//

Du lịch Hội An - Những sắc màu mới lạ

Thứ sáu - 23/02/2018 10:06

Năm 2018, Hội An tiếp tục xác định việc xây dựng sản phẩm du lịch là một trong những giải pháp, mũi đột phá để tiếp tục thu hút du khách.

Từng đến Hội An trong đoàn hợp xướng của nước Đức tham gia Liên hoan Hợp xướng quốc tế vào các năm 2013 và 2015, Rainer Hochmuth, một nhạc sĩ - ca sĩ sinh sống tại thành phố Wernigerode có dịp trở lại phố cổ trong những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất. Anh dành cả 3 ngày đi bộ quanh những góc phố để nhìn dòng người qua lại và gieo cảm xúc của mình vào những nốt nhạc ngợi ca vẻ thanh bình phố xá qua ca khúc mang tựa đề: “Hội An - Em đẹp lắm !”.
Rainer Hochmuth chia sẻ: “Tôi từng đến Hội An trước đây, mọi người ở đây thật tuyệt vời. Tôi yêu Hội An. Tôi rất thích Hội An và muốn trở lại Hội An vì nơi đây có rất nhiều sự kiện trong tương lai”.
Đúng như nhận định của nhạc sĩ đến từ Cộng hòa Liên bang Đức, Hội An luôn là mảnh đất mà “mỗi ngày đi qua là mỗi lần lễ hội”. Trong kế hoạch phát triển đề ra vào năm 2015, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút 3,09 triệu lượt khách, sáng tạo các sản phẩm du lịch đa dạng nhằm giảm tải cho khu phố cổ và giúp du khách kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu. Đến nay, dù chưa đến thời hạn 2020, Hội An đã vượt chỉ tiêu ngoạn mục với 3,22 triệu lượt khách tham quan lưu trú trong năm 2017.
DUHA1602182

Trên cơ sở định hướng về dòng khách, Hội An sẽ xây dựng sản phẩm phù hợp- Ảnh: Quốc Hải
Năm ngoái, năm đánh dấu nhiều hoạt động văn hóa, du lịch tầm cỡ được tổ chức tại vùng đất di sản văn hóa thế giới. Nổi bật là các sự kiện Lễ hội ánh sáng, Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An, Cuộc thi Marathon quốc tế Hội An, chuỗi hoạt động diễn ra tại phố cổ nằm trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 6, đặc biệt là các hoạt động bên lề của Tuần lễ Cấp cao APEC. Và với tầm nhìn trở thành “Điểm đến hấp dẫn nhất miền Trung, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á năm 2020”, Hội An đã và đang bổ sung nhiều “đặc sản du dịch” độc đáo để tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An cho hay, ngay trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất này, thành phố sẽ “trình làng” 2 sản phẩm mới mang tầm quốc tế. Ông nói: “Một số sản phẩm mới năm 2018 thì riêng về phía chúng tôi hiện nay đang xúc tiến là sau Tết Âm lịch là chương trình biểu diễn ảo show tại Đồng Hiệp với 4 vở diễn, một loại hình đương đại nhưng sử dụng chất liệu nghệ thuật dân gian. Cái thứ hai là chương trình Ký ức Hội An, đây là một chương trình rất đồ sộ do một tập đoàn lớn thực hiện. Tất nhiên còn nhiều sản phẩm khác nhưng mà theo tôi góc nhìn Hội An bây giờ đã thấy dấu hiệu xô bồ, xuống cấp về mặt cổ kính, lộ diện những hiện đại, kể cả ánh sáng, không gian, cảnh trí. Cho nên tôi nghĩ rằng, sản phẩm trước hết từ bấy lâu nay và đến bây giờ phải khẳng định đặc trưng độc đáo của Hội An vẫn là cảnh quan, cái cổ kính của Hội An phải giữ. Và ít nơi nào có được và Hội An vẫn tự hào, đó là tình người, là nếp sống hiền hòa, thân thiện, thậm chí là nhân văn, nhân ái của Hội An. Điều đó tôi nghĩ là sản phẩm độc đáo nhất”.
Rõ ràng, chính tình người, nếp sống hiền hòa, thân thiện của người Hội An là sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo và riêng có. Đó là nền móng vững chắc để xây nên một thành phố di sản, thành phố mà diện tích chỉ chiếm 0,3% lãnh thổ nhưng đóng góp đến 25% tổng lượng du khách quốc tế đến với Việt Nam trong năm 2017 vừa qua.
DUHA160218

Ngay từ những ngày đầu năm mới, đông đảo du khách đã đến tham quan Hội An- Ảnh: Quốc Hải
Những điều riêng có của Hội An cũng đã tạo nên mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với nhiều tỉnh thành trong nước và quốc tế. Ngay trước Tết nguyên đán, những người bạn đến từ thành phố Wernigerode - Cộng hoà Liên bang Đức đã mang đến Hội An một “Lễ hội bia Đức” thắm tình kết nghĩa. Sau Tết, “Liên hoan ẩm thực quốc tế 2018” lại sẽ quy tụ hàng loạt đầu bếp nổi tiếng trên thế giới về với Hội An, nơi được mệnh danh là “Thủ phủ ẩm thực của Việt Nam”.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố, hàng loạt sản phẩm du lịch mới sẽ đưa vào phục vụ trong năm nay. Từ du lịch cộng đồng Cẩm Nam, du lịch cộng đồng Cẩm Kim, rừng dừa Cẩm Thanh nhằm kéo giản du khách ra ngoài thành phố, giảm áp lực cho khu phố cổ và hạ tầng du lịch đến việc tập trung nâng cấp chất lượng tham quan các làng nghề truyền thống. Thành phố đang xây dựng sản phẩm cho vùng trọng điểm du lịch là Cù Lao Chàm, nâng tầm các sản phẩm “Đêm Cù Lao”, đi bộ dưới nước, tour tham quan quanh đảo và đặc biệt là làm tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học, giữ gìn nếp sống của ngư dân làng chài.
Ông Nguyễn Văn Sơn, nói: “Trong năm 2018, thành phố cũng tiếp tục xác định việc xây dựng những sản phẩm du lịch là một trong những giải pháp, mũi đột phá để tiếp tục thu hút du khách. Và ngoài việc đã ban hành lịch lễ hội năm 2018 thì chúng ta cần chú trọng những sản phẩm. Dĩ nhiên, trên cơ sở định hướng về dòng khách, nguồn khách thì xây dựng những sản phẩm phù hợp. Đối với Hội An năm vừa qua chúng ta cũng có băn khoăn, đó là sự sụt giảm dòng khách đến từ Châu Âu. Do đó trong năm tới, những sản phẩm phục vụ du khách thì chú trọng phục vụ dòng khách này. Bởi vì đây là dòng khách phù hợp với Hội An, một thành phố yên bình và mức chi tiêu của người ta cũng rất là cao”.
Hy vọng, với việc tập trung đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch, tạo nên những sắc màu mới lạ, độc đáo, năm 2018 sẽ là năm đánh dấu những bước tiến ngoạn mục của du lịch Hội An./.
Quốc Hải
 

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn