//

Tìm cách thu hút khách Nhật

Chủ nhật - 04/09/2011 07:57

Làm thế nào để tăng lượng khách Nhật trong những năm tới là vấn đề mà chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở Hội An cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) luôn quan tâm tìm hướng đột phá trong thời gian qua.

Ông Trần Văn Nhân, Phó phòng Thương mại-Du lịch Hội An thừa nhận: Ngành du lịch Hội An đã bỏ qua nhiều cơ hội để đón lượng khách đầy tiềm năng này. Hội An có quá nhiều tiềm năng để thu hút khách Nhật đến tham quan, nghỉ dưỡng,… 8 năm qua, thành phố Hội An tăng cường giao lưu, hợp tác những nỗ lực thắt chặt tình hữu nghị với nhiều cơ quan, tổ chức của Nhật Bản, tổ chức lễ hội giao lưu văn hóa Việt-Nhật định kỳ hằng năm; trong số 10 thị trường khách trọng điểm tại Hội An từ 2006-2010, Nhật Bản chiếm vị trí thứ 6, tuy nhiên khoảng cách về số lượng khách du lịch Nhật lưu trú tại Hội An so với các nước ở vị trí đầu lại khá xa, chỉ chiếm khoảng 5% và chưa vượt qua con số 20.000 khách mỗi năm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch - lữ hành đã đưa ra những cái nhìn khá lạc quan và triển vọng về thị trường tiềm năng này và chia sẻ khá nhiều kinh nghiệm về việc phục vụ khách Nhật. Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì trong 7 tháng đầu năm 2011, lượng khách Nhật Bản tăng 11,7% so với cùng kỳ. Hiện tại Vietnam Airlines và các hãng hàng không quốc tế khác cũng đang tăng cường khai thác thị trường đến với du lịch Việt Nam. Điều này cho thấy du khách Nhật vẫn là tiềm năng rất lớn mà khu vực Hội An và miền Trung vẫn chưa khai thác được nhiều. Các doanh nghiệp vẫn xác định Nhật Bản vẫn là top 10 thị trường khách du lịch hàng đầu của Hội An.

Theo kinh nghiệm của những đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành thường xuyên phục vụ khách Nhật thì khách Nhật đa số đi theo đoàn, đặt tour chủ yếu qua các công ty lữ hành uy tín và tất cả đoàn đều có hướng dẫn viên địa phương nói tiếng Nhật. Khách Nhật thích các món ăn đặc sản địa phương; thích các tour du lịch sinh thái, văn hóa, lưu trú trải nghiệm, tham gia các hoạt động giao lưu với người dân địa phương…

Theo ông Fukui Yuta, một chuyên gia đến từ tổ chức JICA thì đặc tính du lịch của du khách Nhật Bản là rẻ, gần và ngắn ngày. Mỗi năm có đến 15 triệu du khách Nhật ra nước ngoài du lịch, trong đó có đến 3,5 triệu lượt khách đến Đông Nam Á, nhưng Việt Nam chỉ đứng thứ 16 trong điểm đến của khách Nhật. Theo ông thì Hội An có đầy đủ điều kiện để trở thành khu du lịch kiểu mẫu của Việt Nam và thế giới. Nếu Hội An xây dựng được chất lượng dịch vụ với ưu thế riêng biệt, truyền đạt sức hút của vùng, chất lượng chuẩn sẽ tạo ra sự hài lòng và thu hút khách Nhật. Hãy giữ nguyên bản sắc văn hóa địa phương, gia tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều sản phẩm…, Hội An chắc chắn sẽ là điểm hấp dẫn với khách Nhật hay bất cứ du khách nào trên thế giới.

 Tham quan Cù Lao Chàm

Các chuyên gia đến từ các công ty, tổ chức của Nhật Bản cũng đề xuất và giới thiệu về việc nên tạo nên những sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của Hội An. Chẳng hạn như làm bánh, không phải là món bánh như những nơi khác, mà là món bánh có nhân từ rau Trà Quế- một làng rau truyền thống của Hội An. Chỉ cần như thế đã tạo được sự khác biệt, riêng có của món quà lưu niệm từ Hội An dành cho du khách.

Theo đại diện Phòng Thương mại-Du lịch Hội An thì để tăng lượng khách Nhật đến Hội An, điều quan trọng là phải hiểu biết, nắm bắt tâm lý và mục đích du lịch nước ngoài của họ. Về phía chính quyền và ngành du lịch, cần đặc biệt quan tâm đến những vấn đề như: Có thêm nhiều chương trình hợp tác, nghiên cứu, giao lưu văn hóa hai bên. Thành lập trung tâm du khách với đội ngũ chuyên nghiệp, sử dụng nhiều ngôn ngữ để hỗ trợ du khách, trong đó có khách Nhật Bản. Đào tạo đội ngũ nhân lực ngành du lịch chuyên nghiệp phục vụ khách Nhật. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng phùhợp với tính cách, sở thích của người Nhật. Tạo nên những mặt hàng lưu niệm, ẩm thực có chất lượng, tinh tế, những địa chỉ dịch vụ tốt, uy tín. Khuyến khích động viên và tạo điều kiện cho các công ty lữ hành quốc tế trên địa bàn thành phố mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản để có thể khai thác khách từ nguồn...

Bên cạnh đó, Hội An cũng cần tăng cường giảng dạy tiếng Nhật trong trường học cho học sinh tiểu học và trung học, nhân viên của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch do chính giáo viên người Nhật đứng lớp nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật trong ngành du lịch, tăng cường hiểu biết văn hóa Nhật trong kinh doanh nhằm tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

 

Tác giả bài viết: Khánh Chi

Nguồn tin: daidoanket.vn


 

 Từ khóa: du khách, nhật bản, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật