//

Quảng Nam tưng bừng lễ hội cầu bông

Thứ hai - 30/01/2012 11:29

Ngày 29/1, y hẹn mồng 7 tháng Giêng ÂL, làng rau Trà Quế nổi tiếng ở Hội An, Quảng Nam lại tưng bừng lễ hội cầu bông. Đây là lễ hội thường niên được người dân và du khách quanh vùng trông đợi.

Lễ hội cầu bông là lễ hội thường niên vào mồng 7 tháng Giêng ở làng rau Trà Quế

Nằm bên dòng sông Cổ Cò, làng Trà Quế đã hơn 500 năm có nghề trồng rau nức tiếng. Thiên thời địa lợi, rau Trà Quế không chỉ có vị thơm nồng đặc trưng mà đặc biệt là rau sạch được bón phân vô cơ từ chính những rong rêu vớt từ lòng sông chảy quanh làng.
Những món rau răm, húng lủi, xà lách, diếp cá, hành lá… đảm bảo những bữa ăn dân giã ngon lành. Các siêu thị ở Quảng nam, Đà Nẵng, trong Nam, ngoài Bắc chọn mua rau ở đây để cung cấp cho người tiêu dùng đã khẳng định và chắp cánh thương hiệu làng rau Trà Quế.
Nhiều năm trở lại đây, làng Trà Quế còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách vùng ngoại ô đô thị cổ Hội An - vốn là một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Điều này không chỉ giúp người dân Trà Quế có thêm nguồn thu nhập, mà một lần nữa khích lệ các thế hệ trẻ ở làng chí thú nối nghiệp ông cha, giữ gìn nếp làng, nét đẹp Trà Quế góp phần quảng bá du lịch Quảng Nam nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Nhớ ơn tổ tiên, dân làng năm nào cũng tổ chức lễ hội cầu bông đã ban cho đất đai màu mỡ, cũng là dịp cho một năm cày cấy mới mưa thuận gió hòa, làng rau lại bội thu.
Phần lễ được tổ chức không quá cầu kỳ nhưng hết sức trang nghiêm. Từ sáng sớm, các bô lão trong làng khăn mão chỉnh tề rước bàn hương từ đình làng về nơi tế lễ ngay giữ những luống rau xanh tươi mơn mởn của làng.
Sau phần lễ, phần được đông đảo bà con trong vùng và du khách hào hứng tham gia là phần hội. Mỗi năm có mỗi lịch hội thi. Nhưng luôn luôn có hội thi nghề làng và ẩm thực làng Trà Quế.
Trong khoảng thời gian chưa đầy một giờ, những nông dân giỏi nghề nhất làng khiến người xem thán phục khi trình diễn những đường cày điêu luyện, những bàn tay nhà nông thoăn thoắt bón rong nuôi đất và gieo mầm. Một khoảng vườn mới với những luống rau đều tăm tắp hiện ra như vừa có một phép màu.
Ở một không gian khác, trong nhà tiếp khách ghé thăm làng, người dân và du khách ại có dịp thưởng thức tài năng ẩm thực của các nhà nông Trà Quế. Những món ăn dân giã như cao lầu, canh rau diếp cá, các món xào… không chỉ ngon miệng mà còn ngon mắt khi được trình bày khéo léo. Bữa cơm thết khách của làng rau Trà Quế không thể thiếu món tôm hữu là món đặc sản có tiếng của làng. Những con tôm tươi ngon được cuộn khéo bằng các món rau húng lủi, hành lá…thật hấp dẫn.
Bà Anna, một du khách người Đức cùng đoàn tham quan đến thăm làng Trà Quế tỏ ra thích thú khi được hướng dẫn viên lý giải không khí sôi động ở làng rau trong hôm nay. Bà chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi đến đây đúng dịp đặc biệt này. Không khí ở đây thật thoáng đoãng. Lễ hội thật sôi động. Tôi thích màu xanh bao phủ khắp làng. Đặc biệt là những người dân thân thiện, hiếu khách”.
Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận từ lễ hội cầu bông ở làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam) ngày 29/1, nhằm mồng 7 tháng Giêng ÂL:

Lễ bắt đầu từ 6h sáng, khi bàn hương được rước từ đình làng ra nơi tế lễ


Bàn tế lễ được đặt ngay giữa những luống rau xanh tưoi mơn mởn của làng
 
Dịp này, các bô lão trong làng luôn khăn mão chỉnh tề để thực hiện các nghi thức truyền thống
 
Lễ không quá cầu kỳ nhưng rất trang nghiêm
 
Lễ vật thường thấy trong lễ hội cầu bông
 
 
Sau phần đọc văn tế tạ tổ tiên và cầu mưa thuận gió hòa
 
Dân làng lần lượt dâng hương cầu một năm mới bội thu
 
Ngay sau phần lễ, các nhà nông tất tả chuẩn bị cho hội thi nghề làng
 
Những đường cày điêu luyện là nghề của nhà nông Trà Quế
 
Luống cày vuông vức, đường cày đều tăm tắp
Cái đặc biệt tạo uy tín của rau Trà Quế hơn 500 năm là được bón bằng rong rêu vớt từ lòng sông Cổ Cò cho sản phẩm rau sạch, an toàn
Tưới nước ngay khi lấp đất chôn phân rong
Phần gieo cây con là phần quyết định của hội thi nghề làng
 
Những đôi tay nhà nghề nhanh thoăn thoắt
 
Phút chốc những luống rau con hiện ra như có phép màu
 
Phần thi nấu ăn trình diễn ẩm thực làng Trà Quế cũng sôi động không kém hội thi nghề làng
 
Ngoài các món ăn đặc sản như cao lầu, mì Quảng
 
Món tuyệt chiêu của làng rau Trà Quế là tôm hữu
 
Một bữa tiệc tinh thần và cả bữa tiệc ẩm thực dân dã nhưng thật hấp dẫn đọng lại nhiều ấn tượng đẹp từ lễ hội cầu bông làng Trà Quế.

Tác giả bài viết: Khánh Hiền


 

 Từ khóa: hội an, cầu bông, lễ hội
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật