Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thành công lớn của âm nhạc dân tộc Kinh

Xin được giới thiệu về âm nhạc cổ truyền của Việt Nam – nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An

 

Đây là một bài báo viết về đoàn nghệ thuật Hội An đang lưu diễn tại Ý do nhà báo Giancarlo Chiari viết trên báo Bresciaoggi (vùng Lombardi)

 

Xin được giới thiệu về âm nhạc cổ truyền của Việt Nam được thực hiện bởi nhà Biểu diễn Nghệ thuật Cổ truyền Hội An. 

Ban nhạc Việt Nam này đã biểu diễn thành công những bản nhạc truyền thống, những điệu múa cổ truyền của dân tộc Việt, giới thiệu đầy đủ về nền di sản văn hóa thế giới của một đất nước đang vươn lên sau những mất mát của chiến tranh.

Buổi biểu diễn là những câu truyện kể về cuộc sống hằng ngày diễn ra trên cánh đồng lúa, trong buôn làng, vùng sông nước vào dịp hội hè, mừng năm mới…Đặc biệt, thể hiện hình ảnh các con vật thiêng Long, Lân, Quy, Phụng, hình ảnh chinh phục ngựa quýqua động tác hình thể tượng trưng cho sức mạnh, sự thăng tiến, ý chí của người anh hùng… Và phần trình diễn những nhạc cụ truyền thống như: đàn nhị, đàn bầu, sáo…đã thực sự chinh phục khán giả khi được tán thưởng bằng những tràng pháo tay không dứt.

Sau tiết mục “Noter de Bergamo” - một trong những bài hát được yêu thích ở Bergamo là điệu múa “Tát nước đêm trăng” - bức tranh lãng mạn về tình yêu trong lao động.

Các tiết mục được diễn ra liên tục ngoại trừ vài giây để diễn viên thay trang phục được dàn dựng trong sự thống nhất xuyên suốt và hòa quyện trong mỗi giai điệu, hợp nhất trong sắc màu, âm thanh, ánh sáng và sự lung linh của khói... Cuối buổi diễn, các nhạc công đã trò chuyện giao lưu với khán giả về kỹ thuật và phương pháp thể hiện các nhạc cụ truyền thống, và một số nghệ sĩ địa phương nhân dịp này đã thử chơi các nhạc cụ độc đáo như cây đàn Một dây...

Tác giả bài viết: Giancarlo Chiari

Nguồn tin: vnmedia.vn