//

Hội An nô nức lễ hội "Món ngon xứ Quảng"

Thứ ba - 05/12/2023 14:17

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần thứ I sẽ diễn ra từ 30/12/2023 - 01/01/2024 tại Quảng trường sông Hoài, thành phố Hội An.

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần thứ I với chủ đề Món ngon xứ Quảng dự kiến diễn ra từ 30/12/2023 - 01/01/2024 tại Quảng trường sông Hoài, số 01 Cao Hồng Lãnh, thành phố Hội An.

Với quy mô tập trung hơn 50 gian hàng về ẩm thực và sản phẩm liên quan đến ẩm thực, đến từ 18 thành phố, huyện, thị xã, các tỉnh thành khác (Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Huế), các quốc gia trên thế giới (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc)..., lễ hội hứa hẹn đem đến một chương trình ẩm thực quy mô, hoành tráng nhất xứ Quảng từ trước đến nay.

le hoi van hoa am thuc 31701687327

   
Bên cạnh các gian hàng chế biến, bày bán đặc sản Hội An và ẩm thực xứ khác, còn có nhiều gian hàng sản phẩm OCOP cùng các hoạt động như Quảng diễn "Món ăn truyền thống xứ Quảng", giao lưu âm nhạc, gian hàng ẩm thực miễn phí dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, workshop về ẩm thực, đêm tôn vinh văn hóa ẩm thực Quảng Nam....

Đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam cho hay: Ẩm thực Quảng Nam tuy dân dã, bình dị, nhưng tinh tế với nhiều món ăn nổi tiếng được các tạp chí, tổ chức du lịch uy tín trong nước và nước ngoài vinh danh. Cao lầu Hội An được CNN đưa vào danh sách những món mì ngon nhất châu Á năm 2020. Năm 2022, CNN lần nữa giới thiệu cao lầu là một trong những món mì ngon nhất châu Á, và đưa vào chuyên mục giới thiệu cho du khách lần đầu đến châu Á.

Họp báo Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần thứ I diễn ra vào chiều ngày 4/12/2023 tại Công viên Hội An Họp báo Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần thứ I diễn ra vào chiều ngày 4/12/2023 tại Công viên Hội An

Các nhà nghiên cứu văn hóa, các chuyên gia ẩm thực đã tổ chức nhiều hội thảo tìm hiểu sâu rộng những giá trị lịch sử, văn hóa các món ăn đã trở thành tinh hoa ẩm thực xứ Quảng trong thời gian vừa qua. Tất cả những câu hỏi như: Nguồn gốc và lịch sử hình thành các món ăn xứ Quảng? Giá trị văn hóa, giá trị dinh dưỡng của món ăn? Món ăn đó đã xuất hiện ở những quốc gia nào, hoặc có phải là món ăn được cộng đồng quốc tế yêu thích?... sẽ được làm sáng tỏ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần thứ I.

le hoi van hoa am thuc 331701687450 Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam ra mắt 6 món ăn tiêu biểu đã trở thành tinh hoa xứ Quảng: Mì Quảng niêu, Tam hữu, Thịt heo luộc mắm nêm...

Xưa nay, món ăn của người Việt xuất hiện phổ biến ở nước ngoài chủ yếu là phở bò và bánh mì. Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam cho rằng ẩm thực Quảng Nam trong tương lai cần tạo được dấu ấn trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Để làm được điều đó, giải pháp được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam đưa ra là cần phải nhận diện cụ thể những giá trị riêng biệt của ẩm thực Quảng Nam mà nơi khác không thể có. Từ đó phát triển, nâng tầm ẩm thực Quảng Nam bằng nhiều cách làm mới lạ, sáng tạo. Và điều cần thiết thứ hai là hình thành nên bản đồ ẩm thực Quảng Nam.

le hoi van hoa am thuc 631701687596 Bánh xèo xứ Quảng

Tại lễ hội, Hiệp hội ẩm thực Quảng Nam sẽ chọn ra 12 món ăn tiêu biểu nhất của tỉnh Quảng Nam dựa trên ý kiến của các chuyên gia và nhà nghiên cứu, và thực hiện Quảng diễn trên sân khấu.

Điểm đặc biệt của lễ hội lần này là ban tổ chức đề cao tiêu chí bảo vệ môi trường, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Thức ăn sẽ được mang đi trong những túi, hộp chất liệu thân thiện môi trường. Khâu vệ sinh an toàn thực phẩm cũng sẽ được kiểm tra khắt khe.

Theo ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam cho hay: "Vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm sẽ được kiểm tra, giám sát chặt chẽ trên cả ba công đoạn: kiểm tra giám sát nguyên liệu đầu vào, kiểm tra giám sát trong quá trình chế biến và cả công đoạn xử lý rác thải, phế thải, đảm bảo cảnh quan chung và môi trường xung quanh".

le hoi van hoa am thuc 861701687657 Bánh bèo xứ Quảng

Cùng thời điểm diễn ra Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam, tại thành phố Hội An sẽ diễn ra song song chuỗi các sự kiện Lễ công bố Hội An gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023Hội An chào năm mới 2024. Với nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc, mới lạ, hy vọng Hội An sẽ là điểm đến hấp dẫn với du khách vào những ngày cuối tháng 12.

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam lần này nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước sự phong phú, độc đáo, đậm đà bản sắc ẩm thực xứ Quảng. Đồng thời Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam cũng mong muốn ẩm thực sẽ trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, thu hút du khách tại Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài viết: Huỳnh Kim Hoa

Ảnh: Visit Hoi An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn