//

Khám phá di sản văn hóa Hội An tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Thứ hai - 19/02/2024 08:27

Diễn ra trong 2 ngày mùng 8 và mùng 9 Tết (17 và 18/2) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội, chương trình “Vui xuân Giáp Thìn: Sắc thái văn hóa Hội An” tạo cơ hội cho công chúng khám phá về Tết truyền thống và di sản văn hóa của Hội An.

Chương trình do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình Hội An tổ chức. Với sự tham gia của 40 người con đất Hội An, trong chương trình, công chúng có cơ hội tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống như: Làm đèn lồng, làm gốm Thanh Hà, làm mộc Kim Bồng cùng các nghệ nhân dân gian. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức hò xứ Quảng, hát sắc bùa, diễn xướng Bả trạo cầu Ngư, trò chơi bài chòi của người dân đến từ Hội An. Các món ăn truyền thống cũng được giới thiệu đến công chúng qua hương vị của mỳ Quảng, cao lầu, bánh đập, bánh bông hồng,... Ngoài ra, hoạt động sáng tạo điêu khắc gốc tre có nguồn gốc từ nghề mộc Kim Bồng cũng được trình diễn trong dịp này.

Tro choi Bai choi 1708166660416
Trò chơi bài chòi thu hút khách du xuân.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, “Đêm Hội An: Cùng thắp sáng di sản” sẽ mở cửa miễn phí từ 17h30 đến 21h, ngày mồng 8 và 9 Tết. Hoạt động này tạo cơ hội cho công chúng khám phá về nghệ thuật dân gian và nghề thủ công truyền thống gắn với khu phố cổ Hội An. Không gian phố cổ Hội An được tái dựng trong ánh đèn lồng rực rỡ  gắn với hình ảnh các nghệ nhân đang làm gốm, mộc, đèn lồng, tượng gốc tre.

Những người yêu thích hoạt động có thể tham gia trò chơi bịt bắt đập niêu, hô bài chòi, tập hát dân ca,… Ngoài ra, các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu về Tết truyền thống và văn hóa của Hội An với sự hỗ trợ của công nghệ bằng các trải nghiệm qua màn hình tương tác và thi vẽ rồng khám phá về những đứa con của rồng,… Các bạn trẻ sẽ có những bức ảnh check-in ấn tượng tại không gian phố cổ Hội An ngay trong lòng Hà Nội.

Ong d t ng ch d u nam cho 1708166696081
Các ông đồ cho chữ đầu năm.

TS Bùi Ngọc Quang - Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng cho biết, dịp này, các hoạt động gắn với ngày Tết truyền thống vẫn được Bảo tàng  duy trì với nhiều hoạt động hấp dẫn như hướng dẫn in tranh Đông Hồ của nghệ nhân ở Bắc Ninh, viết thư pháp của các thầy đồ đến từ Hà Nội, biểu diễn rối của các nghệ nhân phường rối Đồng Ngư.

Du khách yêu thích hội họa có cơ hội sáng tạo bộ phỗng bằng đất sét, nặn tò he, tô vẽ tranh 12 con giáp,... Bên cạnh đó, các em nhỏ được tham gia chơi nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc như: Nhảy bao bố, gánh lúa qua cầu, kéo co, đi cà kheo, rồng rắn lên mây, múa sạp, tung còn, ném pao, đẩy gậy, đánh cầu lông gà, đánh mảng, thưởng thức ẩm thực Mường...

Tr i nghi m lam g m Thanh H 1708166743922
Trải nghiệm làm gốm cùng nghệ nhân.

Một nét mới trong chương trình lần này là hoạt động áp dụng công nghệ trong việc khai thác và khám phá di sản văn hóa truyền thống. Công chúng có cơ hội tham gia Vui đón quà khám phá ý nghĩa Tết; QR Tour: Khám phá Tết Rồng trong không gian trưng bày của Bảo tàng; Tranh tài họa rồng và khám phá những đứa con của rồng,.... Các hoạt động vừa áp dụng công nghệ để tạo ra đa dạng trải nghiệm tương tác thu hút giới trẻ vừa lồng ghép giới thiệu các thông tin văn hóa liên quan, qua đó truyền tải những ý nghĩa của các di sản văn hóa đến đông đảo công chúng một cách đơn giản, dễ hiểu.

cand


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn