//

Rộn ràng “Tuần văn hóa Hội An” tại thành phố Thanh Hóa

Thứ tư - 07/03/2018 03:49

Những ngày qua, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực Hội An - xứ Quảng nhân kỷ niệm 57 năm kết nghĩa giữa 2 thành phố Thanh Hóa - Hội An (1961-2018) diễn ra tại thành phố Thanh Hóa đã và đang tạo nên không khí rộn ràng dịp đầu năm mới.

VHHA020328

Lễ khai mạc "Tuần Văn hóa Hội An" tại thành phố Thanh Hóa- Ảnh: Quốc Hải

Năm 1960, trên nền nhà máy đèn cũ có một Công viên mang tên Thanh Quảng, địa điểm ghi dấu mối tình kết nghĩa giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Quảng Nam. Ngay giữa lòng thành phố Thanh Hóa cũng có một công viên mang tên Hội An. Năm 2016, tại Công viên này, thành phố Hội An đã tặng thành phố Thanh Hóa một công trình mang tính biểu tượng, đó là phiên bản Chùa Cầu.

Ngày ngày, người dân Thanh Hóa thường đến đây và đặc biệt hơn, trong 3 ngày qua, hàng nghìn người đã tụ hội để tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và ẩm thực trong “Tuần văn hóa Hội An - Thanh Hóa” năm 2018.

Là người dân sống tại thành phố Thanh Hóa và cũng đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Quảng Nam trước năm 1975, ông Nguyễn Đức Minh tâm sự: “Nói chung mỗi lần kỷ niệm, tôi lại nhớ đến đất Quảng thân yêu. Đó là dấu ấn đậm về tình sâu nghĩa nặng Thanh Hóa - Hội An kết nghĩa. Hôm nay tôi đến đây rất là vui mừng, thậm chí có những giây phút rất cảm động khi nhớ lại những kỷ niệm, những ngày tổ chức kết nghĩa với Quảng Nam”.

Ngày 12/2/1961, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại thị xã Thanh Hóa đã diễn ra lễ kết nghĩa giữa thị xã Thanh Hóa và thị xã Hội An. 57 năm trôi qua, nghĩa tình giữa 2 thành phố ngày càng sâu đậm, thể hiện rõ nét qua những công trình, không gian văn hóa phố Hội giữa lòng xứ Thanh.

Không chỉ Chùa Cầu, tại Công viên Hội An ở Thanh Hóa còn có 2 trụ nghệ thuật được làm từ gốm Thanh Hà, một làng gốm truyền thống ở xứ Quảng. Ngoài ra, còn rất nhiều dấu ấn của Hội An giữa lòng thành phố này với văn hóa ẩm thực, các trò chơi, trò diễn dân gian, các sản vật đặc trưng của xứ Quảng. Người dân xứ Thanh cũng dễ dàng tìm thấy những món ăn đặc trưng của phố Hội ngay giữa lòng thành phố như cơm gà Hội An, cao lầu, mì Quảng, bánh đậu xanh, rượu nếp, bánh bao, bánh đập.

Hôm nay, những sản vật xứ Quảng cũng đang tạo thêm niềm vui cho người dân Thanh Hóa trong “Tuần văn hóa Hội An - Thanh Hóa năm 2018” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4/3/2018. Trong không gian văn hóa Hội An được phục dựng như một tuyến phố giữa lòng phố cổ, hàng nghìn người dân Thanh Hóa đã đến tham gia và thưởng thức những món mì Quảng, cao lầu, yến sào cùng các trò chơi dân gian như xếp lá dừa, hô hát bài chòi, đập nồi, ...

VHHA0203188

Đông đảo người dân Thanh Hóa tham gia trò chơi hô hát bài chòi - Ảnh: Quốc Hải

Đến tham gia các hoạt động tại “Tuần văn hóa Hội An - Thanh Hóa năm 2018”, ông Nguyễn Thành Trung, ở Cốc Hạ 2 - Phường Đông Hương - Thành phố Thành Hóa đã bày tỏ tình cảm gắn bó của mình với vùng đất và con người Quảng Nam nói chung, Hội An nói riêng. Ông nói: “Hôm nay là ngày kỷ niệm 57 năm kết nghĩa giữa thành phố Hội An với thành phố Thanh Hóa. Trước đây, vào thập kỷ 70, chúng tôi đã chiến đấu trong Quảng Nam, ít nhất ai cũng phải nếm mùi năm, ba năm. Nên chúng tôi nhớ lắm, lúc bấy giờ là Thanh Hóa với Quảng Nam. Bây giờ là thành phố Thanh Hóa với Hội An. Thì đã từ lâu lắm rồi, tức là hôm nay tôi cũng muốn đến đây, tôi hứa hẹn với vợ con tôi đến đây xem bát mì Quảng có giống ngày xưa không?”

Lễ khai mạc “Tuần văn Hội An An – Thanh Hóa” vừa diễn ra vào tối ngày 1.3. Người dân thành phố Thanh Hóa được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương Thanh Hóa - Hội An với các làn điệu dân ca Thanh Hóa, bài chòi Hội An cùng nhiều trò diễn đặc sắc.

Tuần lễ văn hóa thành phố Thanh Hóa – thành phố Hội An là dịp để 2 địa phương quảng bá hình ảnh, giới thiệu văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch, các danh lam thắng cảnh, nghệ thuật ẩm thực, các làn điệu dân ca,... qua đó giúp người dân thành phố Thanh Hóa và Hội An hiểu hơn về nhau và thu hút nhiều hơn nữa du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn. Ông Hà Huy Tâm - Trưởng Phòng Văn hóa Thành phố Thanh Hóa - Phó Trưởng BTC sự kiện này, chia sẻ: “Nhằm phát huy truyền thống kết nghĩa, nghĩa tình son sắt thủy chung giữa thành phố Thanh Hóa và thành phố Hội An cũng như là giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của hai thành phố để phát triển du lịch. Thành phố Thanh Hóa và thành phố Hội An phối hợp tổ chức “Tuần văn hóa Hội An và thành phố Thanh Hóa” tại Công viên Hội An thành phố Thanh Hóa. Các hoạt động giới thiệu giá trị, các di sản về văn hóa, cũng như ẩm thực, làng nghề giữa hai thành phố.”.

Có thể thấy, Tuần văn hóa Hội An tại Thanh Hóa đang tạo nên những ấn tượng đẹp, những sắc màu văn hóa Hội An - Xứ Quảng đang được người dân xứ Thanh chào đón trong sự háo hức, chờ mong./.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn