Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Di tích cấp tỉnh- Đình Hội An

Đình Hội An hay còn gọi là đình Ông Voi tọa lạc tại số 27 đường Lê Lợi và được xây dựng cách ngày nay khoảng 300 năm. Đây là di tích xếp loại đặc biệt trong khu phố cổ, liên quan đến quá trình hình thành, phát triển làng xã ở Hội An. Đình là nơi lưu giữ nhiều phong tục tập quán cùng các hoạt động văn hóa truyền thống, góp phần làm phong phú loại hình di tích tín ngưỡng ở địa phương.
Từ tháng 10.2020, đình Ông Voi (nơi trước đây là Trường Mẫu giáo Măng non Minh An) được tu bổ với kinh phí gần 4,1 tỷ đồng. Qua đó góp phần bảo tồn giá trị của di tích nói riêng và cảnh quan, kiến trúc khu phố cổ nói chung, đáp ứng nhu cầu về địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng của người dân, đồng thời tạo điểm tham quan thu hút du khách.
 
Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, thời gian qua chính quyền địa phương tích cực triển khai dự án di dời trường mầm non khỏi khuôn viên đình Hội An để trả lại nguyên trạng cho di tích.Việc đình Hội An được công nhận di tích cấp tỉnh sẽ giúp di tích phát huy giá trị, trở thành điểm tham quan du lịch văn hóa - lịch sử trong thời gian tới.
 z3314674131881 cf77286c257ea4544fbe8337c80d9d3e
Ở mảnh đất Hội An tuy là vùng đất thương nghiệp, trao đổi buôn bán là chủ đạo nhưng người dân vẫn chú trọng xây dựng đình làng thờ tự Thành hoàng làng và những vị thần chủ chốt người dân đề cao trong đời sống tinh thần. 
 
 
Với những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, đình Ông Voi đã nhận bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh vào ngày 26/3/2022, đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022. Tham dự buổi lễ có ông Shimizu Arika- Trưởng ban đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội, Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa, đại biểu các ban quản lý Khu di sản thế giới Việt Nam, đại biểu lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, lãnh đạo thành phố Hội An và các cơ quan, ban ngành của thành phố, cộng đồng cư dân địa phương và đông đảo du khách tham quan cũng đến tham dự.
 dae4b4c28ccc42921bdd
 Trong thời gian qua đã tổ chức và diễn ra tại đây một số hoạt động văn hóa truyền thống như biểu diễn hát Bội vào 14 âm lịch hàng tháng. TTQLBTDS và TTVH-TT&TT-TH Hội An đã đưa di tích vào ô vé tham quan khu phố cổ. Đình Ông Voi sẽ là điểm check-in sống động cho quý du khách khi về với mảnh đất Hội An.