Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 3: Sự kiện mởi màng festival di sản Quảng Nam

Từ ngày 19 đến 22-6, tại TP Hội An (Quảng Nam) sẽ diễn ra Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 3. Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng có buổi làm việc với ông Võ Phùng-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao Hội An về các thông tin trước hội thi quốc tế hấp dẫn này.
P.V:  Thưa ông, dự kiến Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần này có điểm gì mới so với lần tổ chức trước?
Ông Võ Phùng: Hội thi hợp xướng quốc tế lần này là sự kiện mở màn cho Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V. Chuỗi sự kiện kéo dài từ ngày 19 đến 26-6 với nhiều nội dung phong phú:  “Không gian di sản VH Việt Nam-ASEAN”; biểu diễn nghệ thuật truyền thống của 9 nước ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản; Liên hoan nghệ thuật các dân tộc; Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN...  sẽ hòa quyện, giao hòa trong không gian Hội An cổ kính rất thú vị. Đây là cách làm mới để thu hút và tạo hiệu ứng giữa các nội dung. Tuy số lượng đoàn tham gia không bằng năm 2011 (chỉ một số quốc gia trong ASEAN và Estonia) nhưng số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia làm cho hội thi có tính đa dạng hơn; năm nay có thêm các đội đến từ Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Đài Loan...

Ông Võ Phùng 

P.V: Ông đánh giá như thế nào về lễ hội các năm trước để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức lễ hội năm nay?
Ông Võ Phùng: Dĩ nhiên là chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm sau lần đầu tiên Hội An tổ chức và cũng là lần đầu tiên của Việt Nam (năm 2011). Lúc bấy giờ mọi thứ đều mới lạ, từ cách tổ chức, quy chế thi, quy chế người nghe trong phòng thi, cách trao thưởng, kể cả việc tạo sự gắn kết giữa các đội hợp xướng-giữa các dân tộc qua các cuộc giao lưu...
P.V: Lễ hội hợp xướng quốc tế năm nay sẽ kết hợp cùng với Festival Di sản Quảng Nam, như vậy, lễ hội lần này thực sự rất lớn. Vậy công tác chuẩn bị đã và đang thực hiện đến đâu, cùng những thuận lợi và khó khăn gặp phải?
Ông Võ Phùng: Thời gian khai mạc 2 sự kiện có khác nhau; đó là Hội thi hợp xướng khai mạc vào đêm 19-6, Festival DSQN khai mạc vào đêm 22-6 nhưng 2 sự kiện có những ngày cùng hoạt động với nhau là từ 21 đến 23-6. Ba ngày đó có những cuộc giao thoa văn hóa thật ý nghĩa như: Cùng tham gia sự kiện đường phố là carnaval “Sắc màu di sản Quảng Nam”, tham gia hoạt động và thưởng thức Đêm phố cổ Hội An... Chính vì thế nên việc chuẩn bị cũng khá vất vả nhưng may mắn là bên cạnh sân khấu bề thế cho chương trình khai mạc và thi hoa hậu, chúng tôi có phố cổ-sân khấu thênh thang cho các nghệ sĩ sáng tạo, trình diễn.

 Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 2 
(Trong ảnh: Tiết mục biểu diễn hợp xướng của đoàn Singapore).

Hiện nay, về cơ bản công tác chuẩn bị đã xong nhưng khó khăn là việc đảm bảo cho khách lưu trú trong suốt thời gian diễn ra sự kiện về chỗ ăn, ở. Ngoài ra, công tác đảm bảo ANTT cũng được đặt lên hàng đầu. Đây là những khó khăn mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết để giữ gìn thương hiệu du lịch Hội An, Quảng Nam nói riêng và đặc biệt là Việt Nam nói chung trước bạn bè quốc tế.
P.V: Như vậy, theo ông đánh giá, lễ hội năm nay dự kiến sẽ thu hút được bao nhiêu khách du lịch? Và sẽ đem về cho Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung nguồn thu như thế nào?
Ông Võ Phùng: Theo thông tin từ ngành du lịch thì việc đăng ký buồng phòng đang trong giai đoạn tăng đột biến; vì tháng 6 là tháng thấp điểm du lịch nên như vậy là chắc chắn sẽ thu hút một lượng khách du lịch đến với sự kiện; đó là chưa kể khoảng 2 ngàn nghệ sĩ đến từ các quốc gia và các vùng miền trong cả nước. Riêng về nguồn thu bây giờ chưa thể nói trước nhưng tôi nghĩ, bên cạnh nguồn thu tài chính thì hiệu quả vô hình từ lễ hội còn có ý nghĩa và giá trị bền vững hơn. Đó là việc quảng bá điểm đến qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hãng lữ hành, qua các quan khách, du khách và các nghệ sĩ lan tỏa về mọi miền trong và ngoài nước với điều kiện khi chúng ta tổ chức thật hiệu quả, sự kiện thật sự làm cho người xem, người tham gia thỏa mãn nhu cầu thưởng thức và sáng tạo.
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện, xin chúc Lễ hội thành công như mong đợi của người dân, chính quyền và du khách.

Tác giả bài viết: Lê Anh Tuấn