Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Về Hội An thưởng thức cơm gà phố cổ

Các du khách thường rỉ tai nhau rằng : “Đến Hội An mà chưa thưởng thức món cơm gà phố Hội thì xem như chưa trải nghiệm trọn vẹn văn hóa đặc trưng của mảnh đất này”. Điều này là hoàn toàn chính xác bởi mỗi đĩa cơm gà Hội An là sự tổng hòa nhiều yếu tố thể hiện sự cầu kỳ trong cách ăn uống và lựa chọn nguyên liệu của người dân nơi đây.

Một đĩa cơm gà được gọi là ngon thì khi ăn phải cảm nhận được chút dẻo, thơm từ hạt gạo; mềm, ngậy của thịt gà; giòn, chua của đu đủ bào; sực, bùi của nước mạ lòng gà; đắng, cay của rau răm và tương ớt… Mỗi quán ăn có thể đưa vào những bí quyết riêng của mình nhưng phải đảm bảo được các yếu tố căn bản trên.

cơm gà hội an

Giống với nhiều nơi khác, nguyên liệu nấu cơm gà ở đây cũng bao gồm gạo tẻ, thịt gà và rau ăn kèm. Theo đó, thịt gà dùng để nấu phải là loại gà mái tơ thả vườn mà mọi người vẫn hay gọi là “gà ta” thì thịt mới chắc, dai và nước luộc gà mới có vị đậm đà để nấu cơm. Gà sau khi được làm sạch thì đem luộc trong khoảng thời gian vừa đủ để thịt không quá mềm hoặc quá dai. Gà sau khi luộc chín vớt ra, để nguội rồi xé sao cho vừa có nạc vừa có da, còn phần nước gà thì đem lọc lại để nấu cơm.

 

Gạo dùng để nấu cơm gà là loại gạo ít nở, trước khi nấu phải “vuốt gạo” cho sạch, để ráo, rồi đem xào gạo với tỏi cho thơm và se lại. Sau đó, thêm vào ít muối và mỡ gà để hạt cơm sau khi nấu được tơi và đậm đà. Đổ nước luộc xâm xấp mặt gạo rồi cho thêm ít tỏi đập dập và bột nghệ để khi cơm chín mở nắp nồi ra thấy hạt cơm có màu vàng ươm hút mắt và hương thơm lan tỏa đủ làm xiêu lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.

ComGaHoiAn

Khi bày lên đĩa, người bán nhanh tay xới một mui cơm nóng hổi rồi xếp lên chút đu đủ bào ngâm giấm đường, thịt gà xé, hành tây, rau răm và rưới lên đó chút nước mạ sệt sệt được nấu từ lòng và mề gà. Cơm gà được ăn kèm với nước tương đậu nành, tương ớt Hội An, rồi vắt thêm múi chanh thì mới đúng điệu. Thực khách khi ăn một muỗng cơm cũng ăn cùng lúc chừng đó món thì mới cảm nhận hết được nét tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực của người dân Phố Hội.

com ga hoi an 7

Ngoài ra du khách còn có thể gọi thêm một đĩa gà chặt phay, gà xé trộn hay lòng gà trộn…ăn kèm. Cũng từng đó nguyên liệu nhưng mỗi món ăn người bán lại có những cách kết hợp riêng khiến cho thực khách không khỏi xuýt xoa.

DSC03175

Hiện nay, món cơm gà phố Hội đã có mặt ở nhiều nhà hàng trên khắp các tỉnh thành trong nước và cả nước ngoài. Nhưng thực sự chỉ có ở Hội An, du khách mới được thưởng thức một đĩa cơm gà “đúng kiểu và đúng vị” nhất.

Địa chỉ :

- Cơm gà Bà Buội, cơm gà Bà Ty, Cơm gà Bà Lắm, Cơm gà Bà Minh : đường Phan Châu Trinh

- Cơm gà bà Dung, cơm gà An Hiền : đường Lý Thường Kiệt

- Cơm gà Ông Xí : kiệt Bá Lễ

 

Tác giả bài viết: Nguyên Vũ