Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Trò chơi dân gian hát Bài chòi hồi sinh nhờ du lịch

Hát Bài chòi là trò chơi dân gian có từ lâu đời tại vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng, nhưng có nguy cơ mai một. Tuy nhiên, tại Hội An, khi du lịch phát triển, các lễ hội dân gian được khôi phục vào dịp lễ, tết đã dần hồi sinh trò chơi này.
Hát Bài chòi với thể thức như xổ lô tô mà người hô bài (anh, chị hiệu) trình diễn một cách đặc sắc các làn điệu dân ca, hát đối đáp, ứng biến tài tình, hấp dẫn. Hát Bài chòi là một trong những “đặc sản” văn hóa du khách quốc tế yêu thích, được ngành du lịch Quảng Nam chọn đi lưu diễn nhiều nước trên thế giới.

Dịp Quốc khánh năm nay, Hội An đã tổ chức hội thi hát Bài chòi phục vụ khách du lịch tham quan Phố cổ. Đây là lần thi đầu tiên kể từ sau năm 1975 đến nay. Các diễn viên đã thể hiện được nét đặc sắc của bài chòi với việc hát đúng các làn điệu, ứng biến khá nhuần nhuyễn các câu hát truyền thống với các câu hát hiện đại, thu hút đông đảo người xem.

Hội thi hát Bài chòi lần này cũng là dịp những người yêu thích hát bài chòi thi thố tài năng, qua đó thu hút nhiều người tham gia tìm hiểu và biên soạn các lời hát mới hấp dẫn hơn.


Hát bài chòi phục vụ du khách đi thuyền cổ Hội An trên sông Hoài
 
Dân ca, nhạc cổ truyền  là phần quan trọng trong trò chơi đầy âm sắc này
Chuẩn bị những quân bài trước giờ chơi
Hát đối đáp, ứng khẩu thông minh là phần lôi cuối nhất của trò chơi Hát bài chòi
 Anh hiệu, chị hiệu (người hát) thật sự là những nghệ sỹ dân gian tài năng

Nguồn tin: baophapluat.vn