//

Đêm phố cổ 14 âm lịch- thương hiệu đặc sắc của Hội An

Thứ hai - 14/03/2022 23:20

Có mảnh đất nào để lại trong tâm hồn của con người nhiều hoài niệm và da diết như Hội An không?

“Hội An không là quê
Mà là hương, khổ thế
Quên quê,  ai có thể
Hương ư? Ôi dễ gì?”(Chế Lan Viên)
Đến Hội An vào ban đêm, nhiều du khách mải mê với vẻ đẹp cuốn hút của phố, sâu lắng và nhẹ nhàng. Đặc biệt vào đêm 14 âm lịch, ở đây mọi thứ dường như là câu chuyện khác, của một thế giới khác, so với thế giới hiện đại tất bật và hối hả. Trong không gian huyền ảo đưa du khách trở về với đúng bản ngã tâm hồn mình, chân thật và nguyên sơ như dòng nước mát tưới tắm tâm hồn khô cằn sau những chuỗi ngày hối hả mưu sinh.
z3260442608076 b15cec2dbc551ade5a82fe9c01006e05
Kể từ năm 1998, chính quyền Hội An bắt đầu tổ chức lễ hội đêm rằm 14 âm lịch hằng tháng. Đêm phố cổ là ý tưởng độc đáo, với mục đích phục dựng nguyên bản đời sống của người dân vào những năm đầu thế kỷ XX, với các hoạt động văn hóa đa dạng, đầy màu sắc như hát bội, cờ làng, thư pháp, trò chơi bài chòi, bịt mắt đập niêu, cờ tướng….
Đêm 14 âm lịch, du khách thường đến Hội An để thả hoa đăng trên sông Hoài cầu bình an, may mắn. Nhiều khách du lịch đôi ba lần trở lại Hội An, đều có ý muốn đặt chân đến vùng đô thị cổ này vào những lúc Hội An tổ chức "Đêm phố cổ". Sự kiện văn hóa này đã trở thành hoạt động đặc sắc hàng tháng mang tính thương hiệu - một hoạt động góp phần định danh cho bản sắc du lịch Hội An.
 
Dọc theo các tuyến phố, ánh đèn điện chìm khuất bởi màu sắc của đèn lồng treo khắp nơi. Trung tâm khu phố tắt hết ánh sáng trắng từ thiết bị điện. Phố cổ Hội An trầm lắng bên dòng sông Hoài. Tuy phố chứa lượng người đông đúc nhưng mọi thứ luôn chuyển động rất nhẹ nhàng, thư thái.
z3260440364318 abdd682a158a6c7df42f69172cc9fe85
 
 "Đêm phố cổ" đã và đang góp phần khơi dậy tinh thần gìn giữ và phát huy văn hóa của địa phương trong lòng mỗi người dân Hội An. Đây cũng là nền tảng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, các loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian. Đồng thời, sự thành công của "Đêm phố cổ" đã tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng, mang dấu ấn riêng của Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An.
 
Thành phố Hội An tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục tạo ra những hoạt động, sự kiện mới lạ trong Đêm phố cổ để thu hút du khách về với Hội An,  trải nghiệm và khám phá.
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn