Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Giữ khách bằng nghệ thuật cổ truyền

Hội An đã tự tạo cơ hội giữ chân khách bằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ truyền. Phố cổ sinh động và quyến rũ hơn về đêm. Các con phố nhỏ dưới ánh đèn lồng lung linh, hư ảo tạo cảm giác thư thái, tiêu dao rõ ràng hơn bao giờ hết. Tiếng đàn từ các căn nhà cổ hấp dẫn du khách tìm đến với số nhà 129 Trần Phú - một trong các điểm hòa tấu nhạc cụ cổ truyền của thành phố. Ở đó, đã thấy tốp du khách người Anh gặp lúc sáng tại nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền số 9 Nguyễn Thái Học. Michael Cleverly “bập bẹ” một câu tiếng Việt: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ…

Các điệu hò, điệu lý lúc sáng vẫn còn vương vấn đến ngất ngây đến chừ!”. Những đôi mắt gần như không chớp, dõi theo đôi tay tài hoa lướt trên phím đàn và nhịp trống mãi đến 21 giờ mới tan.

alt
Biểu diễn nghệ thuật cổ truyền.

Hết địa chỉ 129 Trần Phú, những người yêu nghệ thuật lại sang nhà 75 Nguyễn Thái Học. Nơi ấy, họ lại được chiêm ngưỡng những điệu múa nhịp nhàng cùng câu hát, giọng hò và điệu lý luyến láy nghĩa tình… Brendan Evan, du khách Anh nói rằng, di sản văn hóa dung dị, thâm thúy này cần được “giữ lửa” mãi để trao truyền cho các thế hệ. Sự trải nghiệm văn hóa độc đáo này, thực sự là niềm hạnh phúc của nhiều kẻ lữ hành.       
Hơn 10 năm nay, Hội An đã xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn với các làn điệu dân ca, tuồng cổ, hòa tấu nhạc cụ cổ truyền… tại các gian nhà cổ. Đó là cách để lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu đến bạn bè khắp nơi trên trái đất. 34 nghệ sĩ của Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An đêm đêm đã hóa thân vào vở diễn “Ngư ông và thiếu nữ”, “Thiếu nữ làng Chăm”, “Mạnh Lương bắt ngựa”, hát lý và hòa tấu nhạc cổ truyền. “Những buổi biểu diễn đã đem lại sự thư giãn và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa Quảng Nam của du khách” - chị Nguyễn Thị Bích Thảo, Phó Chủ nhiệm Nhà biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Hội An nói. Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể thao Hội An cũng cho biết, sự lựa chọn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa Quảng Nam để xây dựng, dàn dựng thành những chương trình phục vụ khách du lịch đã đạt hiệu quả. Các tiết mục đều được “lập trình” theo kế hoạch tổng thể, bài bản, phù hợp nên đã không ngừng kéo khách đến với phố mỗi ngày.

Tác giả bài viết: Quang Việt

Nguồn tin: www.zing.vn