//

Mặt nạ bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam của nghệ nhân Bùi Qúy Phong

Thứ tư - 20/09/2023 09:05

Vừa qua Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận kỷ lục “Mặt nạ bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” cho chiếc mặt nạ mang chủ đề “Dấu ấn tiền nhân” có kích thước ấn tượng với chiều cao 3,5m và chiều ngang 2,65m. Tác phẩm do nghệ nhân Bùi Quý Phong cùng cộng sự phối hợp với VinWonders Nam Hội An thực hiện.

Khắc hoạ rõ nét vượng khí qua hai gam màu chính đen và đỏ, điểm xuyết những nét vẽ trắng và vàng tinh tế, mặt nạ “Dấu ấn tiền nhân” đại diện cho tính cách mạnh mẽ, chính trực, khảng khái và anh dũng của các bậc tiền nhân thời khai hoang mở cõi.

Mặt nạ “Dấu ấn tiền nhân” không chỉ đặc biệt ở kích thước vượt trội mà còn ở chất liệu độc đáo được các nghệ nhân dùng tạo hình. Việc sử dụng chất liệu giấy dó để làm nên tác phẩm đặc sắc này cũng là chủ đích của đội ngũ nghệ nhân nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc, góp phần giữ gìn tinh hoa di sản Việt.

Nghệ nhân Bùi Quý Phong, “cha đẻ” của công trình kỷ lục, đã có hơn 40 năm thổi hồn cho những chiếc mặt nạ. Tác phẩm của ông khắc hoạ vẻ đẹp đặc trưng của hát bội (còn gọi là hát bộ, hoặc tuồng) với những sắc thái biểu cảm khác nhau, luôn tuân thủ quy tắc âm dương và gồm 5 màu chủ đạo là vàng, trắng, đỏ, đen, xanh lá. Không giống như những chiếc mặt nạ thường được đục rỗng phần mắt, mặt nạ của nghệ nhân Bùi Quý Phong thu hút người xem với thần thái sinh động thể hiện qua cửa sổ tâm hồn.

Chia sẻ về chiếc mặt nạ kỷ lục, nghệ nhân Phong tâm sự: “Đây là lần làm mặt nạ đặc biệt nhất của tôi trong mấy mươi năm làm nghề. Chúng tôi đã tạo hình gương mặt nhân vật đến 3,5m trên giấy dó để tôn vinh tiền nhân, những người xướng lĩnh hát bội một thời vang bóng. Trong các đợt lễ hội, các đêm diễn tuồng, chiếc mặt nạ này sẽ luôn nhắc nhớ một thời vàng son trên sân khấu của hát bội đầy hào hùng của cha ông.”

Với dấu ấn xác lập kỷ lục “Mặt nạ bằng giấy dó lớn nhất Việt Nam” đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc góp phần tôn vinh tôn vinh nét đẹp văn hóa của nghệ thuật tuồng cũng như lan tỏa thông điệp gìn giữ bảo tồn các giá trị di sản lâu đời với du khách trong nước và quốc tế. Tác phẩm đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghề thủ công, đóng góp vào hành trình Hội An tham gia vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian

Tổng hợp theo TCBC Ban tổ chức

 

 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn