//

Du lịch Việt an toàn, hấp dẫn qua lăng kính phóng viên quốc tế

Thứ hai - 21/07/2014 08:36

Thời gian qua, uy tín, thương hiệu du lịch Việt Nam được ghi nhận ngày càng rõ nét qua kết quả bình chọn của các tổ chức, cơ quan báo chí, truyền thông quốc tế. Xác định đây là một trong những kênh quan trọng để quảng bá, xúc tiến du lịch ra nước ngoài, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu hiệu quả, để lại ấn tượng tốt với du khách.

Bạn bè quốc tế khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn

Tổ chức đoàn báo chí quốc tế đi khảo sát thực tế tại các địa phương trọng điểm du lịch (từ ngày 9-17/7) là điểm nhấn của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam năm 2014. 

Đoàn gồm các nhà báo đến từ 7 hãng truyền thông lớn của các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Pháp, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia... và một số cơ quan báo chí lớn của Việt Nam. Không chỉ được du ngoạn, thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước Việt Nam, đoàn báo chí quốc tế đã có cơ hội hiểu biết thêm văn hóa Việt Nam ở 3 miền Bắc, Trung, Nam thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc, nếm những món ăn tinh tế nhất...

Sau ba ngày du ngoạn Hà Nội, đắm mình trong mênh mông mây, nước Hạ Long (Quảng Ninh), phóng viên Báo Kinh tế Á châu (Hàn Quốc) Lee Kye Jin cho biết cô đã hiểu vì sao Hà Nội được trang thông tin điện tử du lịch hàng đầu Trip Advisor bình chọn là 1 trong 10 thành phố thu hút khách du lịch nhất trên thế giới; Vịnh Hạ Long được trang Mymodernmet.com (Mỹ) xếp thứ 4 trong 7 điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới. 

Sau đó, cùng với những phóng viên quốc tế khác, Lee Kye Jin đã có những trải nghiệm tuyệt vời với cuộc sống về đêm ở phố cổ Hội An, địa điểm thú vị trên thế giới; ở Nha Trang, một trong những điểm đến đáng để du khách lựa chọn vào mùa Hè...

Hội An là điểm đến được tất cả phóng viên trong đoàn bầu chọn là điểm đến an toàn, môi trường thân thiện, gần gũi nhất với du khách quốc tế. 

Chị Nikulina Elena thuộc Đài tiếng nói nước Nga cho biết chị đã nhiều lần đến Việt Nam, chủ yếu là tới Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang... nhưng đây là lần đầu tiên chị đến Hội An. Chị thực sự cảm động bởi sự niềm nở, mến khách của người dân nơi đây. 

Thời gian tới, Nikulina Elena sẽ tiếp tục trở lại vùng đất tươi đẹp này để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những kiến trúc nhà vườn cổ, dòng sông thơ mộng, mua sắm những món quà lưu niệm với giá cả rất phải chăng và may cho mình một bộ áo dài Việt Nam...

Là người nghiên cứu khá kỹ về du lịch Việt Nam, phóng viên Luck Maurice Citrinot của hãng tin Travel Daily News Asia (Pháp) tán thành quan điểm phát triển du lịch của Việt Nam. Anh cho rằng Việt Nam đang làm đúng tinh thần của một điểm đến an toàn, thân thiện. 

Đoàn nhà báo quốc tế đã khám phá nhiều nơi rất hấp dẫn, khác biệt với các nước khác trên thế giới, như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tháp Bà Ponagar ở Nha Trang (Khánh Hòa), Bảo tàng Chăm (Đà Nẵng)...

Đóng góp ý kiến để du lịch Việt tiếp tục phát triển

Các phóng viên báo chí, truyền thông quốc tế đã có trải nghiệm thực tế ở những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam và họ đã đưa ra những ý kiến quý báu, khách quan đóng góp cho du lịch Việt Nam tiếp tục thu hút được nhiều du khách quốc tế, phát triển bền vững trong thời gian tới.

Quan tâm đến các kiến trúc cổ, ông Luck Maurice Citrinot, phóng viên của Travel Daily News Asia cho rằng Việt Nam nên có thêm nhiều bảng chỉ dẫn đường đi, giới thiệu lịch sử hình thành các công trình kiến trúc... bằng những ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Pháp. Đặc biệt, các khu di tích lịch sử cần có bản đồ hay sơ đồ để du khách không bị lạc đường. 

Nhiều năm viết về du lịch, kiến trúc di sản, phóng viên này cho rằng khách du lịch đến từ châu Âu thường yêu thích và quay lại điểm đến có nhiều công trình lịch sử, kiến trúc ở nhiều giai đoạn lịch sử. Ông cũng mong rằng Việt Nam nên quan tâm nhiều hơn nữa đến các di tích này vì đó là một phần của lịch sử; nên đưa thêm những công trình kiến trúc tiêu biểu vào tour du lịch. 

Còn phóng viên Evangeline Elizabeth Griego (hãng tin About Time Productions, Mỹ) cũng hào hứng cho biết chị rất yêu đất nước Việt Nam. Đến Việt Nam chị cảm nhận được nét đẹp của đất nước có bề dày lịch sử, văn hóa với những cảnh sắc tuyệt đẹp, con người thân thiện, hiền hòa và luôn nở nụ cười. Tuy nhiên, ở một số nơi vấn đề môi trường du lịch vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý khách du lịch, làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. 

Phóng viên Đài tiếng nói nước Nga, Nikulina Elena, cho biết người Nga thích du lịch sinh thái biển; đặc biệt, những người trẻ thích du lịch trải nghiệm. Ở Việt Nam, hình thức du lịch này hơi ít lại chưa được quảng bá tốt. Để hấp dẫn được khách du lịch đến từ Nga cũng như nhiều quốc gia ở châu Âu khác, Việt Nam cần có chính sách phù hợp, tăng cường đầu tư, quảng bá cho loại hình du lịch này, nhất là việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch theo hình thức tổ chức các đoàn khảo sát thực tế cho báo chí, du lịch tìm hiểu, tiếp thị...

Trên phương diện là khách du lịch, bà Lindsay Deborah Mofford, đến từ hãng tin About Time Productions, Mỹ, chia sẻ rằng bà mong muốn đến Việt Nam để được hiểu thêm về nền văn hóa bản địa, những nét độc đáo riêng qua những cách tiếp cận phù hợp. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi làm rất tốt điều này với chương trình “Sài Gòn 100 điều thú vị,” tạo sự độc đáo, đa dạng, riêng biệt của địa phương. Bên cạnh đó chương trình nghệ thuật "À ố" đã kết hợp được những nét văn hóa truyền thống và hiện đại; các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tổ chức liên tục cũng hấp dẫn du khách bất kể thời điểm nào trong năm.

Về việc xúc tiến, quảng bá du lịch, hầu hết các thành viên trong đoàn khảo sát đều cho rằng Việt Nam nên coi tất cả các nước đều là thị trường du lịch tiềm năng để thực hiện những hoạt động này; song với mỗi thị trường phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ cách thưởng thức, nhu cầu của du khách để đưa ra cách tiếp thị, quảng bá phù hợp.

An toàn, thân thiện, hấp dẫn là ưu điểm nổi bật, giúp du lịch Việt Nam duy trì sự tăng trưởng ổn định dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thời gian gần đây. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã đón hơn 4,28 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21%, tổng thu từ khách du lịch đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. 

Để du lịch tiếp tục phát triển, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn như phương châm của "Exciting Việt Nam,” du lịch Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến ở cả trong nước và quốc tế. Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch được ban hành.

Ngành du lịch cũng tăng cường hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên cả nước triển khai các giải pháp bảo vệ an toàn cho du khách; điều phối liên kết phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Các bộ, ngành, địa phương tập trung tạo điều kiện, hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng, quản lý các trung tâm mua sắm cao cấp, khu vui chơi giải trí hiện đại, cửa hàng lưu niệm tiện nghi, thân thiện, hấp dẫn; chú trọng tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch..../.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn