Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Hội An: Đưa tiếng Nhật vào nhà trường

Ngày 10.2, UBND Thị xã Hội An (Quảng Nam) và Công ty TNHH HRI Việt Nam chính thức khai giảng lớp dạy tiếng Nhật thí điểm cho học sinh tiểu học và trung học CS tại TP Hội An. Đây là một hoạt động nằm trong dự án giảng dạy tiếng Nhật thí điểm dành cho học sinh các lớp thuộc khối lớp 6 trường THCS Kim Đồng và khối lớp 3 trường tiểu học Lương Thế Vinh.

 

 

 

 

Tại buổi khai giảng chính thức ở lớp  tại trường Kim Đồng, cả thầy và trò lẫn những khán giả “dự thính” đều hào hứng và cũng không giấu nổi sự lạ lẫm khi lần đầu tiên tiếp cận với một bộ môn ngoại ngữ mới và cả cách giảng dạy mới. Học sinh không thể thụ động mà phải liên tục tư duy, hoạt động.

 

Chỉ sau vài mươi phút “khởi động” ban đầu, lớp học ngay lập tức đã trở nên cuốn hút. Giáo viên người Nhật- thầy Nakamura Kouji liên tục đặt cho các em học sinh các câu hỏi gợi mở để khơi gợi sự hiểu biết của các em về văn hóa Nhật Bản, Việt Nam, mối quan hệ giao lưu của Hội An và Nhật Bản... Và hầu như câu hỏi nào thầy đặt ra cũng được các em trả lời thật chính xác. Em  Tôn Nữ Mai Thi- học sinh lớp 6/1- cho biết: Thật ra em và nhiều bạn bè ở Hội An cũng đã tìm hiểu và tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hoá tại các lễ hội Việt Nam- Nhật Bản tổ chức định kỳ hằng năm tại Hội An. Bên cạnh đó, chúng em cũng đã được tham gia tìm hiểu về lịch sử của Nhật Bản qua những di tích, kiến trúc còn lưu lại tại chính quê hương Hội An. Những khái niệm như trà đạo Nhật Bản, biểu diễn trống Nhật Bản, áo kimono... đã trở nên quen thuộc. Chính vì thế, được tham gia lớp học tiếng Nhật này là dịp giúp các em tự tin hơn khi tìm hiểu và tiếp cận với văn hoá Nhật Bản.

Ngay buổi học đầu tiên, thầy giáo môn Nhật ngữ Nakamura Kouji đã kể cho các em học sinh câu chuyện của chính mình: “Khi lần đầu tiên tiếp xúc với người nước ngoài, tôi đã bắt đầu đam mê tìm hiểu thế giới rộng lớn bên ngoài nước Nhật. Học ngoại ngữ và tìm hiểu nền văn hóa của các nước, cùng với du lịch là cách tôi nhìn ra thế giới. Hy vọng, các em sẽ thích môn học mới này, như một cách các em tìm hiểu thêm về nước Nhật, hiểu thêm về đất nước, con người và nền văn hóa Nhật. Hiểu về những đất nước, những nền văn hóa khác nhau trên thế giới cũng là cách để các em thêm hiểu, thêm tự hào và thêm yêu đất nước của mình”.

Theo bà Trần Song Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH HRI Việt Nam, Dự án với mục tiêu tạo môi trường giúp học sinh bước đầu làm quen với tiếng Nhật và văn hoá người Nhật và do giáo viên Nhật trực tiếp giảng dạy. Dự án được triển khai tại  lớp 6/1 (45 học sinh) và lớp 6/2 (44 học sinh) trường THCS Kim Đồng vào thứ 2 và thứ 5 hằng tuần với thời gian học 2 tiết mỗi buổi học. Tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh sẽ triển khai tại 3 lớp  khối lớp 3 vào chiều thứ 3 và thứ 5 hằng tuần với thời gian học 1 tiết mỗi buổi học.

Đô thị cổ Hội An là nơi có lịch sử lâu đời về mối quan hệ hữu hảo thông qua giao lưu thương mại tại  thương cảng Hội An từ thế kỷ thứ 17. Rất nhiều di chỉ của người Nhật còn lưu lại ở Hội An cũng như những truyền thuyết kể lại rằng người Nhật đã đến dựng nhà cửa, lập gia đình và sinh sống nơi đây. Qua nhiều thăng trầm của lịch sử, người Nhật và người Hội An vẫn mong muốn tiếp tục truyền thống lâu đời này bằng lễ hội Việt-Nhật hằng năm hay những chương trình phục dựng nhà cổ, giao lưu văn hóa khác nhau. Chính vì thế, ngôn ngữ chính là cầu nối hiệu quả nhất để đưa nền văn hóa của hai đất nước bền chặt hơn nữa. Dự án nhằm tạo điều kiện để thế hệ trẻ người Hội An kế tục sẽ tiếp tục truyền thống bang giao hữu hảo lâu đời; cũng như ngay từ nhỏ các em đã được giới thiệu để tiếp xúc với những nền văn hóa khác... Môn tiếng Nhật sẽ được xem như một môn ngoại khóa được giảng dạy trong một học kỳ. Nội dung là tiếng Nhật nhập môn và văn hóa Nhật Bản được giảng dạy thông qua hình thức tương tác giữa thầy và trò với các trò chơi sinh động.

Dự kiến, vào tháng 3 tới, HRI sẽ tiếp tục triển khai các lớp dạy tiếng Nhật cho nhân viên lễ tân và hướng dẫn viên tại các khách sạn ở Hội An.

Nguồn tin: daidoanket.vn