//

Bảo tồn nghệ thuật cổ truyền

Thứ bảy - 16/12/2017 09:36

Bảo tồn nghệ thuật cổ truyền gắn kết với phát triển du lịch là hướng đi mà Hội An đã và đang làm hiệu quả.

Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ

Tọa lạc tại số nhà 66 đường Bạch Đằng của phố cổ Hội An, nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền là nơi biểu diễn và giới thiệu các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng. Được thành lập từ năm 1996 đến nay, với hàng trăm lượt khán giả mỗi ngày, nhà biểu diễn đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình tham quan Hội An của du khách trong và ngoài nước.

a82637e6d9bc8e739be51dc162375b51 Untitled
Tiết mục múa dân gian độc đáo 

Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An là một công trình tôn tạo, vừa mang kiến trúc truyền thống hài hòa với phố cổ vừa hiện đại từ kết cấu, bố cục đến chất liệu và những tiện nghi bên trong. Phòng biểu diễn được đầu tư chuyên nghiệp với 70 ghế dành cho khán giả, kết nối với phòng trưng bày trang phục, nhạc cụ dân tộc, phòng vẽ mặt nạ tuồng… tạo một không gian riêng cho khách du lịch đến thưởng thức nghệ thuật cổ truyền Việt Nam.

Nhà biểu diễn có đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp, các nhạc sĩ, biên đạo múa có khả năng sáng tạo và dàn dựng những vở diễn và đem đến cho khán giả những màn trình diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Từ đó đã tạo được sự thích thú cho du khách khi đón xem. Chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ truyền được diễn ra đều đặn mỗi ngày 2 buổi vào lúc: 10h15 và 17h15 để phục vụ du khách.

Các buổi biểu diễn bao gồm nhiều loại hình như: tuồng cổ, hô bài chòi, múa Chăm, nghệ thuật hát bội, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc... Các tiết mục mang đậm chất văn hóa dân gian, được biên đạo và dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Du khách Catalina Buse đến từ Rumani là người rất thích xem nghệ thuật cổ truyền Việt Nam đã cảm nhận. Cô đã từng xem múa rối ở Hà Nội, nhưng khi xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền ở Hội An cô đã tỏ ra vô cùng thích thú. Tất cả tiết mục đều rất tuyệt vời. Cô đặc biệt thích vũ điệu Apsara.

Ông Dương Tấn Sanh, Phó chủ nhiệm nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền chia sẻ. Nơi đây đã trở thành điểm tập trung của các đơn vị lữ hành, họ thường xuyên đưa khách du lịch đến đây. So với các năm thì năm nay khách đến xem biểu diễn rất đông. Khi du khách nước ngoài xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Việt Nam họ rất thích, đặc biệt là các tiết mục tuồng cổ.

Về nội dung vở diễn, người dẫn chương trình giới thiệu trước cho du khách, nên khi diễn viên ra biểu diễn, họ liền bị cuốn hút bởi những vũ đạo và cách hát tuồng cổ. Về doanh thu, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng gấp đôi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

Bảo tồn gắn với phát triển

Đô thị cổ Hội An không chỉ hấp dẫn du khách gần xa bởi những nét kiến trúc cổ kính, trầm mặc bên dòng sông Hoài thơ mộng. Đến với Hội An, du khách có cơ hội tham quan các di sản kiến trúc như: nhà cổ, chùa chiền, hội quán... Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì phố cổ không mang màu sắc riêng và thể hiện được “cái hồn” của mình.

Những hoạt động biểu diễn nghệ thuật cổ truyền phục vụ cho việc bảo tồn văn hóa phi vật thể cũng như tạo nên sự phong phú cho các sản phẩm du lịch đã làm nên nét riêng hấp dẫn du khách đến Hội An. Chính vì vậy, thời gian qua Hội An đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật cổ truyền gắn với phát triển du lịch.

Các chương trình biểu diễn hàng ngày phục vụ du khách của nhà biểu diễn nghệ thuật cổ rất phong phú và luôn được làm mới để tạo sự hứng thú, mới mẻ cho người xem cũng như chính nghệ sĩ biểu diễn. Đặc biệt, các tiết mục nghệ thuật cổ truyền dân tộc mang tính giao thoa văn hóa rất rõ. Ngoài các tiết mục múa, hát dân ca ba miền, còn có cá́c tiết mục hòa tấu dân ca các nước trên nền nhạc cụ dân tộc như dân ca Nga, Australia, Thái Lan, Pháp, Mỹ...

Những nhạc cụ dân tộc cổ truyền của Việt Nam với những bản hòa tấu dân ca các nước và của các nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới khiến du khách quốc tế không khỏi thán phục. Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức và tham gia chơi hô bài chòi, xem biểu diễn hò khoan đối đáp, hò kiến dọc sông Hoài hay du ngoạn trên ghe bầu nghe hát dân ca xứ Quảng.

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao thành phố Hội An cho biết. Việc lưu giữ và phát huy giá trị nghệ thuật cổ truyền, dân gian gắn với phát triển du lịch đã được lãnh đạo thành phố Hội An định hướng từ rất lâu. Cùng với việc làm phong phú các sản phẩm du lịch, hoạt động biểu diễn nghệ thuật cổ truyền đã trở thành những điểm giữ chân du khách vô cùng tuyệt vời.

Giờ đây, nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền đã trở thành một địa chỉ quen thuộc đối với du khách yêu nghệ thuật cổ truyền khi đến Hội An. Biểu diễn nghệ thuật cổ truyền được xem như một sản phẩm du lịch văn hóa địa phương đặc trưng của vùng, miền để phục vụ du khách.

Đồng thời qua đây cũng nhằm khôi phục gìn giữ và bảo tồn các loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc. Có thể nói bảo tồn nghệ thuật cổ truyền gắn kết với phát triển du lịch là hướng đi mà Hội An đã và đang làm hiệu quả.

Nguồn tin: thoibaonganhang.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn