//

Tuổi trẻ nơi cửa biển

Thứ hai - 10/10/2011 07:51

Những năm qua, phong trào tình nguyện xung kích được tuổi trẻ phường Cửa Đại (TP.Hội An) hưởng ứng sôi nổi khi các hoạt động tập trung vào những việc làm cụ thể, thiết thực, vì cuộc sống cộng đồng.

alt
 

Những ngày qua, do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5 và 6, hơn 500m bờ biển dọc tuyến đường Âu Cơ, phường Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng thanh niên xung kích địa phương đã tích cực tham gia kè đắp, san lấp, giữ gìn từng mét bờ biển. Có mặt tại bờ biển Cửa Đại lúc sóng biển uy hiếp đánh sâu gây sạt lở, trong mưa gió giăng đầy, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí khẩn trương và làm việc hết mình của tuổi trẻ Cửa Đại. Lê Tấn Sơn - thành viên đội thanh niên xung kích phường nói: “Khi được điều động, tôi sẵn sàng tham gia vì đây là tuyến đường huyết mạch của phường. Nếu biển xâm thực, nửa phần dân của phường sẽ bị chia cắt. Anh em trong đội cũng vậy, cần kíp là phải làm ngay, làm để cứu mình và vì mọi người”.

Còn nhớ đợt ra quân trồng cây dứa ven biển đoạn trước trụ sở UBND phường vào năm ngoái, hàng trăm thanh niên Cửa Đại đã chặt đốn, vận chuyển hơn 500 cây dứa tập kết về bãi biển. Họ hăng say trồng rồi đóng giếng nước tưới, sau đó cắt cử nhau thường xuyên chăm sóc những hàng dứa để hạn chế sóng biển xâm thực vào đất liền và che chắn cát lấp phủ mặt đường trong mùa mưa bão.

alt
Thanh niên phường Cửa Đại nỗ lực kè biển bị xâm thực.

Toàn phường Cửa Đại hiện có gần 1.800 thanh niên, trong đó có 250 hội viên thanh niên và gần 200 đoàn viên. Dù phần lớn đoàn viên - thanh niên sống bằng các nghề dịch vụ du lịch và bám biển dài ngày, nhưng họ vẫn đảm nhận và hoàn thành nhiều công trình thanh niên thiết thực góp phần xây dựng quê hương.

Từ 2 năm nay, tại phường đã thành lập đội thanh niên xung kích gồm 25 thành viên. Năm khối phố cũng thành lập 5 tổ thanh niên tình nguyện, mỗi tổ từ 12 đến 15 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt để mỗi năm tổ chức ra quân ít nhất 5 đợt xúc cát khu vực biển Cửa Đại, tham gia trồng rừng, trồng dứa chắn cát, dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân lai dắt tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn và chằng chống nhà cửa, di dời khi có mưa bão xảy ra. Năm 2010, đoàn viên - thanh niên trên địa bàn cũng đã tham gia lai dắt 2 con tàu Bình Minh bị mắc cạn ven bờ do gió bão. Tuổi trẻ Cửa Đại cũng đã thành lập tổ đội sản xuất trên biển gồm 15 thành viên để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật máy móc và tự nguyện hỗ trợ nhau khi đánh bắt.

Nhiều năm qua, các phong trào tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng cũng được tuổi trẻ Cửa Đại hưởng ứng sôi nổi. Các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thực sự trở thành phong trào thi đua trong tổ chức Đoàn, Hội. Anh Lê Tấn Long - Bí thư Đoàn phường Cửa Đại cho biết: “Mấy năm trước, mỗi mùa mưa bão, Đoàn và Hội LHTN phường phải đi đến từng nhà vận động đoàn viên, hội viên tham gia. Nhưng 3 năm trở lại đây, hoạt động đã đi vào nền nếp, huy động là anh em đến ngay. Khi hoạt động xung kích, tình nguyện tập trung vào những việc làm cụ thể, thiết thực, liên quan mật thiết đến đời sống thì lúc nào đoàn viên - thanh niên cũng hăng hái tham gia”.

Ông Nguyễn Sinh - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại khẳng định: “Các bạn xứng đáng là tuổi trẻ nơi cửa biển”.

Tác giả bài viết: QUỐC HẢI

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: tuổi trẻ, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật