//

Làng quất cảnh vào mùa

Thứ tư - 05/01/2011 10:01

Còn gần một tháng nữa là đến Tết Tân Mão, với những người trồng quất cảnh ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An), đây là thời điểm bận rộn nhất.

 

 

 

 

 

alt
Những chậu quất cảnh chờ ngày bán. Ảnh: P.SƠN

Làng quất cảnh Cẩm Hà là một trong những nơi trồng quất cảnh nổi tiếng ở trong và ngoài tỉnh nhiều năm qua. Những ngày cuối năm với những người trồng quất cảnh ở đây trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Ai ai cũng tất bật chăm sóc, cắt tỉa thật cẩn thận những chậu quất cảnh, chờ ngày thu hoạch sau một năm bỏ ra công sức, tiền bạc đầu tư. 

Theo nhiều người có thâm niên trồng quất cảnh trong làng, năm nay tuy thời tiết cuối năm thuận lợi, trời ít mưa và ít lạnh, nhưng do thời gian trước đó thời tiết nắng nóng làm cho quất trổ hoa muộn nên số lượng quất cảnh năm nay giảm hơn năm ngoái, giá bán vì thế cũng tăng cao hơn. Nếu như năm ngoái giá một chậu quất cảnh chất lượng trung bình là 100 - 150 nghìn đồng thì năm nay sẽ tăng lên 200 -  250 nghìn đồng/chậu. Một nguyên nhân nữa làm giá bán quất cảnh năm nay cao hơn là do giá cây giống tăng từ 70 - 80 nghìn đồng năm ngoái lên 100 - 120 nghìn/cây.  Giá quất cảnh cũng phụ thuộc vào thế, dáng và kích thước của cây. Cây nhỏ thì vài trăm, to hơn thì 1- 2 triệu đồng, có cây có giá đến 5 - 7 triệu đồng. Ông Nguyễn Hay, một người trồng quất cảnh ở thôn Bàu Ốc Hạ cho biết: “Nhà tôi có 300 chậu quất cảnh. Năm rồi lãi ít do thời tiết lạnh, quất bị nấm không bán được. Có trường hợp đã nhận tiền đặt cọc của người mua từ nửa tháng trước nhưng khi họ đến chở đi thì quất bị nấm hết, phải trả tiền lại. Hết mùa tết năm ngoái trừ chi phí, công cán, tôi lãi được 20 triệu đồng. Năm nay giá quất lên hy vọng sẽ thu lãi nhiều hơn”. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Hay cho biết điều quan trọng nhất là phải giữ quả quất không bị thối, rụng. Và muốn có một chậu quất đẹp phải cắt tỉa từ nhỏ, thường xuyên kiểm tra sâu bệnh. 

Hiện ở Cẩm Hà có hơn một nửa số hộ trồng cây quất cảnh, nhà ít thì vài trăm cây, nhiều thì cả nghìn cây, tùy vào khả năng về vốn và diện tích đất. Theo ông Ngụy Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, quất cảnh là cây trồng chủ lực của địa phương, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Ông Nguyễn Hoang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết vụ quất năm 2010 nông dân Cẩm Hà đã thu về số tiền 9,5 tỷ đồng, ước tính năm nay sẽ đạt khoảng 10 tỷ. Ông Hoang cũng cho biết thêm, hàng năm xã đều tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây quất cho nông dân. Cây quất cảnh Cẩm Hà đã có mặt ở nhiều thị trường như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi... và đã hình thành một “thương hiệu” nổi tiếng, phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: nông dân
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật