Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Những ngày tháng 3 lịch sử hào hùng của Hội An

47 năm trôi qua, khí thế hào hùng của cuộc tổng tiến công và trỗi dậy của những ngày tháng 3 lịch sử vẫn còn để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong lòng những người con Hội An.
Sự kiện ngày 28/3 có ý nghĩa lớn lao trong lịch sử Hội An, chính thức tạo cục diện mới trong đời sống của người địa phương.
 
Trở lại không khí lịch sử của những ngày tháng 3 hào hùng của dân tộc, cuộc tổng tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn miền Nam giành thắng lợi đầu tiên bằng chiến dịch Tây Nguyên. Chính thắng lợi này đã tạo khí thế cho các địa phương khác trên cả nước đứng lên giải phóng khỏi ách nô lệ, xiềng xích trong đó có Hội An.
 
Nắm bắt thời cơ đã tới, từ 22/3/1975 Thị ủy Hội An chủ trương thành lập Ủy ban khởi nghĩa, trực tiếp chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa trước mắt, mở màn là ở Thượng Phước, Cẩm Kim.
 
Cuộc tổng tiến công và trỗi dậy của chúng ta kéo dài từ 12g trưa ngày 27/3 đến 2g sáng ngày 28/3 đã đánh chiếm được các mục tiêu trọng yếu của địch. Và đến 5g sáng ngày 28/3 ta làm chủ được toàn bộ các mục tiêu trên địa bàn. Cờ Mặt trận dân tộc giải phóng được treo trên dinh lũy của kẻ thù đánh dấu cuộc tổng tiến công và nổi dậy ở Hội An dành được thắng lợi hoàn toàn.
69179464 2048 4f2a 95d8 f7253d9a8364
 
Những di tích, dấu tích liên quan đến ngày giải phóng Hội An như di tích Thượng Phước, nhà thờ tộc Phan Xuân ở Cẩm Kim, nhà lao Hội An… đã trở thành những “địa chỉ đỏ” không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị lớn về mặt giáo dục truyền thống cho lớp trẻ Hội An hôm nay và mai sau.
 
Ngày 28 tháng 3 năm 1975 đã đi vào lịch sử Hội An như một mốc son chói lọi đưa chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Hội An từ mốc son trọng đại này tập trung toàn bộ sức lực và trí tuệ hàn gắn vết thương chiến tranh xây dựng cuộc sống mới; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Ngày nay, trong công cuộc đổi mới của quê hương, chúng ta mãi tự hào về tinh thần yêu nước và biết ơn sự hy sinh to lớn của các anh hùng, các thế hệ cha ông đã chiến đấu hy sinh anh dũng vì độc lập tự do. Chúng ta càng tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt tài tình của Đảng, vào tinh thần quật cường bất khuất và sáng tạo của nhân dân ta.
 
 Hòa chung không khí vui tươi phấn khởi của 47 năm ngày giải phóng Hội An, cùng trong không khí hân hoan chào mừng Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, chính quyền và nhân dân Hội An tiếp tục đoàn kết trong chặng đường phát triển kinh tế- xã hội mới của địa phương để tiếp tục tạo nên diện mạo mới của Hội An sau đại dịch Covid-19.