Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới

http://www.hoianworldheritage.org.vn


Thông tin “Nhà trưng bày văn hoá Nhật Bản”

Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản đã trở nên quen thuộc ở cả hai quốc gia, thông qua các sự kiện giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc. Tại Hội An, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản còn thêm khăng khít thông qua sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản” hằng năm. Ở Hội An đã hình thành “Không gian Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản” từ năm 2017 với sự tham gia khai trương của cố Thủ tướng Nhật Bản - Shizo Abe và nguyên Thủ tướng Việt Nam - Nguyễn Xuân Phúc.
 Nằm trong sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản” lần thứ 18 năm nay, Hội An sẽ khai trương “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” nằm ở số 6 đường Nguyễn Thị Minh Khai vào lúc 16g chiều ngày 26/8/2022.
 z3652047997018 65245e2817025aad79036e271bea6b77
 (Một góc trang trí tại Nhà văn hóa Nhật Bản)
 
Qua hơn hai năm sửa chữa ngôi nhà và tổ chức trang trí, lắp đặt các thiết bị cũng như công tác chuẩn bị khác…, đến nay, Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản đã hoàn thành và đưa vào khai trương, tổ chức hoạt động.
 
 Các hoạt động tại “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” sẽ diễn ra thường xuyên từ 9g00- 21g30 hằng ngày với các hoạt động phong phú, đa dạng. Tại đây, sẽ có các gian hàng giới thiệu lịch sử, văn hóa  và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của các địa phương thuộc Nhật Bản mà có mối quan hệ giao lưu mật thiết với tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An như tỉnh Nagasaki, thành phố Sakai tỉnh Osaka, thành phố Matsuska tỉnh Mie …
 
Bên cạnh đó, tại “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” còn bố trí tổ chức các hoạt động như Không gian trình diễn và thưởng thức Trà Đạo Nhật Bản, các hoạt động gấp giấy Origami, làm búp bê thời tiết Nhật Bản, vẽ mặt nạ Nhật Bản, tủ sách truyện tranh Nhật Bản, tủ sách của tác giả Nhật Chiêu…và cũng là địa điểm để tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa Nhật Bản như không gian đọc sách truyện, chiếu phim về đất nước Nhật Bản vào tối chủ nhật, dạy hát tiếng Nhật vào tối thứ 7 hàng tuần. …
 
Tại đây sẽ bố trí  Không gian trưng bày về mối giao lưu gắn kết, kết nghĩa giữa tỉnh Quảng Nam, Hội An và tỉnh Nagasaki từ thế kỷ 17 đến hiện tại, mối quan hệ giao thương giữa hai địa phương và đặc biệt là mối tình giữa Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro.

 
z3652048712332 bdd9f906333aa394c04850bf1d6c9a65
Bên cạnh đó, tại “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” còn trưng bày các tranh ảnh, hiện vật liên quan đến Ngài Sugi Ryotaro - nguyên Đại sứ đặc biệt Việt Nam - Nhật Bản - là người có những đóng góp to lớn trong việc kết nối Việt Nam - Nhật Bản trên các lĩnh vực trong những năm qua.
 
Ngoài ra vào một số dịp lễ của người Nhật, tại đây sẽ tiến hành trang trí và tổ chức một số hoạt động khác để tạo nên sức hút với du khách.
 
“Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản tại Hội An” là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thành phố Hội An, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở Ban ngành của Tỉnh Quảng Nam và các đơn vị của thành phố Hội An, đặc biệt là sự tài trợ của Công ty Takara, Công ty Ocean Nhật Bản, sự trực tiếp tham gia phối hợp tổ chức thực hiện của Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An, đã tổ chức trang trí, sửa chữa …và hoàn thiện.
z3652049191093 cb806430852ae0f48aaf5ebc2b4c6174
 
Để làm phong phú thêm chuyến tham quan tìm hiểu và trải nghiệm Lịch sử  -Văn hóa Hội An, cũng như tạo điều kiện cho du khách khám phá và trải nghiệm về văn hóa Nhật Bản, tăng cường hiểu biết về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt - Nhật từ quá khứ đến hiện tại. Thành phố Hội An sẽ đưa “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” vào tuyến tham quan nhằm thu hút du khách đến với Hội An. Khi đến với “Không gian Văn hóa Việt Nam- Nhật Bản”- đường Nguyễn Thị Minh Khai, du khách sẽ được tham quan “Châu Ấn Thuyền” -  con thuyền được tỉnh Nagasaki tặng và trưng bày tại đây, các hoạt động định kỳ hằng tuần như tái hiện “Đám cưới Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Sotaro”, trình diễn trang phục Việt Nam - Nhật Bản…và các điểm di tích có dấu ấn của người Nhật Bản tại Hội An.
 
Khi tham quan  “Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản” cũng như “Không gian Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản”, du khách sẽ  được cảm nhận về văn hóa Nhật Bản trên mảnh đất đã có sự gắn kết lâu đời, những chất liệu văn hóa cổ truyền làm nên thương hiệu xứ sở “mặt trời mọc” được tái hiện và trưng bày đa sắc tại đây. Địa điểm tham quan mới dành cho du khách khi đến với Khu Di sản Phố cổ Hội An sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 26 tháng 8/2022.