//

TP Hội An đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Trung thu

Thứ sáu - 29/09/2023 09:41

Tối 28/9, UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu.

Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; cùng lãnh đạo TP Hội An và đông đảo người dân địa phương.

don nhan 2
Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao chứng nhận cho lãnh đạo TP Hội An.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Tết Trung thu ở Hội An là một trong những lễ hội lớn trong năm của cộng đồng cư dân, được hình thành trên cơ sở truyền thống bản địa, giao thoa văn hóa với các nước trong khu vực và luôn được cộng đồng cư dân Hội An duy trì, gìn giữ, tổ chức hằng năm.

don nhan 1
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ.

“Đây là lễ hội truyền thống hấp dẫn, sôi động bởi giàu giá trị văn hóa, tín ngưỡng, gắn với loại hình diễn xướng dân gian độc đáo múa Thiên Cẩu riêng có tại Hội An từ xưa đến nay. Từ những nỗ lực xuyên suốt của chính quyền, nhân dân TP Hội An chung tay bảo vệ, gìn giữ, đến nay, lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu ở Hội An đã được Bộ VHTTDL ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”, ông Trần Anh Tuấn nói.

don nhan 3
Diễu hành đón nhận danh hiệu “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Trung thu ở Hội An” trong phố cổ Hội An.

Theo đó, mở đầu lễ chính thức là màn múa Thiên Cẩu, một loại hình trình diễn dân gian có từ lâu đời và phát triển mạnh ở Hội An từ đầu thế kỷ 20. Đây là hoạt động tái hiện hình tượng Thiên Cẩu nhả ra mặt trăng, báo hiệu cho vụ mùa tươi tốt, cuộc sống an lành. Gắn liền với đó là hệ thống giá trị sáng tạo trang trí hình tượng văn hóa, kỹ thuật biểu diễn, thực hành nghi thức trừ tà khí, trừ hỏa hoạn, cầu mưa thuận gió hòa, cầu tài lộc... Múa Thiên Cẩu đã mang lại giá trị độc đáo và không khí rộn ràng trong các đêm hội Tết Trung thu ở phố cổ, góp phần để Tết Trung thu ở Hội An được Bộ VHTTDL ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

don nhan 4
Các đội múa lân trình diễn trong phố cổ Hội An.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Lễ rước bằng “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Trung thu ở Hội An” đi vòng quanh các tuyến đường phố cổ Hội An, với sự tham gia các đội múa lân, sư, rồng, thiên cầu đã tạo một bầu không khí sôi động, nhộn nhịp và phấn khởi của người dân và khác du lịch.

daidoanket


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn