/

Trang chính » Báo Quảng Nam

Cù lao mùa... ngủ đông

Đăng vào: Thứ hai, 23/11/2015
images1223286 CLC2

Khách đến tham quan Cù Lao Chàm những tháng mùa đông góp phần giúp các doanh nghiệp nơi đây duy trì hoạt động. Ảnh: KHÁNH LINH

Thời tiết thuận lợi

Thống kê từ Phòng Thương mại và du lịch Hội An, qua 10 tháng đầu năm 2015 có khoảng 384 nghìn lượt khách đã đến tham quan, du lịch tại Cù Lao Chàm, tăng hơn 67% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là khách nội địa với hơn 305 nghìn lượt. Chỉ tính riêng trong tháng 10 đã có trên 13 nghìn lượt khách đến thăm đảo. Đây là điều hoàn toàn “bất thường” với Cù Lao Chàm vì tháng 10 hàng năm vốn được xem là thời điểm vào mùa vắng khách. Lý giải vấn đề này, ông Huỳnh Kim Ba – Giám đốc Công ty Du lịch Phú Lộc khẳng định, sở dĩ có sự thay đổi này chủ yếu nhờ yếu tố thời tiết khi năm nay mùa mưa bão đến trễ. Bên cạnh đó, một lý do khác chính là thương hiệu Cù Lao Chàm đã được du khách biết đến nhiều hơn thông qua các hoạt động quảng bá xúc tiến của thành phố và ngành du lịch tỉnh. Ngoài ra, đóng góp vào sự tăng trưởng ổn định của Cù Lao Chàm còn có sự gia tăng đột biến của khách Trung Quốc tới Hội An những tháng mùa đông này. “Mấy năm trước, sau lễ Quốc khánh 2.9 coi như hết mùa du lịch Cù Lao Chàm nhưng năm nay thì các doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động duy trì lâu hơn. Với Công ty Phú Lộc riêng tháng 10 đã đón được trên 1.000 khách, đây là điều khá bất ngờ nhưng cũng rất vui với chúng tôi” - ông Ba chia sẻ.

Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch tuyến Hội An – Cù Lao Chàm. Dù không đón được lượng khách ổn định như công ty Phú Lộc nhưng theo ông Dương Văn Chiến – Giám đốc Công ty CP Du lịch Cù Lao Xanh, so với những năm trước năm nay lượng khách tương đối đều hơn nên giúp không ít doanh nghiệp có được nguồn thu để duy trì bộ máy hoạt động của đơn vị. Bà Đinh Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An cho rằng, hạn chế của du lịch Cù Lao Chàm những tháng mùa đông chủ yếu là tác động của thời tiết nếu khắc phục được điều này thì hoạt động đưa đón khách chắc chắn sẽ diễn ra thường xuyên. Năm nay nhờ biển ít động nên nhìn chung hoạt động du lịch của các doanh nghiệp nơi đây tương đối khởi sắc khi hầu hết đều có khách lai rai, dù số lượng không nhiều. “Có thể chưa dám khẳng định điều gì nhưng việc duy trì đón khách đến thời điểm hiện tại là tín hiệu rất đáng mừng. Có được kết quả này theo tôi, ngoài thời tiết ủng hộ và sự nỗ lực của doanh nghiệp trong công tác quảng bá, tổ chức dịch vụ tốt thì cũng cần phải kể đến hiệu ứng chính sách kích cầu du lịch của thành phố như giảm vé, tặng vé cho khách đoàn khi tham quan phố cổ và Cù Lao Chàm qua đó góp phần mang đến kết quả tốt như hôm nay” - bà Thủy phân tích.

Xây dựng chiến lược

Có thể khẳng định, kết quả trên là khá tích cực nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận hoạt động du lịch Cù Lao Chàm những tháng mùa đông vẫn phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Tìm giải pháp khắc phục vấn đề này hầu như rất khó. “Hoạt động đưa đón khách mùa đông cũng rất... hên xui, nên không phải đơn vị nào cũng duy trì thường xuyên, phần lớn đều nghỉ mấy tháng mùa đông chỉ có một số ít chuyển sang chạy tour đường sông qua rừng dừa Bảy Mẫu… còn lại chủ yếu nằm bờ. Vài đơn vị cũng đã loay hoay tìm hướng hoạt động trong thời gian này nhưng khó khả thi nên dường như nghỉ hẳn đến sau tết mới xuống thuyền ổn định lại” - ông Dương Văn Chiến cho biết. Đồng tình ý kiến này, ông Phan Hưng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngân Hà thừa nhận, thời điểm hiện tại tuy có khởi sắc hơn mấy năm trước nhưng cũng chưa thể nói là đột biến lớn. Nhất là thời gian này cũng chỉ có vài đơn vị còn đón khách, đa số còn lại cũng bắt đầu ngưng hoạt động. “Hiện toàn bến có khoảng 130 thuyền nhưng số chạy khách mỗi ngày chỉ khoảng 20 chuyến thì không phải là lớn lắm. Nhưng so với mọi năm dù sao vẫn tốt nhiều hơn rồi” - ông Hưng thừa nhận. Cũng như ông Chiến, ông Hưng cho rằng rất khó có đầu ra cho doanh nghiệp trong những tháng mùa đông, kể cả chạy đường sông vì ngoài dịch vụ hạ tầng đường sông chưa tốt thì đặc điểm sông Hội An mùa này thường có mưa lũ về, lục bình, rác trôi… sẽ hạn chế hoạt động đưa khách tham quan của doanh nghiệp khi triển khai tuyến du lịch này.

Theo bà Đinh Thị Thu Thủy, việc duy trì hoạt động du lịch thường xuyên tại Cù Lao Chàm những tháng mùa đông ngoài phụ thuộc khách do thời điểm này lượng khách nội địa (đối tượng chính tour Cù Lao Chàm) vắng thì yếu tố tiên quyết nhất vẫn là tác động của thiên nhiên (mưa gió). Năm nào mưa bão ít thì thời gian hoạt động kéo dài và ngược lại. Để khắc phục điều này rất khó, kể cả đóng tàu lớn vận chuyển khách ra đảo vì cầu cảng Cù Lao Chàm không đủ điều kiện để đón tàu lớn cập bến. Do vậy, thời gian này ngoài củng cố lại hạ tầng dịch vụ chủ yếu sẽ tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ để sang năm đưa vào khai thác phục vụ khách. “Năm 2016 chúng tôi sẽ trình làng một sản phẩm du lịch mới là “Đi bộ dưới biển”, ngoài ra cũng sẽ quy hoạch lại các khu vực dịch vụ vui chơi giải trí và tạo thêm nhiều sản phẩm từ tổ yến, nhất là bộ sản phẩm từ cây ngô đồng như bánh ngô đồng, hạt ngô đồng, các vật dụng được làm từ cây ngô đồng, thăm hoa ngô đồng nở… từng bước nâng cao giá trị sản phẩm và chất lượng điểm đến, hướng đến các đối tượng khách cao cấp hơn, hạn chế khách phổ thông nhằm giúp giảm áp lực về môi trường tự nhiên và xã hội trên đảo, nhất là xây dựng thương hiệu du lịch Cù Lao Chàm tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có” - bà Thủy chia sẻ.

KHÁNH LINH


Các bản tin cùng thể loại

Mới nhất

Cũ hơn