Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An tổ chức thi sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Nằm trong chương trình sự kiện Nét hoa nghề Hội An lần thứ 2, TP.Hội An tổ chức Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ” với chủ đề “Qùa tặng du lịch Hội An”. Hội thi thu hút sự tham gia của 50 nghệ nhân, tác giả trên địa bàn TP.Hội An và các địa phương trong tỉnh Quảng Nam như Duy Xuyên, Điện Bàn, Đông Giang.
CUOC THI SANG TAC SAN PHAM THU CONG 2 768x512
Hội thi sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ là dịp quảng bá các giá trị sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống Hội An, Quảng Nam

Các nghệ nhân, tác giả đã mang đến hội thi những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các ngành nghề như mộc, gốm, đan sợi ngô đồng, dệt thổ cẩm, đúc đồng, mây tre đan… Đây cũng là dịp để các tác giả gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Tham gia hội thi, một thợ mộc ở xã Cẩm Kim chia sẻ: “Tôi thấy rất là vui khi tham gia cuộc thi này vì được gặp gỡ với nhiều nghệ nhân, người thợ ở nhiều địa phương. Qua đây tôi cũng thấy rằng là làng mộc Kim Bồng cần có thêm những sản phẩm đặc trưng”.

Được tổ chức tại vườn tượng An Hội, hội thi sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ TP.Hội An mang đến cho các nghệ nhân, tác giả không gian để trình nghề. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu những nét độc đáo, giá trị của sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Anh Nguyễn Viết Lâm thợ trẻ ở làng gốm Thanh Hà nói: “Em mang đến hội thi lần này sản phẩm lồng đèn gốm và sản phẩm biểu tượng Chùa Cầu bằng gốm. Qua đó, giới thiệu thêm về làng gốm Thanh Hà cũng như để mọi người biết thêm là làng gốm hôm nay còn có nhiều sản phẩm mới, hiện đại hơn để phục vụ khách du lịch và người tiêu dùng”.

CUOC THI SANG TAC SAN PHAM THU CONG 2 768x512
Du khách thích thú tìm hiểu về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia hội thi

Theo ông Nguyễn Thế Hùng –Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, hội thi lần này được tổ chức nhằm phát huy ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ nghề truyền thống để chế tác ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới lạ, có giá trị thẩm mỹ đồng thời kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm của các nghề thủ công truyền thống.

“Chúng tôi mong muốn qua cuộc thi này sẽ có những sản phẩm lưu niệm mang thương hiệu của Hội An và Quảng Nam để phục vụ du khách. Việc duy trì, gìn giữ các nghề, làng nghề thủ công ở truyền thống ở Hội An cũng sẽ đi theo xu thế chung là gắn với hoạt động du lịch”, ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Ban tổ chức sẽ tiến hành chấm chọn và trao giải cho các sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí vào tối 19/5. Các sản phẩm tham gia tham gia hội thi sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ TP.Hội An năm 2023 cũng sẽ được trưng bày để người dân và du khách thưởng lãm.