Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


"Trống cơm" khai mạc LH hợp xướng quốc tế

Chưa đến 10 ngày nữa, thành phố Hội An sẽ ngập tràn trong không khí âm nhạc khi Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế tại VN lần thứ I (VICC 1) chính thức diễn ra (16-21.3). Những ngày này, thành phố Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung đang rộn ràng chuẩn bị để VICC 1 diễn ra thành công...

 

Rộn ràng trước giờ G

Ông Hồ Tấn Cường- Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện kịch bản Lễ khai mạc (16.3) và bế mạc cuộc thi (19.3) đang dần hoàn thiện “bộ khung” và đang gấp rút chuẩn bị lực lượng tham gia Lễ rước cờ và thượng cờ của các quốc gia tham dự cuộc thi. Triển khai 7 địa điểm để tổ chức biểu diễn đường phố phục vụ nhân dân và du khách tham quan. Dự kiến, BTC sẽ tổ chức tập luyện và tổng duyệt, chạy chương trình vào các  ngày 12, 13 và 14.3. Tổng duyệt chương trình của các đoàn và phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam tập hai bài hát chung cho các đoàn hợp xướng vào chiều ngày 16.3. Hai bài hát chung cho các đoàn hợp xướng biểu diễn trong chương trình khai mạc là “Trống cơm” (dân ca quan họ Bắc Ninh) và trích đoạn chương I, tác phẩm “Carmina Burana” của Carl Orff (Đức).

Ban điều hành VICC 1 đã thực hiện những công việc chuẩn bị về nội dung cho cuộc thi như hoàn thành danh sách khách mời, tiếp nhận hồ sơ đăng ký cuộc thi của các đoàn hợp xướng trong nước, phối hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham dự cuộc thi của  các đoàn hợp xướng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Sri Lanka, Estonia, Malaysia, Hồng Kông, Indonesia, Philippines và Singapore, hoàn thành thiết kế logo và Cúp lưu niệm.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã thành lập các tiểu ban nội dung; tổ chức biểu diễn; an ninh-trật tự, đối ngoại tuyên truyền; hậu cần- vận động tài trợ với sự tham gia của nhiều ban-ngành nhằm chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho hội thi.

Trong những ngày này, các Sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực, khẩn trương và hoàn tất những khâu cuối cùng trong công tác đón đoàn tham dự quốc tế, trong nước, chuẩn bị về y tế, an ninh, trật tự... tạo những điều kiện tốt nhất phục vụthành công chương trình Cuộc thi Hợp xướng Quốc tế lần thứ I tại Hội An.

Chờ đợi dấu ấn của Việt Nam

Với hơn 1.000 diễn viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, VICC 1 là cơ hội để Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, con người, văn hoá của đất nước. Chính vì thế, bên cạnh việc tổ chức chu đáo các khâu hậu cần, tỉnh Quảng Nam cũng cố gắng xây dựng những hoạt động văn hoá đặc sắc để giới thiệu đến bạn bè quốc tế nhân dịp này.

Trong khuôn khổ Liên hoan và Hội thi sẽ có những điểm nhấn đặc biệt để tạo ấn tượng. Điểm nhấn đầu tiên sẽ là Lễ khai mạc hoành tráng đậm bản sắc văn hóa VN. Cùng với các tác phẩm hợp xướng quốc tế, khoảng 1.000 ca sĩ của tất cả các đoàn tham dự sẽ cùng nhau biểu diễn Đại hợp xướng bài hát Trống cơm. Riêng về phía tỉnh Quảng Nam sẽ có 3 tiết mục biểu diễn trong Lễ khai mạc, với thời lượng 15 phút gồm hát múa sắc bùa (dân ca, dân vũ Quảng Nam); múa “tung tung za zá” (dân vũ dân tộc Cơ Tu); múa “Huyền thoại Apsara” (múa Chăm). Đêm khai mạc vì thế hứa hẹn sẽ là đêm hội đa sắc màu của các nền văn hóa, đồng thời cũng sẽ  thể hiện được nét văn hóa đặc sắc của nước chủ nhà chứ không đơn thuần là khai mạc một cuộc thi.

Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam cũng đã xây dựng các chương trình tour du lịch tiêu biểu và giới thiệu những công ty lữ hành uy tín để tổ chức, tư vấn cho các nghệ sĩ, diễn viên và du khách đến Hội An vào dịp này có cơ hội tham gia khám phá xứ Quảng và các vùng đất khác.

Bên cạnh các tour du lịch trong tỉnh Quảng Nam như Cù Lao Chàm; Xuôi dòng hoài niệm; Dân dã đồng quê; các làng nghề truyền thống; Hội An- Mỹ Sơn với thời gian trong khoảng 1-2 ngày thì cũng có các chương trình khám phá các điểm du lịch phía Bắc, phía Nam như: Hội An - Huế - DMZ - Phong Nha - Hội An; Hội An- Hà Nội - Lào Cai – Sa Pa; Hội An- TP Hồ Chí Minh - Mũi Né - Đà Lạt; Hội An- TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu..., với thời gian khoảng từ 3-4 ngày trở lên.

Cũng theo ông Hồ Tấn Cường, một trong những điểm đặc biệt của Liên hoan và Hội thi hợp xướng quốc tế lần này chính là tính tương tác giữa các nghệ sĩ và người dân tại nơi diễn ra Liên hoan. Chính vì thế, việc tuyên truyền, tác động đến nhận thức của người dân về sự kiện này là một điều cần đặc biệt quan tâm. Ông Cường cũng thừa nhận, “hợp xướng” không phải là loại hình nghệ thuật mà đại đa số người dân có thể dễ dàng cảm nhận. Nhưng điều đáng mừng là người dân ở Hội An và Quảng Nam đã nhận thức và hào hứng tham gia sự kiện này bằng những hành động cụ thể như bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch đẹp, cung cấp những dịch vụ uy tín, không nâng giá, “chém chặt” du khách, luôn thân thiện và sẵn sàng trở thành những tình nguyện viên hỗ trợ du khách, các nghệ sĩ khi cần thiết.

Nguồn tin: daidoanket.vn