//

"Kéo" du khách về Quảng Nam

Thứ ba - 08/03/2011 14:15

Lượng khách sụt giảm cộng thêm những khó khăn khách quan khiến ngành du lịch phải “quan tâm” nhiều hơn đến những giải pháp hữu hiệu nhằm “kéo” du khách. Hội nghị tìm hướng đi mới cho ngành du lịch Quảng Nam trong năm nay vừa được Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức đã gợi mở nhiều vấn đề thú vị.

 

 

 

 

alt
Làng rau Trà Quế là điểm đến ấn tượng với nhiều du khách.      

Theo Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, trong những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách, các doanh nghiệp, công ty lữ hành, dịch vụ… trên địa bàn tỉnh đã có sự đồng thuận chung, liên kết chặt chẽ để cạnh tranh cũng như cùng nhau hưởng lợi và phát triển bền vững. Tuy nhiên đứng trước những khó khăn về suy thoái nền kinh tế thế giới khiến cho lượng khách giảm sút, cạnh đó lãi suất ngân hàng tăng cao đang là mối lo ngại của nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động du lịch. Nhiều DN đang lúng túng tìm hướng phát triển, đồng thời cố gắng giữ được lượng khách lưu trú “trung bình” và thu hút du khách thị trường mới.

Theo bà Lê Thị Xuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, để DN phát triển, hiệp hội đã xây dựng 17 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2011, tập trung vào những vấn đề như: hoàn thành dự án bản đồ du lịch Hội An; hỗ trợ DN hội viên tham gia vào cuốn sách “Ẩm thực Hội An” và “Làng rau Trà Quế” do UNESCO tài trợ; tiếp tục củng cố tổ chức của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam theo hướng “tiềm năng - chất lượng - hiệu quả”; tham gia cùng Công ty HRI (Nhật Bản) và TP.Hội An triển khai việc đưa tiếng Nhật vào chương trình giảng dạy của 2 trường tiểu học và THCS cũng như đào tạo tiếng Nhật giao tiếp cho các cơ quan hữu quan, các DN hội viên tại Hội An; hợp tác với trường Đại học Quảng Nam tổ chức đào tạo nguồn nhân lực du lịch...

alt
Du khách nhận sơ đồ du lịch phát hành miễn phí tại các điểm tham quan, khách sạn.

Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng chính thức ra mắt trang thông tin điện tử ở website http://qta.org.vn. Website hỗ trợ thông tin quảng bá cho các DN hội viên, cung cấp các thông tin quan trọng và cần thiết về du lịch, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc cho hội viên và du khách bằng tiếng Việt và tiếng Anh...    Website có 11 nội dung chính như: giới thiệu chung về Hiệp hội.Giới thiệu các điểm du lịch chính nổi bật của Quảng Nam. Tra cứu, tìm kiếm thông tin, chương trình du lịch, giới thiệu các hình ảnh, video về du lịch Quảng Nam,..

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH -TT&DL, hoạt động của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vẫn còn một số hạn chế, chẳng hạn như mối liên kết, liên ngành còn yếu; công tác phát triển hội viên còn chậm. Hiệp hội nên tập trung củng cố, phát triển tổ chức (thu hút 70 - 80% DN tham gia hiệp hội). Đồng thời tìm hiểu và tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước về những khó khăn và biện pháp tháo gỡ trong kinh doanh của các DN hội viên…

Ông Randy - chuyên gia cao cấp của UNESCO đã trao đổi kinh nghiệm về thu thập thông tin và phân tích thị trường khách quốc tế đến Hội An. Ông cho biết có 2 lý do chính khiến Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn chính là sức hút của một Di sản văn hóa thế giới và những con người thân thiện của phố cổ. Một trong những giải pháp để thu hút du khách là việc triển khai dự án sơ đồ du lịch Hội An do tổ chức Robin Tauck & Partners tài trợ thông qua Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Song song với việc phát hành sơ đồ, dự án cũng gửi bảng câu hỏi để thu thập thông tin từ du khách. Qua tổng hợp ý kiến phản hồi của du khách sau hơn một tuần triển khai phát hành sơ đồ, bên cạnh những lời khen thì ngành chức năng cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Chẳng hạn nhiều du khách cho rằng tiếng ồn, nhất là mức độ âm thanh khá lớn trong khu phố cổ đã phá vỡ sự yên tĩnh, thanh bình... Việc phát hành sơ đồ du lịch cũng đạt được mục tiêu vận động du khách mua vé tham quan khi đến Hội An để góp phần bảo tồn Di sản văn hóa thế giới; giới thiệu, khuyến khích du khách dành thời gian tham quan các làng nghề truyền thống, các di tích văn hóa - lịch sử ở các vùng lân cận di sản. Từ đó góp phần phát triển du lịch cộng đồng, hài hòa lợi ích từ du lịch giữa cư dân trong vùng trung tâm di sản và cộng đồng dân cư lân cận khu vực di sản.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật