//

Người làm ngói cho phố cổ Hội An

Thứ sáu - 02/09/2011 14:54

Mồ hôi nhễ nhại, những người phụ nữ ở làng Thanh Hà, một làng gốm cổ ở Hội An cần mẫn tạo ra những viên ngói âm dương để góp phần gìn giữ phố cổ Hội An.

Ngói âm dương (hay còn gọi là ngói Đợi) là cái tên quen thuộc mà người dân phố cổ đã đặt. Viên ngói được làm thủ công dưới bàn tay khéo léo của những người thợ. Từ chất liệu đất sét, sau khi được nhào nặn, người thợ bỏ vào khuôn đúc thành hình những viên ngói, phơi khô, rồi cho vào lò nung. Ở phố cổ Hội An, ngói Đợi đắt hơn nhiều so với những loại ngói khác, khoảng 80 đến 90.000 đồng/ 10 viên. 

Những viên ngói Đợi cùng phơi nắng.

 

Hiện nay, hầu hết những bãi đất trống ven thành phố Hội An đều được sử dụng để sản xuất ra những viên ngói âm dương này. Chị Nguyễn Thị Một, trú tại làng Thanh Hà cho biết: “Việc này không vất vả lắm, thu nhập bình quân mỗi người thường từ 50.000 đồng/1 ngày. Ngoài việc trồng lúa, đây là một nghề để chúng tôi thu nhập thêm ”.

Đa số những người phụ nữ làm ngói ở đây đều xuất phát từ những hoàn cảnh khó khăn, gia đình đông con, việc đồng áng không giúp họ khá hơn trong thu nhập. Nhưng đây là nghề có tính thời vụ, bấp bênh, chỉ làm được trong mấy tháng mùa nắng và mỗi khi có ngôi nhà cổ hay các công trình cổ cần trùng tu lại tập trung làm. Vì thế, ngày làm ngói bắt đầu từ 3 giờ sáng, với khâu nhào đất sét, đến khi mặt trời lên là hàng trăm viên ngói đã nằm phơi mình. Nếu trời bất chợt đổ mưa, thì ngày đó coi như “công cốc”.

Ai có dịp đến phố cổ Hội An đều chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của những chiếc đèn lồng, nét đẹp của những mái ngói. Nhưng mấy ai biết, trong vẻ đẹp của ngôi phố cổ thấm đẫm nỗi vất vả của những người phụ nữ làm nên viên ngói âm dương.

Tác giả bài viết: Thân Thị Thanh Trâm

Nguồn tin: giadinh.net.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật