Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội tụ di sản thế giới ASEAN và Việt Nam tại Hội An

Festival Di sản Quảng Nam 2013 sẽ là nơi hội tụ di sản văn hóa thế giới của các nước ASEAN và Việt Nam.
Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 – 26/6/2013 tại Thành phố Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, các tỉnh thành trong cả nước, đoàn hợp xướng quốc tế.
Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V sẽ tôn vinh những nét văn hóa truyền thống của đất Quảng (Ảnh: Ngọc Thành)

Lễ khai mạc “Festival Di sản Quảng Nam” lần thứ V - 2013 được tổ chức vào lúc 20h00’ ngày 21/6/2013 với tâm điểm là chương trình nghệ thuật độc đáo hội tụ sắc màu văn hóa các nước ASEAN, đại diện các vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam, cùng sự góp mặt của các đoàn hợp xướng quốc tế; chương trình khai mạc còn có sự xuất hiện của các nghệ nhân dân gian trình diễn các loại hình nghệ thuật cổ truyền được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.
Với “Không gian di sản văn hóa các nước ASEAN” sẽ khai mạc vào 19h30 ngày 21/6/2013 tại Công viên Vườn tượng An Hội (Hội An) và nhiều hoạt động nghệ thuật truyền thống và triển lãm trong suốt thời gian diễn ra Festival. Chương trình sẽ có khoảng 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ các nước khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và 20 tỉnh thành trong nước có di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận và đang đệ trình hồ sơ công nhận. Không gian triển lãm được sắp đặt bên bờ sông Hoài với 16 gian nhà cổ giới thiệu các vùng văn hóa Việt Nam, những hình ảnh sinh động nhất của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Chương trình trọng điểm của Festival là triển lãm “Không gian di sản văn hóa các nước ASEAN”, “Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ II tại Việt Nam – Hội An” và “Chung kết cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ III”. Bên cạnh đó, tại Festival cũng sẽ diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, Hội thảo quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, Hội thảo về phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch, và Hội thảo báo chí về liên kết tuyên truyền phát triển du lịch với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà báo, đoàn ngoại giao và các doanh nhân.
Theo Ban tổ chức, nhân dịp Festival này, tỉnh Quảng Nam sẽ khai trương các sản phẩm du lịch mới, gắn du lịch với những di sản của mảnh đất Quảng Nam. Cũng tại Festival, tỉnh Quảng Nam sẽ công bố hai món ăn đặc sản được xác lập kỷ lục quốc gia và Châu Á: Bê thui cầu Mống, Mì Quảng. Ngoài ra, Festival còn có một số hoạt động khác như: Liên hoan ẩm thực “Món ngon Việt Nam” giới thiệu những món ăn tiêu biểu của các đầu bếp nổi tiếng Việt Nam, trưng bày cổ vật và 500 chiếc đèn cổ tại Bảo tàng lịch sử văn hóa Điện Bàn, triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ “Dấu ấn di sản”, trình diễn xe cổ, thả diều nghệ thuật, và một số hoạt động văn hóa, du lịch khác.
Đặc biệt, “Festival Di sản Quảng Nam” lần thứ V-2013 sẽ tái hiện những nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt tín ngưỡng và đời sống của đồng bào Chăm qua chương trình “Ngày hội Văn hóa Chăm” được tổ chức tại Khu di tích Mỹ Sơn. Đồng thời, chương trình “Tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX” sẽ diễn ra vào ngày 21/6 tại khu Phố cổ Hội An trong dịp Festival./.
 

Tác giả bài viết: Hà An