//

Tìm lại những ngày xưa

Thứ ba - 31/01/2012 09:01

Trong không khí rộn ràng của lễ hội mùa xuân vui tươi, phố cổ Hội An đã thực sự thu hút du khách trong nước và quốc tế với nhiều loại hình và sản phẩm du lịch đặc sắc.

alt
Tát nước với gàu giai.

Những du khách phương Tây quen với lối sống công nghiệp vội vã bỗng cảm thấy cần một ngày thư giãn để giải tỏa, hoặc đơn giản muốn có một trải nghiệm thú vị. Và họ đã xuống đồng làm nông dân. Một ngày như thế mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Trong 30 phút, đoàn du khách 50 người Thụy Điển được nghe giới thiệu về lịch sử của làng; những thông tin chi tiết về diện tích, tập quán canh tác, đặc điểm sản phẩm, thu nhập bình quân của mỗi lao động tại cánh đồng Voi, thôn 5 xã Cẩm Thanh... Chăm chú nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt cấy lúa của các chị, những đường cày và cách làm bằng mặt ruộng của bác nông dân, phấn khích, nhiều du khách lội xuống ruộng tham gia lao động cùng cư dân bản địa. Hơi bỡ ngỡ nhưng đầy thú vị.

Bước lên từ ruộng lúa, nét mặt vui tươi, bà Lillemor Edberg nói: “Tôi thật sự thích thú khi cấy lúa. Đây là công việc khó nhọc, giỏi lắm chỉ có thể làm khoảng 5 phút mà thôi, nếu làm cả ngày thì thật sự vất vả. Chúng tôi khâm phục nông dân ở đất nước các bạn”. Những du khách chăm chú xem làm đất trước khi trồng lúa, những bó mạ non xanh mơn mởn được chuẩn bị sẵn. Công việc diễn ra chậm rãi, nhưng có rất nhiều tiếng cười sảng khoái của du khách và nông dân. Những công đoạn không thể thực hiện được như chăm sóc lúa thì con gái, đến kỳ thu hoạch phơi khô ngay trên cánh đồng trước khi mang về nhà được hướng dẫn viên mô tả chi tiết. Điều này làm cho du khách Thụy Điển mường tượng lại những ngày xa xưa của cha ông từng làm ruộng.

Ông Alf - Egnerfors chia sẻ: “Cách đây hơn 150 năm,  cha ông chúng tôi cũng làm ruộng như các bạn nhưng khác nhau về cách thức. Chúng tôi trồng nhiều cây ngũ cốc, khoai tây, ngô và cây cho dầu trong những nông trại, trang trại; không biết người nông dân ở đây tại sao lại giỏi như thế, tôi rất khâm phục…”.

Trên cánh đồng, du khách được tiếp cận những phương thức sản xuất mang các yếu tố truyền thống hình thành từ hàng thế kỷ qua; được giao tiếp và thực hiện mọi thao tác lao động, có cơ hội được chia sẻ cùng người nông dân những tâm tình cũng như suy nghĩ về cuộc sống. Nhiều du khách rất bất ngờ với phương pháp cày đất, cấy lúa để cho ra những hạt gạo trắng thơm, được truyền lại qua câu chuyện “bánh chưng, bánh dày” của dân tộc Việt Nam. 

Anh Mai Văn Hùng - hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Khi đến Quảng Nam, 2 di sản thế giới gồm Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An là điểm đến không thể thiếu trong lịch trình của du khách. Có một sản phẩm du lịch mà rất nhiều hãng lữ hành đang khai thác hiệu quả và thu hút rất nhiều du khách đặt tour đó là du lịch sinh thái, tìm hiểu nét văn hóa làng quê, trải nghiệm cùng với những con người và công việc thực tế tại mỗi vùng miền. Chương trình này đã gây những ấn tượng đẹp, đồng thời góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch. Những sản phẩm du lịch đặc thù như thế sẽ được du khách kể nhau nghe và trở thành kênh quảng bá rất hiệu quả.

alt
Du khách thích thú cày ruộng cùng trâu.

Tại gia đình nông dân, đoàn du khách Thụy Điển còn được tận tay quạt lúa, xay gạo và tận mắt nhìn thấy cối xay bột mà người dân Việt đã sử dụng qua hàng chục thập niên còn bảo lưu đến ngày hôm nay. Thưởng thức đặc sản từ nông nghiệp, nhiều người trầm trồ “có lẽ, sự cần mẫn và cả mồ hôi mới làm nên những chiếc bánh xèo thơm lừng và ngon đến thế”. Du khách Andreas Mattbbon hào hứng nói: “Tôi thích thú với công đoạn làm ra hạt gạo, không phải là máy móc mà là giã gạo; các mẹ sàng xoay tròn để chọn được những hạt gạo không còn lẫn hạt lúa nữa, quả thật là công phu, không dễ thực hiện chút nào. Đây là lần đầu tiên tôi đến đất nước các bạn, quá nhiều điều thú vị ở Hội An. Tôi sẽ còn trở lại với những người bạn, trải nghiệm nhiều điều thú vị khác nữa”.

Thực tế, các tour du lịch làng nghề là sản phẩm không phải mới tại Hội An, nhưng một ngày làm nông dân như là một cuộc thám hiểm khá lý thú của du khách về những giá trị truyền thống của người dân ở nền văn minh lúa nước. Du khách không chỉ nhìn thấy mà còn trực tiếp tham gia công việc, hòa mình vào nhịp sống yên bình tuy còn nhiều vất vả của người lao động. Những hoạt động như thế đã góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch, tạo nên những sản phẩm riêng chỉ có ở Hội An.

Thường xuyên tổ chức tour du lịch khám phá những nét văn hóa thuần Việt, Giám đốc Công ty Agri - Travel Hội An, ông Nguyễn Phúc Tân, cho biết: “Qua lao động, tự tay làm ra những sản phẩm từ nông nghiệp như là cách chúng tôi gợi cho du khách cảm nhận nét văn hóa rất riêng của người dân Quảng Nam, hiểu sâu hơn bản chất của người Việt Nam chịu thương, chịu khó nhưng rất thân thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Đây là điều mà chúng tôi mong muốn, hướng về những hoạt động du lịch mang nhiều sắc màu riêng có ở miền quê xứ Quảng.

Đoàn khách Thụy Điển đã thử trải nghiệm, một ngày làm nông dân “cày sâu cuốc bẫm” và thưởng thức những món ăn do chính mình thu hoạch được từ sản phẩm nông nghiệp. Một ngày làm nông dân nặng nhọc nhưng cực kỳ thú vị và ấn tượng khó phai, nhiều người hẹn ngày trở lại phố cổ Hội An năm sau.

 

Tác giả bài viết: NGỌC HÀ

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật