYasugahira; nghệ nhân đến từ TP Sakai hướng dẫn viết thư pháp Nhật Bản; trải nghiệm gấp giấy Origami và thử trang phục Yukata. Các gian hàng phụ kiện Nhật Bản, manga, anime; Chợ phiên Hội An và đặc biệt là Không gian ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản với các món ẩm thực đặc sản tại Vườn tượng An Hội chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn.  
Chương trình giao lưu nghệ thuật - giã bạn diễn ra vào tối ngày 6.8 với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, trình diễn võ thuật Aikido,…
Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh- Truyền hình TP Hội An cho biết: Các sự kiện giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản được tổ chức định kỳ hằng năm luôn có sự tham dự của các tổ chức văn hóa, cá nhân Nhật Bản, kết hợp mời các ca sĩ Nhật Bản sang Hội An tham gia biểu diễn. Điều đó là một minh chứng rõ ràng của quá trình giao lưu quốc tế- một câu chuyện đã trở thành nét đặc trưng của vùng đất này. Các chương trình biểu diễn tại sự kiện, lễ hội luôn chú trọng đến chất liệu truyền thống, sáng tạo phù hợp, đó là một cơ sở để học hỏi, phát triển nền nghệ thuật dân gian tại địa phương ngày một đặc sắc hơn khi tham gia mạng lưới sáng tạo toàn cầu. 
Năm nay, sự kiện cũng chú trọng các hoạt động tôn vinh nghề thủ công như không gian trưng bày điêu khắc gỗ  “Thương cảng Hội An xưa” của nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận; đề cao các yếu tố xanh bảo vệ môi trường hướng tới khẳng định thương hiệu Hội An – Điểm đến du lịch xanh thông qua hoạt động Góc chuyển động xanh…

 

 

Tìm hiểu về những dấu ấn văn hóa Nhật Bản tại Hội An

Hội An là vùng đất mang nhiều giá trị lịch sử đặc trưng, là nơi thể hiện sự giao thoa văn hóa đa dạng, đặc biệt trong thời kỳ Hội An là thương cảng quốc tế, các thương nhân Nhật Bản đã đến và để lại những dấu ấn văn hóa tại đây, tạo tiền đề cho sự gắn kết thâm tình giữa Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung trong mối quan hệ với Nhật Bản đến ngày nay.
Sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” được tổ chức năm nay mang nhiều ý nghĩa to lớn; là dịp giới thiệu, tôn vinh văn hóa truyền thống, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời, thu hút du khách đến tham quan Hội An -thành phố có lịch sử lâu đời, là nơi hội tụ, tiếp thu văn hóa quốc tế nhưng vẫn giữ được các nét đẹp truyền thống bản địa.

KHÁNH CHI

baovanhoa


 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn