Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Tết an lành

Rộn ràng, ấm áp và rất đỗi yên bình, du khách trong và ngoài nước cùng người dân của thành phố di sản đã đón một lễ hội giao thừa nhiều cung bậc cảm xúc.
alt
Hội An đêm giao thừa. Ảnh: Minh Hải

Ngay sau lễ khai mạc “Hội hoa xuân Nhâm Thìn”, “Thi dựng cây nêu ngày tết” và ngày hội “Quà tết vì người nghèo”, tối 29 tháng chạp, tại Quảng trường Sông Hoài, TP.Hội An, đã khai mạc hội thi đèn lồng lần thứ 4 mở đầu cho lễ hội giao thừa. Ở lần tổ chức này, Hội An đã quy tụ được gần 100 cơ quan, trường học, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất đèn lồng và các nghệ nhân trên địa bàn thành phố tham gia. “Phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người Quảng  Nam nói chung, người Hội An nói riêng, đèn lồng - sản phẩm du lịch đã trở thành kỷ vật mang bóng dáng quê hương trong lòng người Việt xa quê và bạn bè quốc tế - ở lần tổ chức thứ 4 này, TP.Hội An kỳ vọng những thông điệp về hòa bình, sẻ chia, liên kết phát triển, giữ gìn và bảo lưu các giá trị văn hóa đặc sắc” - ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An chia sẻ.

Màu sắc tiếp nối màu sắc; âm thanh, ánh sáng nối tiếp nhau. Ngay sau buổi khai mạc hội thi đèn lồng lần thứ 4 cùng với chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu và độc đáo, vào thời khắc giao thừa, màn trình diễn pháo hoa từ khu vườn tượng An Hội đã tiếp cho không khí tết thêm chan hòa và sôi động. Trong bản “giao hưởng” pháo hoa đa thanh, đa sắc màu, cùng với sự hân hoan của đất trời, lòng người cũng thêm tươi vui, rộng mở.

Chị Titi Amanda, du khách đến từ Mexico nói: “Bấy lâu nay tôi luôn nghĩ sự sum vầy chỉ có được trong một không gian nhỏ nhắn. Có lẽ điều thú vị nhất trong chuyến đi này của tôi là biết được rằng, chỉ cần đồng cảm, cùng chia sẻ thì mọi người cũng sẽ lan tỏa trong nhau niềm phấn khởi”. Georges Carrick, du khách đến từ Anh quốc không giấu được phấn khích: “Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời tôi có được cảm giác này. Thú thực, lúc này tôi chỉ muốn ôm chầm lấy ai đó, để sẻ chia, vỗ về cảm xúc. Mùa xuân của quê hương bạn thật kỳ lạ, náo nức, hân hoan, lan tỏa và lắng đọng”.

Vào thời điểm không gian bên này sông Hoài rực sáng pháo hoa, ở phía bên kia, một không khí tĩnh tại, yên lành cũng dần tràn ngập khắp các lối phố, khi tiếng chuông, chiêng, trống từ khắp các nhà thờ, chùa và hội quán đồng loạt ngân lên.

Lạ đến thế, khi màn pháo hoa vẫn rầm rập xô dội vào lòng người, bước qua cầu An Hội, chỉ cách vài bước chân thôi, mà không gian như lắng đọng. Hội quán Quảng Triệu, hội quán Triều Châu, hội quán Phúc Kiến…, đi lên là Chùa Cầu, đi xuống là Chùa Ông, nơi đâu cũng lặng lẽ dòng người đi dâng hương, khấn lễ.

Bước qua thời khắc giao thừa, những người trẻ của phố Hội, những người bạn đến từ khắp mọi miền trong và ngoài đất nước hòa cùng các đội múa lân, rồng và sắc bùa của Hội An dạo quanh khắp phố phường chúc tết. Từ Quảng trường sông Hoài qua phố Trần Hưng Đạo đến Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Phan Chu Trinh, giai điệu của sắc bùa với những câu chúc hạnh phúc, an lành, thịnh vượng…

 

Tác giả bài viết: NGUYỄN QUANG VIỆT

Nguồn tin: www.zing.vn