//

Thiên đường ẩm thực miền di sản Hội An

Thứ sáu - 24/11/2023 10:29

Ghé thăm thành phố di sản Hội An, rảo bước trên những con phố xinh đẹp, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên đẹp mê mẩn và không quên thưởng thức ẩm thực đặc sắc là những trải nghiệm đáng nhớ dành cho du khách trong hành trình đến miền di sản Hội An.

Nằm bên bờ sông Hoài êm đềm - một nhánh của hạ lưu sông Thu Bồn, phố cổ Hội An mang trong mình một vẻ đẹp vẹn nguyên theo năm tháng. Đây từng là thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất vào thế kỷ XVII - XVIII, là nơi tập trung buôn bán, giao thương của người Việt, người Hoa, người Nhật và các nước phương Tây. Vì vậy, ẩm thực Hội An là sự giao thoa và kết tinh của nhiều nền văn hóa đặc sắc. 

Nhờ vào lợi thế địa hình đa dạng mà người dân Hội An đã tích lũy nên một nền ẩm thực phong phú, sử dụng nguyên liệu sẵn có của núi rừng, đồng bằng và miền biển, vừa mang đặc trưng của vùng đất duyên hải miền Trung, vừa mang nét riêng biệt sẵn có của phố Hội.

thien duong am thuc mièn di sản 221811426

Phố cổ Hội An mang trong mình một vẻ đẹp vẹn nguyên theo năm tháng.

Hội An có các loại rau từ làng Trà Quế rất nổi tiếng. Đến đây du khách sẽ có dịp tìm hiểu hàng chục loại rau lá và rau gia vị đa dạng được trồng trên đất đai màu mỡ, như rau răm, húng, quế, ngò, tía tô, hẹ, hành....

Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống nông dân thực thụ khi tự tay xới đất, ươm trồng và thu hoạch các loại rau. Hay thưởng thức đặc sản Hội An như bánh vạc, cao lầu,  hến trộn, mì Quảng...

Một trong những niềm tự hào của văn hoá ẩm thực Hội An là mì Quảng - món ăn thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo, mùa nào thức nấy của người dân nơi đây, bởi bất kỳ sản vật nào, dù là tôm, thịt heo, gà, cá lóc hay ếch cũng đều có thể nấu với mì. Sợi mì Quảng được làm từ một loại gạo ít dẻo và thêm một lớp dầu phộng phi thơm với củ nén để đảm bảo các sợi mì không bị dính vào nhau. Hương dầu phộng thoang thoảng cùng hương vị đặc trưng riêng biệt đã làm nên sức hấp dẫn cho món ăn này.

thien duong am thuc mièn di sản 22194995

Một trong những niềm tự hào của văn hoá ẩm thực Hội An là mì Quảng

Dừng chân tại Hội An, du khách đừng quên thưởng thức cao lầu, món ăn thường xuyên được nhắc tới ở đây. Theo người dân địa phương, cái tên cao lầu bắt nguồn từ việc thời xưa, đây là món cao lương mỹ vị được thưởng thức trên lầu cao, thực khách có thể vừa cảm nhận hương vị riêng biệt của cao lầu, vừa ngắm nhìn phố Hội lung linh trong ánh đèn.

Để có món cao lầu ngon, đầu bếp phải ngâm gạo trong nước tro lọc kỹ rồi xay thành nước bột, sau đó dùng vải bòng nhiều lần để bột khô, rồi mới cán bột và xắt thành từng sợi, đem hấp và phơi khô. Một bát cao lầu có màu sắc rực rỡ, bắt mắt với thịt xíu, nước xíu và tép mỡ, ăn kèm cùng các loại rau gia vị tươi ngon được hái từ làng rau Trà Quế. Bí quyết cho bát cao lầu ngon đúng điệu nằm ở nước thịt xíu, vừa có vị ngọt thịt, vừa có vị đậm đà của nước đường, xì dầu, và nước mắm.

thien duong am thuc mièn di sản 221946427

Món cao lầu được gọi là món cao lương mỹ vị ở Hội An

Hội An còn nổi tiếng với món bòn bon. Bòn bon là loại trái cây đặc sản của núi rừng, không chỉ là món ăn tráng miệng, người dân địa phương còn chế biến thành nhiều món ngon, nổi bật nhất là gỏi bòn bon.

Bòn bon hái từ cây về được bỏ vỏ, tách riêng từng múi, loại bỏ lớp màng mỏng như lụa bao quanh, trộn kèm với bòn bon là tôm ram và thịt ba chỉ thái nhỏ. Gia vị dùng để trộn gỏi gồm nước chanh pha với đường, tỏi, ớt, rắc thêm chút đậu phộng rang, hành phi, rau răm... Gỏi bòn bon đúng điệu hội tụ đủ các yếu tố chua chua, ngọt ngọt, cay thơm nồng nàn. Khi thưởng thức, thực khách có thể ăn kèm với bánh phồng tôm giòn thơm haychỉ đơn giản là ăn trực tiếp cũng đủ khiến du khách ăn một lần mà nhớ mãi.

Miền di sản Hội An còn hấp dẫn du khách bởi một món đặc sản trứ danh - đó là cơm gà. Để có món cơm gà ngon, thì thịt gà phải tươi được lấy từ Tam Kỳ cùng loại gạo dẻo thơm được trồng bên dòng sông Thu Bồn để làm nên món cơm gà thơm ngon nức tiếng. Thịt gà thơm mềm, béo ngậy cùng với hạt cơm dẻo bùi, vàng ruộm, ăn kèm với gỏi và loại sốt đặc trưng sẽ khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.

Du khách dạo phố Hội An sẽ không khó để bắt gặp rất nhiều gánh chè. Chè là một món ăn vặt được người dân Hội An đặc biệt ưa chuộng. Chè Hội An có nét dân dã, mộc mạc như chè bắp trộn sương sáo đen, chè mè đen, chè đậu ván…

thien duong am thuc mièn di sản 222826177

Món cơm gà, một món đặc sản trứ danh ở Hội An

Đến với Hội An, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những giàn hoa giấy rực rỡ hay những đêm lung linh đèn lồng, nơi đây còn hấp dẫn du khách với những món ăn đặc biệt riêng có của vùng đất di sản. Nếu như du khách đã thử một lần, chắc hẳn sẽ lưu luyến khôn nguôi.

Chị Thanh Thủy đến từ TP Vũng Tàu chia sẻ: “Gia đình tôi đến Hội An lần này là lần thứ 4 rồi, nhưng vẫn cảm giác như đi lần đầu vậy. Bởi vì, ở đây ngoài khám phá vẻ đẹp của những kiến trúc cổ, những di sản văn hóa đầy mê hoặc thì gia đình tôi còn khám phá ẩm thực đặc sắc. Mỗi lần đến gia đình tôi thường dành 2/3 thời gian cho những trải nghiệm ẩm thực. Phải nói là ẩm thực Hội An rất ngon và rất riêng”.

congluan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật