Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Công nữ Ngọc Hoa- người Việt đầu tiên lấy chồng Nhật Bản

1.Từ câu nói “Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân” của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, năm 1558 Nguyễn Hoàng vào trấn thủ Thuận Hóa. Chính điều này đã làm thay đổi hẳn cục diện lịch sử Việt Nam thời bấy giờ. Từ sau mốc thời gian này với cơ chế thông thoáng, mở rộng thông thương, buôn bán với các nước trên thế giới đã đưa nền kinh tế đàng Trong Việt Nam lên ngang hàng với kinh tế vua Lê chúa Trịnh đàng Ngoài.
Các nước từ châu Âu sang châu Á đến buôn bán tấp nập tại mảnh đất Hội An thương cảng. Đặc biệt trong số các nước phương Đông thời ấy, chúa Nguyễn Phúc Nguyên đặc biệt quan tâm đến Nhật Bản. Chúa Nguyễn đã chủ động xúc tiến quan hệ giao thương với Nhật Bản với tư cách là người đứng đầu nhà nước xứ đàng Trong, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thương nhân đến buôn bán. Chúa Nguyễn còn gả công chúa Ngọc Hoa cho thương nhân Araki Sotaro, Nhật Bản (người chiếm giữ vai trò quan trọng trong buôn bán của Nhật Bản thời bấy giờ tại Hội An và được Chúa Nguyễn cảm mến sâu sắc).
 
2. Một năm sau đám cưới, công chúa Ngọc Hoa theo chồng là thương gia Araki Sotaro về lại Nhật Bản để sinh sống. Công chúa được người dân vùng Nagasaki yêu mến và gọi bằng tên gọi thân mật Anio. Công nữ Anio được yêu mến bởi vẻ xinh đẹp, kiều diễm và tính cách hiền hòa. Công chúa Ngọc Hoa còn đứng ra giúp đỡ cư dân bản địa trong các hoạt động buôn bán với Việt Nam sau này.
 1 1565572310833

3. Khi về nước, ông Araki đã gây dựng nên một trung tâm thương mại tại Motoshiki - Machi ở Nagasaki. Công nữ Ngọc Hoa cũng tham gia giúp chồng quản lý công việc. 15 năm sau, ông Araki mất, Ngọc Hoa vẫn tiếp tục làm công việc sổ sách kế toán ở cơ sở kinh doanh của chồng. Bà cũng đã làm hết sức để hỗ trợ cho các thương nhân tại vùng Nagasaki, chủ yếu ở việc thúc đẩy mối quan hệ buôn bán với triều đình nhà Nguyễn.
 
Vai trò của công chúa Ngọc Hoa quan trọng đến mức sau thời điểm 1645, khi bà mất, việc giao thương buôn bán giữa hai quốc gia đã bị gián đoạn suốt một thời gian rất dài mới được nối lại.
 
Có thể nói công nữ Ngọc Hoa là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên lấy chồng Nhật Bản và có công rất lớn trong mối quan hệ thông thương mua bán giữa hai quốc gia Việt - Nhật.
 
4.Dòng sông Hoài cùng thương cảng Hội An từng là nơi chứng kiến đám rước Công Nữ Ngọc Hoa về quê chồng là thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro tại Nagasaki. Cũng từ đó đến nay, Hội An và Nagasaki vẫn luôn giữ gìn và phát huy mối quan hệ tốt đẹp được hình thành từ trong quá khứ. Lúc 16g00 ngày 27/8/2022, nơi dòng sông Hoài năm xưa, Đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa và Araki Sotaro sẽ một lần nữa được tái hiện trong sự kiện “Những ngày giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản lần thứ 18 năm 2022”. Không gian đầy hoài niệm về một thời phồn vinh, buôn bán tấp nập, “trên bến dưới thuyền”, chắc chắn sẽ để lại nhiều xúc cảm và gây bao thương nhớ cho những ai dự xem. 
 
Hoàng Hoa tổng hợp