Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Nghề làm đầu lân ở Hội An

Mỗi năm gần đến dịp Tết Trung thu thì không khí tại các làng nghề chế tác các sản phẩm đầu lân tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam lại càng trở nên nhộn nhịp. Sản phẩm đầu lân ở phố cổ Hội An không chỉ cung cấp cho địa phương mà còn cung cấp cho các tỉnh, thành trên cả nước.
1 114301

Thần thái của con lân nằm ở đôi mắt.

Những ngày này, các cơ sở sản xuất đầu lân tại xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã nhộn nhịp hơn hẳn bởi không khí sản xuất và mua bán.

Tại cơ sở làm đầu lân của anh Nguyễn Hưng (SN 1973, trú tổ 8, thôn Trảng Kèo, xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), khoảng sân chật hẹp trước nhà được tận dụng để làm nơi sản xuất đầu lân và phơi sản phẩm. Trong nhà của anh cũng trở thành “kho” chất đầy đầu lân và mặt nạ ông địa đã hoàn thiện. Anh Hưng cho biết, anh theo nghề này đã hơn 27 năm. Sản phẩm đầu lân chủ yếu bán vào dịp Tết Trung thu nhưng cơ sở của gia đình anh Hưng luôn làm đầu lân và lồng đèn quanh năm.

2 98967

Mỗi con lân, mặt nạ đều làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công.

Mỗi con lân, mặt nạ được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công. Chính vì thế, mỗi sản phẩm đều chứa đựng cái hồn, vẻ đẹp khác nhau, tùy theo tâm trạng và cảm xúc của người làm. Theo anh Hưng, quan trọng nhất là khâu vẽ, sơn màu lên những chi tiết của con lân, mặt nạ. Thần thái của con lân nằm ở đôi mắt. Lân mạnh mẽ, Lân hung dữ, Lân hiền lành,… đều thể hiện qua ánh mắt của lân. Còn điểm nhấn của mặt nạ chính là nụ cười rộng rãi, phóng khoáng.

Mỗi ngày trung bình anh làm được khoảng 5-6 con lân các loại và chừng 12 mặt nạ ông địa. Giá bán sỉ đầu lân nhỏ từ 70.000-100.000 đồng/cái, đầu trung từ 250.000-400.000 đồng/cái, loại lớn giá từ 5.000.000-6.500.000 đồng/cái. Mặt nạ ông địa có giá từ 50.000-70.000 đồng/cái.

3 135362

Cơ sở làm đầu lân của anh Hưng.

Bình quân, mỗi năm nhà anh sản xuất và bán được chừng 2.000 đầu lân nhỏ và khoảng 600-700 đầu lân lớn; cùng khoảng 1.000 mặt nạ ông địa các loại, cung cấp cho bạn hàng ổn định khắp nơi từ Nam ra Bắc. Nên doanh thu của gia đình anh mỗi năm khoảng hơn 200 triệu đồng.

4 81846

Để làm được sản phẩm, ngay từ sau Tết Nguyên đán, anh đi mua tre và thuê nhân công làm khuôn, vót tre, chuẩn bị dụng cụ. “Đối với đầu lân nhỏ thì để hoàn thiện được nó cần có 3 công đoạn. Đầu tiên là đắp cốt, sau đó đợi khô rồi gỡ, tiếp đó dán và sơn hoàn thiện. Còn với đầu lân lớn thì công đoạn hoàn thiện nó dài hơn. Đầu tiên là làm vành nhôm, tiếp đến là đan mây, dán vải sau đó vẽ và dán lông”, anh Hưng chia sẻ.

5 74901

Anh Hưng theo nghề làm đầu lân này đã hơn 27 năm.

Chính vì nhờ có năng khiếu vẽ hoa văn, chịu khó học hỏi, tìm tòi thay đổi mẫu mã nên sản phẩm đầu lân truyền thống của cơ sở anh Hưng luôn đắt khách hàng. Chính vì thế, gia đình anh Hưng những ngày này luôn có khoảng 18 đến 20 người làm việc “với cường độ cao” để kịp giao lân cho khách hàng.

Những năm gần đây, nghề làm đầu lân ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam cũng dần mai một. Đây đó, một số nghệ nhân còn gắn bó với nghề, bởi ngoài thu nhập, với họ đây còn là niềm đam mê, đem lại niềm vui cho trẻ em vào dịp Tết Trung thu và gợi nhớ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu cho họ.

Vinh Quang

  •  

Nguồn tin: hanoimoi.com.vn