Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Đêm hội của sắc màu và lòng hiếu thảo

Về Hội An để được thả hoa đăng. Chẳng rõ tự bao giờ nhưng nhu cầu thưởng lãm, trải nghiệm cùng những chiếc hoa đăng trên sông Hoài, phố cổ đã thực sự trở thành niềm thích thú từ nhiều năm nay của du khách gần xa. Hoa đăng là hình ảnh du lịch văn hóa thân quen của Hội An. Hoa đăng là biểu tượng sinh động, rực sắc trong những “Đêm phố cổ”.
 

700 hoi hoa dang 1

Cảnh hoa đăng thả trên sông Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Nhưng trong tâm khảm những du khách giàu tưởng tượng, đam mê nghệ thuật, hình ảnh hoa đăng ở Hội An vẫn còn tự phát, thiếu sự đồng điệu, cộng cảm cao độ. Nhiều người vẫn ước ao được chiêm ngưỡng cả một dòng hoa đăng trên sông Hoài thơ mộng, hiền hòa...

Với ý tưởng tạo thêm sản phẩm du lịch đặc sắc, mới lạ và dự kiến định kỳ tổ chức vào những năm tiếp theo, ngày 27/8 (nhằm ngày 14/7 âm lịch, trùng dịp lễ Vu Lan), thành phố chính thức tổ chức đêm “Hội hoa đăng – Báo hiếu, Hội An năm 2015”. Sông Hoài trong “Đêm phố cổ” tháng 7 âm lịch này chắc chắn bừng sáng với các cụm hoa đăng được sắp đặt nghệ thuật đẹp mắt cộng hưởng cùng hàng ngàn chiếc hoa đăng nhỏ xinh, rực rỡ sắc màu, mang theo bao điều ước an lành, thánh thiện từ nhân dân cũng như du khách thập phương.

Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm VH-TT, Phó Trưởng Ban tổ chức đêm hội trao đổi: “Sau 2 lần tổ chức gần như là thử nghiệm vào các năm trước, năm nay thành phố có chủ trương chủ trì tổ chức, lấy tên là “Hội hoa đăng – Báo hiếu”. Như vậy nhân mùa báo hiếu, thành phố tổ chức hội hoa đăng, kết hợp giữa 2 nội dung này. Rõ ràng là trong điều kiện của Hội An, với khung cảnh của phố cổ tôi nghĩ rất dễ làm cái này và rất phù hợp. Với dòng sông Hoài như thế, với phố cổ như thế và đúng vào đêm 14 âm lịch – đêm phố cổ thì chắc chắn đêm hội hoa đăng chắc rất hiệu quả”

“Hội hoa đăng – Báo hiếu, Hội An năm 2015” do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố chủ công tổ chức với sự tham gia của khoảng 300 chư tăng ni, phật tử. Đoàn rước của các chư tăng ni, phật tử từ các chùa, tịnh xá… với cộ, bàn hương án, múa lân, dâng hoa sẽ diễu hành qua các tuyến đường chính của khu vực tổ chức đêm hội và cùng tham gia hoạt động “Phóng sanh – phóng đăng” nguyện cầu quốc thái, dân an.

Đêm hội hứa hẹn giàu ý nghĩa và tạo nhiều ấn tượng với các chương trình như: “Bông hồng cài áo” cho nhân dân và du khách; giao lưu với những người con hiếu thảo tiêu biểu; tặng quà cho các mẹ cao tuổi và các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố... Ông Phùng Hồng – Phó Phòng Nội vụ thành phố cho biết: “Để chuẩn bị hội hoa đăng, lễ vu lan rằm tháng 7 này, ngay sau lễ phật đản (rằm tháng 4) Phòng Nội vụ đã xúc tiến đặt vấn đề với Ban trị sự phật giáo thành phố tổ chức lễ vu lan. Qua trao đổi, Ban trị sự giáo hội phật giáo thống nhất cao theo chủ trương, kế hoạch tổ chức lễ hội của thành phố. Đến hôm nay chương trình kịch bản đã hoàn tất, Ban trị sự và bà con đạo hữu phật tử rất quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình”.

Muối ba năm muối còn đương mặn

Gừng chín tháng gừng hãy còn cay

Công cha nghĩa mẹ cao dày

Con ơi nhớ lấy câu này đừng quên

700 hoi hoa dang 2

Du khách thả hoa đăng cầu nguyện an lành- Ảnh: Đỗ Huấn

“Hội hoa đăng – Báo hiếu, Hội An năm 2015” là một sự kiện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tinh thần nhân ái, báo ân, báo hiếu; đồng thời là một sản phẩm du lịch tâm linh đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa của du khách và góp phần quảng bá hình ảnh Hội An sâu rộng hơn.“Với góc độ của một thành phố được mệnh danh là “nhân tình thuần hậu”, tôi nghĩ hoạt động này góp phần giữ lại cái cốt cách, phẩm hạnh và nhân văn của người Hội An. Đặc biệt với những tiết mục nghệ thuật và hoạt động trong chương trình đêm hội bông hồng, tôi nghĩ những nghĩa cử như vậy, cách làm như vậy sẽ lay động, đánh thức được lòng nhân văn, lòng hiếu thảo của những người làm con đối với cha mẹ. Những hình ảnh như vậy sẽ lan tỏa ra xã hội, góp phần rất lớn định hướng về lòng nhân ái, lòng biết ơn của con cháu đối với các đấng sinh thành”, ông Võ Phùng – Phó Trưởng Ban tổ chức đêm hội chia sẻ.

Nguồn tin: Đỗ Huấn (hoianrt.vn)