Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Xây dựng giá trị con người văn hóa

Bên cạnh kiến trúc cổ được bảo tồn khá nguyên vẹn và các sản phẩm du lịch độc đáo, văn hóa ứng xử, giao tiếp và nếp sống, phẩm hạnh của con người Hội An đã níu kéo bước chân du khách. Giá trị con người văn hóa đã góp phần làm nên thương hiệu du lịch Hội An.

Con người văn hóa, nhân tình thuần hậu là một trong những yếu tố thu hút đông khách du lịch đến Hội An- Ảnh: Phan Sơn

Thời gian gần đây, nhiều câu chuyện người dân Hội An nhặt được tài sản, giấy tờ của du khách bị bỏ quên hoặc thất lạc và trả lại cho chủ sở hữu đã để lại ấn tượng đẹp. Trong đó, có trường hợp số tiền được trả lại cho du khách lên đến hàng tỷ đồng. Hay gần đây nhất, câu chuyện 2 cô học sinh bỏ mũ nón và cúi chào khi gặp một đám tang trong khu phố cổ, người Hội An vận động và tham gia quyên góp ủng hộ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn không may qua đời, dù trogn đó có người từ nơi khác đến, cũng được cộng đồng mạng chia sẻ rộng khắp với những bình luận tích cực.

Có thể nói, năm 2019 là một năm bội thu danh hiệu của Hội An. Có thể kể đến các danh hiệu như “Thành phố quyến rũ nhất thế giới”, “Thành phố du lịch tốt nhất thế giới”, “Thành phố tuyệt với nhất thế giới”… do các tạp chí và tổ chức du lịch uy tín trên thế giới tổ chức bình chọn và công nhận. Trong đó, tạp chí Travel and Leisure của Mỹ nhận xét “…Hội An là một thành phố hấp dẫn với những mái vòm cổ kính, kiến trúc riêng biệt, nguồn năng lượng tích cực và được cho là một trong những văn hoá ẩm thực đường phố phong phú nhất hành tinh. Quan trọng nhất, Hội An là nơi sinh sống của những con người thân thiện, sẵn sàng chia sẻ những điều tốt đẹp nhất mà thành phố của họ có…”.

Có thể thấy, những danh hiệu cao quý được trao cho Hội An không thể thiếu đóng góp của những cư dân sống trong lòng di sản với những giá trị văn hóa tốt đẹp. Và những người tham gia bình chọn cho Hội An ắt hẳn đã từng đặt chân đến nơi đây và có những trải nghiệm về vùng đất và con người phố Hội để không phải do dự khi bình chọn cho Hội An. Ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng phòng VH&TT thành phố trao đổi: “Phần tinh túy nhất của văn hóa Hội An chính là nếp sống và phẩm hạnh của người Hội An. Nó độc đáo lắm. Càng nghiên cứu về văn hóa Hội An, con người Hội An càng thấy chưa hiểu hết. Nhưng mà tôi nghĩ quan trọng nhất là nhân tình thuần hậu”.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, trong nét ứng xử của con người Hội An cũng còn những “hạt sạn”. Có thể kể đến câu chuyện phân biệt khách tây khách ta ở một quán cà phê hay vụ việc mâu thuẫn giữa người phụ nữ và du khách về chuyện để xe, rồi chuyệnđu bám, chèo kéo du khách… Những sự việc như vậy đã ít nhiều để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp.

Thực tế, những vấn đề đặt ra liên quan đến nếp sống, ứng xử của người dân trong xu thế kinh tế -du lịch phát triển đã được chính quyền Hội An nhìn nhận và tìm giải pháp để những giá trị văn hóa của con người Hội An được bảo tồn và phát huy. Những quy chế, quy định trong ứng xử, kinh doanh buôn bán đã được đưa ra. Cạnh đó là Đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” nhằm khơi gợi lại lối sống, ứng xử tốt đẹp của người Hội An xưa để áp dụng phù hợp vào cuộc sống hiện đại. Thành ủy Hội An cũng đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hội An đấp ứng yêu cầu xây dựng thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch”. Trong đó, một trong những mục tiêu hướng đến là “con người thuần hậu nhân văn”.  

Một trong những điều đáng mừng đó là hiện nay, Đề án Hội An – Nhân tình thuần hậu đã bước đầu có sự lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng và doanh nghiệp. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng đã đạt được kết quả đáng phấn khởi…“.

Tết Canh Tý 2020, không ít du khách nước ngoài đã cùng người dân Hội An đón giao thừa và tham gia các hoạt động vui xuân, đón Tết. Vùng đất và con người Hội An luôn sẵn sàng chào đón du khách từ muôn phương đến tham quan du lịch cũng như cảm nhận vẻ đẹp của vùng đất và sự chân tình, mến khách, thuần hậu, nhân văn của con người.

Phan Sơn